Mạn đàm với cựu Đổng lý QUÁCH TÒNG ĐỨC
CHÍN NĂM BÊN CẠNH TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM
Tuy là bạn tâm giao với người viết từ
lâu, ông Quách Tòng Đức luôn luôn tỏ ra dè dặt và thận trọng khi nhắc đến những
năm dài làm Đổng lý Văn phòng cho Tổng thống Ngô Đình Diệm, vị lãnh tụ khai
sáng nền Đệ nhứt Cọng hoà Việt Nam. Sau chính biến 1.11.1963, ông Đức trở lại
ngành Tư pháp và được thăng trạch Chủ tịch Tham Chính Viện nămm 1969. Tháng
4.1975, Sàigòn thất thủ, ông và gia đình xin tị nạn chánh trị tại Paris.
Lần đầu gặp chí sĩ Ngô Đình Diệm
Ông
Quách Tòng Đức (QTĐ) sanh tại An xuyên
năm 1917, thuộc một gia đình trung lưu, đậu cử nhân và Cao học Luật Đông Dương
năm 1941, Đại học Hànội, sau khi lấy bằng tú tài tại trường Pétrus Ký, Sàigòn.
Ông thuộc toán cử nhân đầu tiên gồm có Nguyễn Thành Cung và Lê Văn Mỹ thi đậu
năm 1942 vào ngạch huyện, phủ tại Miền Nam VN mà cấp bậc cao nhứt là Đốc phủ sứ
thượng hạng ngoại hạng tương đương với chức Tổng Đốc đứng đầu tỉnh ở ngoài
Trung và Bắc. Khi vua Bảo Đại chỉ định Trần Văn Hữu lập Chánh phủ, Thủ hiến Nam
Việt Thái Lập Thành (xuất thân là một Đốc phủ sứ như các ông Nguyễn Ngọc Thơ,
Lê Tấn Nẩm, Dương Tấn Tài, Lê Quang Hộ ...) bổ nhiệm ông QTĐ năm 1951 làm Chánh Văn phòng và thiếu tá Dương Văn Minh, Chánh Võ phòng.
Năm 1953, thủ hiến Thành và Thiếu tướng Chanson bị nhóm Cao Đài kháng chiến của
Trình Minh Thế ám sát tại Sadec trong một cuộc kinh lý.
49 ngày sau Điện Biên Phủ thất thủ, tức
là 26.6.1954, Bảo Đại giao cho cựu Thượng thơ Ngô Đình Diệm lập chánh phũ, thay
thế hoàng thân Bửu Lộc. Trước đây, ông Diệm đã ba lần từ chối lời mời của Bảo
Đại: năm 1937, 1945 và 1948. Ông giao thiệp thân tình với nhà cách mạng Phan
Bội Châu lúc sanh tiền, có ghé Nhựt năm 1950 để hội kiến với Kỳ ngoại hầu Cường
Để và, theo một số sử liệu, từng lãnh đạo Việt Nam Phục Quốc Đồng Minh Hội
trong nước. Có lúc ông bị Việt Minh bắt giữ và - khác với Bảo Đại - đã cương quyết bác bỏ lời mời của Hồ Chí Minh
làm Cố vấn cho Chánh phủ do Hồ dựng ra.
.
Hiệp định Genève, ký ngày 20.7.1954, chia đôi VN nơi vĩ tuyến 17. Trong đám đông quần chúng đón tiếp nồng nhiệt
Thủ tướng Diệm tại phi trường Tân Sơn Nhứt có ông Nguyễn Ngọc Thơ, nguyên bí
thơ của Toàn quyền Decoux, cùng đi với ông QTĐ. Thủ tướng Diệm - kiêm luôn Quốc
phòng và Nội Vụ - mời ông Thơ tham gia Nội các với tư cách Bộ trưởng Nội vụ.
Ông Thơ chọn ông Đức làm Đổng lý Văn phòng năm 1954. Ngày 23.10.1955, một cuộc
trưng cầu dân ý truất phế Bảo Đại. Ngày
26.10.1956, từ Thủ tướng trở thành Tổng thống, ông Diệm thiết lập nền Đệ nhứt
Cọng hoà VN. Quân đội tổ chức một cuộc diễn binh huy hoàng tại đại lộ Trần Hưng
Đạo Sàigòn dưới quyền điều khiển của Dương Văn Minh, vừa vinh thăng Thiếu tướng
sau khi tảo thanh xong Bình Xuyên taị Rừng Sát.
Ông QTĐ thay thế Đổng lý Tôn Thất
Trạch cuối năm 1954 và giữ chức vụ này
cho đến ngày Quân đội đảo chánh năm 1963.
