Mạng Lưới Nhân Quyền VN trao Giải Nhân Quyền 2015

.MLNQVN đã long trọng tổ chức Lễ Trao Giải vào ngày 11 tháng 12 năm 2015, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền lần thứ 67 tại Little Saigon, Nam California
Danh sách khôi nguyên Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2015, gồm Hòa Thượng Thích Không Tánh, Bà Hồ Thị Bích Khương, và bà Bùi Thị Minh Hằng. Những khôi nguyên Giải Nhân Quyền Việt Nam năm nay được bầu chọn từ 25 đơn đề cử từ Việt Nam và hải ngoại.
.
Sau đây là bài diễn văn của Tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng, đại diện Mạng Lưới Nhân Quyền VN.
.
Kính Thưa Quý Vị Lãnh Đạo tinh thần Quý Vị Đại Biểu Dân Cử, Quý Vị Lãnh Đạo Cộng Đồng và Hội Đoàn Quý Cơ Quan Truyền Thông và toàn thể quý đồng hương,
Thật là một vinh dự cho Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam nói chung, và cá nhân tôi nói riêng, hôm nay được đón tiếp quý vị nhân Ngày Quốc tế Nhân Quyền lần thứ 67, và cũng là ngày trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 14.
.
Kính thưa quý vị,
Cách đây đúng 67 năm, ngày 10 tháng 12 năm 1948, khi công bố Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã long trọng khẳng định rằng: "việc đạt tới một thế giới trong đó mọi người được tự do ngôn luận và tự do tín ngưỡng, được giải thoát khỏi sự sợ hãi và khốn cùng, được tuyên xưng là nguyện vọng cao cả nhất của con người."
Từ đó đến nay tính cách phổ quát của nhân quyền đã được chứng tỏ qua việc tất cả 193 quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc, kể cả nhà nước Cộng sản việt nam, đã chuẩn nhận Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.
Tuy đã là một thành viên của Liên Hiệp Quốc, và hơn thế nữa đã là một thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam không những vẫn tiếp tục mà còn gia tăng việc chà đạp các quyền căn bản của người dân Việt Nam, đi ngược lại cam kết tôn trọng những nguyên tắc của Bản Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân Quyền.
.
Kính thưa quý vị,
Ngày hôm nay chúng ta đến đây để đón mừng sinh nhật lần thứ 67 của chứng từ về phẩm giá con người, và cũng là để công khai vinh danh những hy sinh và đóng góp xuất sắc của những người đã và đang tranh đấu vì nhân quyền cho Việt nam với mọi giá: tù ngục, tra tấn, và ngay cả mạng sống, mà tiêu biểu là là ba khôi nguyên Giải Nhân Quyền Việt Nam năm nay: Hòa Thượng Thích Không Tánh, Bà Hồ Thị Bích Khương, và Bà Bùi Thị Minh Hằng.
Xét về mặt vật chất, giải thưởng không là bao, tuy nhiên nó tượng trưng cho lòng ngưỡng mộ mà chúng ta dành cho kẻ đã can đảm đứng lên đấu tranh cho nhân phẩm và tự do.
.
Qua việc vinh danh ba vị, chúng ta cũng tưởng nhớ đến hàng ngàn chiến sĩ nhân quyền vô danh khác đang ngày đêm dấn thân vào cuộc chiến đấu gian lao và nguy hiểm để dành lại quyền làm người cho người dân Việt.
Cũng như những kỳ trao giải trước đây, rất tiếc ba vị khôi nguyên không thể có mặt hôm nay để nhận vinh dự nầy. Nhưng sự hiện diện đông đảo của quý vị trong buổi lễ hôm nay là một tín hiệu để cho đồng bào trong nước nói chung, và những những chiến sĩ nhân quyền nói riêng thấy được rằng họ không cô đơn trong cuộc chiến cam go nhưng chính nghĩa nầy.
.
Thưa quý vị,
Tối hôm nay cũng là buổi tiếp tân khai mạc Đại hội kỳ thứ 12 của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam. Sinh hoạt của MLNQVN bước qua năm thứ 19 trong lúc tình hình đấu tranh nhân quyền trong nước đang sôi động. Trong vị thế tuy khiêm nhường của mình, MLNQVN cũng phải rà xét lại các phương thức hoạt động của mình để thích ứng hoàn cảnh mới. Đó chính là nội dung thảo luận của Đại Hội Kỳ Thứ 12 nầy. Tôi ước mong quý anh chị thành viên MLNQVN tham dự Đại Hội năm nay sẽ có những đóng góp thiết thực và hữu ích hầu đáp ứng kỳ vọng của đồng bào, đặc biệt là của bạn bè chúng ta, các nhà đấu tranh nhân quyền trong nước.
Trước khi dứt lời, một lần nữa, xin chân thành cám ơn tất cả quý vị có mặt, đặc biệt quý ân nhân đã sát cánh nâng đỡ MLNQVN trong 18 năm qua.
Xin kính chào tất cả.