Nhận xét về mối liên hệ của TT Diệm với gia đình.
Theo ông QTĐ, năm 1954 chánh phủ Pháp trả trước dinh Gia Long ở đường Gia
Long, và sau khi quân đội Pháp rút khỏi Việt Nam, nhà cầm quyền Đệ nhứt cọng
hoà mới thu hồi Dinh Toàn quyền Norodom, đổi tên thành Dinh Độc lập, trên đại
lộ Thống nhứt. Dinh này đươc kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, khôi nguyên La Mã, xây
cất lại hoàn toàn sau ngày 27.2.1962 vì Dinh bị hai phi công Phạm Phú Quốc và
Nguyễn Văn Cử dội bom hư hại khá nặng.
Dinh Độc lập chia làm hai tầng: tầng dưới có hai phòng khánh tiết tráng
lệ và các Văn phòng của Cố vấn Ngô Đình Nhu, Bộ trưởng Phủ Tổng thống, Đổng lý
Văn phòng, Tổng thơ ký Phủ Tổng thống và nhân viên. Tầng trên chia làm ba phần:
phía trái dành làm Văn phòng và phòng ngủ của Tổng thống, phòng sĩ quan tuỳ viên;
ở giữa có hai phòng tiếp tân khang trang; phiá phải là nơi cư ngụ của gia đình
ông bà Nhu gồm có hai trai, hai gái. Tổng thống Diệm thích làm việc trong phòng
ngủ, trang trí sơ sài vôùi một cái
giường nhỏ bằng gổ, một bàn tròn và ba ghế da. Nơi đây, Tổng thống thường dùng
cơm và tiếp các Bộ trưởng và tướng lãnh.
Gia đình Tổng thống rất trọng Nho giáo. Hằng năm vào Tết Nguyên đán, luôn
luôn tụ họp đông đủ ở Phủ Cam, Huế, để chúc thọ bà cụ Ngô Đình Khả giao cho
người con áp út Ngô Đình Cẩn săn sóc ngày đêm. Ông bà Ngô Đình Khả có chín
người con: 6 trai, 3 gái. Trưởng nam, Tổng đốc Ngô Đình Khôi và con trai là Ngô Đình Huân bị CS giết năm
1945. Ba người con gái là bà Ngô Đình Thị Giao tức bà Thưà Tùng, bà Ngô Đình
Thị Hiệp tức bà Cả Ấm, thân mẫu của Đức Hồng y Nguyễn Văn Thuận và bà Ngô Đình
Thị Hoàng tức bà Cả Lễ, mẹ vợ của Nghị sĩ Trần Trung Dung. TT Diệm là người con
trai thứ ba trong gia đình nhà Ngô, sanh năm 1901 taị Huế, được vua Bảo Đại bổ
nhiệm năm 1933 Thượng thơ đầu Triều lúc
33 tuổi nhưng ông Diệm sớm rủ áo từ quan
vì thực dân Pháp không chấp nhận chương trình cải tổ rộng lớn của ông.
Sau ngày ông Khôi qua đơì, Tổng giám mục Ngô Đình Thục, trở nên người
anh
cả “quyền huynh thế phụ”. Đức cha được kính nể và có nhiều ảnh hưởng đối
với TT
Diệm. Ông QTĐ cho biết, lúc còn ở Vĩnh Long, Giám mục Thục vài tuần có
về Saigon ngụ trong Dinh. Ông Ngô Đình Luyện, con út trong
gia đình, đại sứ ở Luân Đôn, năm khi mười họa mới về nước nghỉ phép hay
để dự
các phiên họp của Hội đồng Tối cao Tiền tệ mà ông là một thành viên. hay
để dự
các phiên họp của Hội đồng Tối cao Tiền tệ mà ông là một thành viên. Ông
Đức
không nhớ có lần nào gặp ông Cẩn trong Dinh Độc Lập.
Văn phòng Đổng lý không làm việc thẳng với Cố vấn Nhu. Ông Nhu có nhân
viên riêng trong Sở Nghiên cứu Chánh trị Phủ Tổng thống mà người giám đốc đầu
tiên là đốc phủ sứ Vũ Tiến Huân, Tham lý
Nội An Bộ Nội vụ, về sau thay thế bởi
bác sĩ Trần Kim Tuyến. Văn phòng của Sở Nghiên cứu xử dụng một ngôi nhà riêng
trong hàng rào Dinh Độc lập. Vài tháng trước vụ binh biến 1.11.1963, Tuyến bị
thất sủng, trung tá Phạm Thư Đường thay
thế. Tuyến được bổ nhiệm làm Tổng lãnh
sự (hụt) tại Le Caire, trở lại VN và liên hệ đến một nhóm âm mưu đảo chánh. Đảo
chánh thành công, bs Tuyến bị Hội đồng Cách mạng đày ra Côn Đảo (tỉnh trưởng là
trung tá Tăng Tư) trên một năm cùng với lối 200 nhân vật chế độ củ gồm có Ngô
Trọng Hiếu, Cao Xuân Vỹ, đại tá Nguyễn Văn Y, Hà Như Chi, Dương Văn Hiếu…. Ông
QTĐ không thể xác nhận tin nói rằng trước ngày 1.11.1963, ông Nhu đã giao cho
người em vợ là Trần Văn Khiêm điều khiển cơ quan mật vụ. Khiêm bị nhiều tai
tiếng, từng cọng tác với Văn phòng của luật sư Trương Đình Dzu, ứng cử viên
Tổng thống thời Thiệu-Kỳ. Vụ Khiêm giết cha mẹ là ông bà cựu đại sứ Trần Văn
Chương taị Hoa kỳ sau 1975 làm dư luận xôn xao. Toà án Mỹ tha Khiêm với lý do
Khiêm bị bịnh tâm thần và trục xuất Khiêm khỏi Hoa kỳ. Khiêm hiện sống bình
thường ở Pháp. Có sự điều đình chánh trị gì
bên trong vụ án này?
Khi được hỏi cách cư xử của TT Diệm với bà Nhu (nhủ danh Trần Lệ Xuân),
ông Đức cho biết “ông cụ có vẻ nể và ủng hộ bà Nhu” trong vụ tổ chức Phong trào
Phụ nữ Liên đới và vận động Quốc hội ban hành Bộ Luật Gia đình cấm ly dị. Tổng
thống cho rằng bà Nhu hành động như vậy là giúp cải tổ xã hội. Tuy nhiên, những
kẻ xấu miệng lại cho rằng Bộ Luật Gia đình nhằm mục tiêu riêng: ngăn luật sư
Nguyễn Hữu Châu ly dị với vợ là Trần Lệ Chi, chị của bà Nhu. Ngoài chức vụ dân
biểu Quốc hội, bà Nhu còn là chủ tịch Phong trào Phụ nữ Liên đới. Khi tiếp quốc
khách, bà Nhu đóng vai trò Đệ nhứt Phu nhân vì Tổng thống độc thân. Tuy bất
bình về những lời tuyên bố châm dầu vào lửa của người em dâu trong vụ Thích
Quảng Đức tự thiêu ngày 11.6.1963 (đặc biệt với câu "monks'
barbecue"), ông Diệm không công khai phủ nhận vì ngại đụng chạm đến
ông Nhu vào một giai đoạn rối như tơ vò. Chính ông Nhu, với tánh hay nhường
nhịn cho yên nhà yên cửa, cũng không kiểm soát nổi lối phát ngôn của vợ. Bà Nhu
hiện có một cuộc sống kín đáo, đơn sơ, nặng về tôn giáo, qua la#i giữa Paris và Rome,
tất cả con cái đều thành tài. Trưởng nữ Ngô Đình Lệ Thủy chết trong một tai nạn
lưu thông sau 1975. Sự bất hạnh không ngớt đeo đuổi gia đình nhà Ngô. Thời gian gần đây, bà Nhu thay bà Luyện để tổ
chức hằng năm tại Paris một lễ cầu hồn cho TT Diệm và ông Nhu.
Trong số ít người còn lui tới với bà Nhu, có vợ chồng cựu bộ trưởng Lao động
Hùynh Hữu Nghiã. Ông Nghĩa qua đời năm
vừa rồi.
Về tin đồn Đức cha Thục làm kinh tài (khai thác lâm sản, mua thương xá Tax, làm chủ nhà sách Albert Portail..v..v..), ông Đức cho rằng TT
Diệm tin TGM Thục không làm điều gì
quấy, ngài phải kiếm tiền nuôi sống trường Đại học Đà Lạt do Ngài thành lập.
Trải qua một cuộc đời sóng gió và gặp nhiều hiểu lầm với Toà thánh Vatican sau
1975, TGM Ngô Đình Thục được Giáo hoàng
phục hồi chức tước, về hưu ở Hoa kỳ và đã
ra đi bình yên tại một Viện dưỡng lão công giáo thuộc tiểu bang
Missouri.
Ông QTĐ xác nhận ông Ngô Đình Nhu chẳng những là lý thuyết gia mà còn là
bộ óc của Đệ nhứt Cọng hoà, “l’homme indispensable, nhân vật cần thiết”.
Ông xuất thân từ ÉØcole des Chartes Paris, trầm tỉnh, ít nóí, lạnh nhạt bên
ngoài, thích nghiên cứu lịch sử, có nhiều sách hơn đồng chí. Trong lối ba năm
chót của chế độ, dù giữ quyền quyết định cuối cùng trong mọi việc, TT Diệm
thường phê chuyễn các hồ sơ chánh trị quan trọng qua cho ông Nhu để lấy ý kiến,
không kể những cuộc gặp mặt thảo luận riêng hằng ngày. Ông Nhu làm việc âm
thầm, cần mẩn, hút thuốc liên hồi (mỗi lần nửa điếu, do sự can ngăn của bà Nhu)
trong một văn phòng không rộng, đầy ngập sách vở, ánh sáng mờ mờ, ở tầng dưới
Dinh Độc lập, có gắn máy lạnh và interphone với bên ngoài. Ông thường phê vào các công văn với một cây
bút chì mỡ màu xanh lá cây. Ông là cha đẻ của Đảng Cần Lao, dựa vào thuy?t Nhn
Vị, Personnalisme, đúc kết hai xu
hướng của triết gia công giáo Emmanuel Mounier (1905-1950) và Jacques Maritain
(1882-1973). Ông phát động và thực hiện
kế hoạch quốc phòng Ấp chiến lược từng gây khiếp đảm cho CS Bắc Việt. Quốc sách
này được thành lập bởi Nghị định số 11-TTP của Tổng thống và ông Nhu là Chủ
tịch Uy ban Liên bộ đặc trách Ấp chiến lược
Ông Nhu cũng cho thành lập Phong
trào Thanh niên và Thanh nữ Cọng hoà giao cho Cao Xuân Vỹ phụ trách. Ông đẩy
mạnh tổ chức Lao động ở Việt nam và nâng đở Trần Quốc Bửu. Đại tá CIA
Lansdale (người đã ủng hộ Magsaysay trở thành Tổng thống Phi Luật Tân
năm 1952) giúp ông móc nối với Lực lương kháng chiến Cao Đài để đưa tướng Trình
Minh Thế về với Quốc gia. Ngoài chức
Tổng Bí thơ Đảng Cần Lao (tổ chức theo mô hình đảng Cộng sản, với một Quân ủy
trong Quân đội), (tổ chức theo mô hình đảng Cộng sản, với một Quân ủy trong
Quân đội), có một lúc ông Nhu là dân biểu Quốc hội. Ông không bao giờ tháp tùng
Tổng thống trong các cuộc kinh lý. Săn bắn là thú tiêu khiển yêu chuộng của ông
và đồng thời là cơ hội tìm nơi yên tịnh để suy nghĩ.
Ông đại
sứ Luyện, gốc kỹ sư, tánh tình cởi mở, thích giao du với bạn bè mỗi khi về VN
nhưng không có nhiều ảnh hưởng vì không xen vào vấn đề nội trị. Ông là bạn học
của cựu hoàng Bảo Đại, sống taị Luân đôn và đại diện VNCH ở nhiều xứ Âu châu và
Phi châu. Sau khi vợ trước qua đời, ông Luyện tục huyền với em vợ và có rất
đông con. Bà Luyện sống ở ngoại quốc nhiều hơn và ít khi xuất hiện. Sau 1963,
ông Luyện daỵ toán taị một trường tư
thục Paris,
sau đó sang Phi chu làm việc một thời gian, tình trạng khá chật vật khi về hưu.
Ông có qua Hoa Kỳ vài lần để thăm Đức TGM Thục, không có liên lạc với bà Nhu,
và ông đã quá vãng ở Pháp năm 1982.
Cho đến cuối năm 1961, vai trò của ông Ngô Đình Cẩn, Cố vấn lãnh đạo Miền
Trung, trái lại, rất hệ trọng về mặt an ninh và đoàn thể. Ông Cẩn không ăn học
cao nhưng nắm vững tình hình địa phương, có óc tổ chức, luôn luôn trang phục
theo lối Việt, áo dài, khăn đống, ăn trầu, (từ đó biệt danh “Ông Cố Trầu”), độc
thân, thích hút thuốc Cẩm Lệ, đan rổ, làm vườn, nuôi thú, nuôi chim. Ảnh hưởng
của ông lan vào Miền Nam với những điệp vụ mang danh nghĩa chiêu hồi của Đoàn
Công tác Đặc biệt do Dương Văn Hiếu quán xuyến, sự hiện diện của Nguyễn Văn Hay
trong cương vị phó TGĐ taị Tổng nha Cảnh sát Công An Sàigòn và các hoạt động
của cánh Cần Lao do nha sĩ thân tín Phan Ngọc Các điều khiển. Sau 1.11.1963,
viên lãnh sự Mỹ Helble taị Huế không cho
Cẩn và thân mẫu được tị nạn chánh trị taị Toà lãnh sự trong khi trước đó, cơ
quan USAID Sàigòn chứa chấp Trí Quang nhiều ngày. Lúc vừa bị bắt, ông Cẩn có
chỉ cho tướng Đổ Cao Trí tịch thu tại nhà ông ở Phú Cam, dưới gầm giường,
"một bao bố và một va-li đựng quý kim" (đọc hồi ký Dòng họ Ngô Đình
của Nguyễn Văn Minh, bí thơ của N Đ Cẩn, trang 307). Ông Cẩn bị Hội đồng Quân nhân Cách mạng, thời
Nguyễn Khánh, xử tử vào lúc 6 giờ 30 chiều ngày 9.5.1964 taị sân sau khám Chí
hoà, Sàigòn. Luật sư bào chửa là Võ Văn Quan.
Cố vấn Cẩn tỏ ra bình tỉnh tại pháp trường, tuyên bố tha thứ cho các
người tuyên án ông và xin đừng bị bịt mắt nhưng không được chấp nhận. Nếu gia đình thỏa thuận lấy của đổi mạng, ông
Cẩn có thể đã thoát chết. Vụ tống tiền này đã được cố nghị sĩ Trần Trung Dung
và cố trung tướng Lâm Văn Phát xác nhận với người viết sau 1975.
Được hỏi
về tin đồn có sự cạnh tranh ảnh hưởng chánh trị giữa Nhu và Cẩn, ông QTĐ nói
chỉ nghe nói phong thanh. Vào tháng 10.1963, ông Cẩn nhận được lệnh của TT Diệm
ngưng mọi hoạt động về đoàn thể và đóng cửa Văn phòng Cố vấn chỉ đạo ở ngoài
Trung gồm có Hồ Đắc Trọng và đại úy Nguyễn Văn Minh. Hình như sự hiện diện của
TGM Ngô Đình Thục tại Huế đã bó tay ông Cẩn phần nào. Ông Cẩn không dám phê
bình chị dâu tuy không ưa bà Nhu. Trong phạm vi cá nhân, ông Cẩn giữ liên lạc
tốt với Thượng tọa Trí Quang nhưng điều này không giúp giải quyết cuộc khủng
hoảng Phật giáo. Hoa kỳ và Cộng sản đã nhúng tay quá sâu.
Người viết có yêu cầu ông QTĐ cho biết trong gia đình họ Ngô, ai là người
gây tiếng tâm bất lợi cho chế độ. Suy
nghĩ một phút, ông Đức đáp: TGM Thục và
bà Nhu. Đặc biệt trong giai đọan Phật
giáo. Đức cha ảnh hưởng quá nặng ngoài lãnh vực tôn giáo. Bà Nhu xen quá sâu
vào chính trị, điều ít thấy trong giới phụ nữ VN. Ngó từ bên ngoài, năm anh em
Ngô Đình rất khắn khít, mỗi người giúp tay tích cực xây dựng chế độ trong một
lãnh vực. Sự đoàn kết ấy được diễn tả trong huy hiệu Đệ nhứt cọng hoà: năm cành
trúc kết thành một bó, dưới khẩu hiệu “Tiết trực Tâm Hư.” Tuy nhiên, mỗi
nhân vật có cá tánh riêng, nhận định không luôn luôn nhất thống, đôi khi còn
mâu thuấn. Đó là hậu quả khó thể tránh trong một chế độ dựa vào gia tộc để lãnh
đạo. Phe chống đối cũng như Hoa kỳ và
Cộng sản đều khai thác triệt để và dễ dàng nhược điểm này.
Dư luận cho rằng trong năm chót của chế độ, trước cuộc binh biến
1.11.1963, ông Nhu – trên thực tế – là một “Tổng thống không ngôi” vì có nhiều
quyền lực, làm lu mờ vai trò của ông Diệm nhưng quyền bính hiến định vẫn ở
trong tay ông Diệm bị tấn công tứ phiá, bên trong lẫn ngoài nước. Không có một
văn kiện chánh thức nào bổ nhiệm ông Nhu lẫn ông Cẩn làm Cố vấn Chánh phủ.
Chính các đoàn thể chánh trị ở Miền Trung mời ông Cẩn làm “Cố vấn Chỉ
đạo” và dành cho ông danh xưng nầy. Có lúc dư luận cảm thấy ông Diệm cần
ông Nhu hơn là ông Nhu cần ông Diệm. TT Diệm không thể tách rời khỏi ông Nhu
đóng vai trò "l'âme damnée, linh hồn đày đọa". Đó là đầu mối thảm trạng xảy ra cho hai người
vào giờ phút chót.
TT Diệm tưởng lầm có thể dùng uy tín cá nhân để bảo vệ sanh mạng của bào
đệ. TT Diệm cũng tưởng lầm khối tướng lãnh chấp nhận điều đình với ông. Phần
đông tướng lãnh kính nể TT Diệm nhưng tất cả ngán sợ ông Nhu vì ông Nhu lắm mưu
mô, nhiều bản lãnh. Sự ngán sợ đã trấn
áp lòng nể trọng và dẫn đến quyết định hy sinh vị nguyên thủ quốc gia. 3 giờ
trưa ngày 1 tháng 11, lúc tiếng súng đang
nổ lớn , TT Diệm điện thọai cho đại sứ Lodge: Một cuộc điện đàm ngắn
ngủi, đầy phẩn nộ trong khuôn khổ ngoại giao.
Khi hay hai ông Diệm, Nhu thoát khỏi Dinh Gia Long đêm1.11.1963, nhóm
phản lọan “run en phát rét “ và một tướng cầm đầu định “trở cờ”,
theo sự tiết lộ của Tổng thống Thiệu trước khi qua đời với người viết. Conein
thúc phe phản lọan phải bắt sống cho kỳ được hai ông Diệm, Nhu. Conein nói
suồng sã: “On ne fait pas l’omelette sans casser les oeufs, Không thể rán trứng mà không đập
bể trứng ! ”, theo Trần Văn Đôn kể lại
trong Hồi ký.
TT Diệm không chiụ ra lệnh cho một số đơn vị võ trang trung thành phản
công quân đảo chánh vì muốn tránh cảnh nồi da xáo thịt, làm suy giảm tiềm năng
kháng cộng. 4 giờ sáng ngày 2.11.1963,
hai tư lệnh Quân khu thân tín ở Vùng I và II là tướng Đổ Cao Trí và Nguyễn
Khánh tuyên bố ủng hộ Hội đồng Cách Mạng.
Hy vọng cuối cùng tan biến. Hai giờ sau, Tổng thống cho phép đại úy Đổ
Thọ, sĩ quan tùy viên, điện thoại cho chú y là đại tá Đổ Mậu yêu cầu cho xe đến
đón tại Nhà thờ Cha Tam Chợlớn. Lúc 6 giờ và 6 giơ 45 sáng ngày 2.11.63, TT
Diệm đích thân điện thoại cho các tướng
Minh, Đôn và Khiêm để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng. Dương Văn Minh chỉ
định Mai Hữu Xuân, Nguyễn Văn Quang, Dương Ngọc Lắm, Dương Hiếu Nghĩa và Nguyễn
Văn Nhung (tên vệ sĩ đã từng thủ tiêu
xác của Ba Cụt) đi đón, với chỉ thị riêng thanh toán hai ông Diệm, Nhu, trước khi về tới Bộ Tổng tham mưu. Thái thú Cabot Lodge nhắm mắt trước vụ mưu
sát bỉ ổi này mà ông có dư quyền chận lại nếu muốn. Đây là một vết nhơ không
bao giờ rửa sạch trong lịch sử đại cường Hoa kỳ. Tổng thống Kennedy (lãnh tụ
đảng Dân chủ) quá yếu đuối, để cho thuộc hạ lật đổ ông Diệm một cách vô trách
nhiệm, với sự a tùng của viên đại sứ đồ tể Cabot Lodge (thuộc đảng Cọng
hoà). Mai H?u Xun (đồ đệ của tên Cò
khát máu Pháp Bazin) sống cô đơn, qua đời tại vùng Bắc Californie vì bịnh tim,
nhiều hôm sau lối xóm mới khám phá được, báo cho cảnh sát. Đại tá Quang (gốc
Đaị Việt và cấp trên của Dương Văn Minh trong Quân đội Pháp) thăng thiếu tướng,
một thời gian ngắn thì chết vì bịnh lao phổi.
Ông Nhu có thiện cảm với Pháp hơn với Mỹ, yếu tố văn hoá/ giáo dục ảnh
hưởng nặng. Ông Diệm lại e dè với Pháp
(qua kinh nghiệm thất vọng thời làm quan dưới triều thực dân) nhưng rốt cuộc,
oái oăm thay, ông trở thành nạn nhân của Mỹ mà ông nghĩ là văn minh và nhân đạo
hơn!
Con người của chí sĩ Ngô Đình Diệm.
Nhiều sách vở và tài liệu đã nóí về cuộc đời chánh trị và riêng tư của TT
Ngô Đình Diệm. một lãnh tụ cương trực, khí khái, chống cộng cố hữu (anti-communiste invétéré) cũng như bướng bỉnh với đế quốc, bất luận Pháp, Tàu
hay Mỹ. Theo ông QTĐ, TT Diệm có cái uy nghiêm riêng phát xuất từ một gương mặt
phúc hậu, một tác phong cương nghị, một giọng Huế ấm áp, một lối nhìn thẳng vào
người đối thoại. Một nốt ruồi đen thấy rỏ trên gò má dưới mắt trái của Tổng
thống được các nhà tử vi xem như báo hiệu một
số mạng nhiều buồn phiền và tang tóc. Ông không nặng lời hay gắt gỏng với cấp thừa hành, khi
không vừa ý.
Phong cách của TT Diệm làm cho những người tiếp xúc với ông phải kính
nể. Sau cái bề ngoài trầm tỉnh, TT Diệm
là một con người cuồng nhiệt, một hỏa diệm sơn, kiên trì trong mục đích, không
nhân nhượng trên những đức tin căn bản. Trong chín năm làm việc tại Dinh, ông
Đức cũng có dịp chứng kiến một ít trường hợp – vì lý do đặc biệt – Tổng thống
thịnh nộ, quát tháo, đập bàn .. Những “trận bão” này, tuy nhiên, qua mau, Tổng
thống tự kềm chế cấp thời vì bản tánh của ông bộc trực, không cố chấp, không
thâm độc như Hồ Chí Minh. Ông có thể độc thoại hàng giờ khi nói đến những đề
tài mà ông nghiền ngẫm như chủ thuyết cộng sản, ấp chiến lược, khu trù
mật, dinh điền, cải tổ hành chánh, hay
văn hoá Khổng Mạnh. Mái tóc đen nhánh, dáng người thấp, chân đi hai hàng lạch
bạch nhưng mau lẹ. Rất sùng đạo, xem lễ mỗi buổi sáng tại hoặc một phòng riêng
trong Dinh, hoặc nhà nguyện Dòng Chúa Cứu thế.
Trang phục màu trắng, cà vạt đen quanh năm, không thay đổi. Làm
việc bất chấp giờ giấc, với nhịp độ làm
các người thân cận mệt nhoài. Khi có vấn đề khẩn, ông cho mời nhân viên hữu
trách vào Dinh để đàm đạo thâu đêm. Bằng không, ông đọc phúc trình, hồ sơ đến
khuya, uống trà, hút thuốc nhưng không bao giờ hút hết phân nửa điếu thuốc.
TT Diệm kinh lý không biết mệt, có khi mỗi tuần đi suốt hai ba ngày, đến
các tiền đồn hẻo lánh, làng Thượng xa xôi, xử dụng mọi phương tiện chuyên chở:
máy bay, ghe, tàu, xe jeep, trực thăng….. Ông không hùng hồn trước đám đông
nhưng rất thoải mái và thân mật ở giữa những nhóm nhỏ, không quan cách, không
mị dân
Khi nhóm Hội đồng Nội các, Tổng thống Diệm thường ra ngoài chương trình
ấn định, nếu tình cờ gặp một đề tài gây chú ý. Ông nói say mê, không đầu không
đuôi, lắm khi không kết luận. Với tư cách thơ ký phiên họp, ông QTĐ ghi mệt
tay. Lúc bế mạc, các bộ trưởng thường phải nhờ ông Đức tóm tắt vì suốt chín năm
trời làm việc bên cạnh Tổng thống, ông Đức đã quen và rút kinh nghiệm, tuy đôi
lúc cũng đoán lầm.
TT Diệm sống rất nặng về lý tưởng. Con người Khổng giáo nghiêm khắc và
Công giáo khổ hạnh nơi ông có những nhận xét lắm khi không sát thực tế. Ông
thường nhắc rằng người cán bộ trung thành luôn luôn hy sinh vì đại cuộc mà
không cần đến cơm áo, danh vọng và chức tước, một lời khen của lãnh tụ đủ gây
mãn nguyện. Khổ nổi, không phải cán bộ nào cũng thánh thiện như thế. Cuộc nổi
loạn năm 1963 là một sự cải chính xót xa. Sánh với Hồ Chí Minh, ông Diêm là một
lãnh tụ đức độ thiếu mưu lược, ghét xảo quyệt.
Thú tiêu khiển của TT Diệm không
nhiều vì thiếu giờ rảnh. Ông thích cỡi ngựa ở Đàlạt hay trong vòng rào
của Dinh Độc Lập trong những năm yên ổn. Ông sưu tập máy ảnh, thích chụp hình
và rất vui khi nhận được một máy lọai mới. Chủ tiệm chụp hình Hà Di thường được
gọi vào Dinh về vấn đề chuyên môn. Tổng Thống ăn uống thanh đạm, thường bữa
dùng tại ngay phòng ngủ, do ông già A#n và đại uý Nguyễn Bằng phục dịch, thực đơn ít khi thay đổi gồm
có cơm vắt, muối mè, cá kho và rau. Tổng thống ít khi đau, lâu lâu cảm cúm, có
bác sĩ Bùi Kiện Tín chăm sóc. Phòng nội dịch không đông nhân viên, do ông Tôn
Thất Thiết phụ trách. Vấn đề tiền bạc riêng của Tổng thống thì giao trọn cho
Chánh văn phòng đặc biệt Võ Văn Hải, ông Diệm không có nhu cầu lớn. Ông Hải, học trò cũ của GM Ngô Đình Thục, tốt
nghiệp Trường Khoa học Chính trị Paris, cử nhân Hán học, rể của cựu Thượng thơ
Nguyễn Khoa Toàn, theo sát Tổng thống
Diệm từ lúc còn bôn ba ở hải ngoại và được ông Diệm thương như con. Ông
Hải chính là người được TT Diệm chỉ định ngày11.11.1960 ra trước cổng Dinh Độc
Lập tiếp xúc với các sĩ quan phản lọan Nguyễn Chánh Thi - Vương Văn Đông để tìm
hiểu yêu sách của họ. Hải chống ông bà Nhu và bác sĩ Tuyến, giám đốc Sở Mật vụ
và cũng không thích ông Cẩn.
Ông Đức còn thêm: Vài hôm sau 1.11.1963, ông có chứng kiến vụ Hải lập
biên bản trao cho đại úy Đặng Văn Hoa, chánh văn phòng của tướng Trần Văn Đôn
số tiền của TT Diệm giao cho Hải cất giữ.
Ông Đức không biết số tiền này được bao nhiêu và lọt vào túi của ai. Nôi
hai trang cuối cùng của hồi ký Việt Nam Nhân chứng, Trần Văn Đôn có ghi rỏ Hải
đã trao hai số bạc mặt 2.390.000 đồng và 6.297 Mỹ kim, Dương Văn Minh lấy 6.000
đô và chia cho Trần Thiện Khiêm 297 đô. Số bạc VN được phân phát cho Tôn Thất
Đính, Lê Văn Kim, Dương Văn Minh, Nguyễn Khánh, Nguyễn Hữu Có, Nguyễn Văn
Thiệu, Phạm Ngọc Thảo, Trần ngọc Tám và Trần Thiện Khiêm, riêng Đôn có nhận
24.500 đồng.
Khi phe quân nhân lên cầm quyền, Võ Văn Hải có can đảm tổ chức nhóm “Tinh
thần Ngô Đình Diệm” và ra ứng cử dân biểu taị Sàigòn nhưng thất cử. Năm
1974, không hiểu vì sao Hải lại xoay qua, cùng với Tôn Thất Thiện, ủng hộ nhiệt
tình tướng Dương Văn Minh là người ra lệnh hạ sát hai ông Diệm, Nhu. Hải qua
đời trong một trại giam Bắc Việt sau 1975, đem theo nhiều điều bí mật chưa hề
tiết lộ.
Về câu hỏi TT Diệm liên hệ ra sao với đảng Cần Lao, ông QTĐ cho biết ông
Diệm chỉ để ý theo dõi hoạt động của Phong Trào Cách Mạng Quốc gia (tổ chức
nồng cốt của chế độ từ lúc đầu) và Liên đoàn Công chức Cách mạng, một tổ chức
ngoại vi của Chánh phủ. Về chuyện thành lập và sinh hoạt của đảng Cần Lao, TT
Diệm giao hết cho hai ông Nhu và Cẩn. Trong các năm chót của chế độ, kế hoạch
ẤÙp chiến lược cũng do ông Nhu hoàn toàn phụ trách, Tổng thống không lưu ý đến
như đã từng lưu ý đến kế hoạch Dinh điền hay Khu Trù mật. Các gương mặt nổi
trong hoạt động Cần Lao gồm có các ông Huỳnh Văn Lang, Trần Kim Tuyến, Lê Văn
Đồng, Huỳnh Hữu Nghĩa, Lê Quang Tung, Đổ Mậu, Nguyễn Văn Châu, Đổ Kế Mai,
Nguyễn Trân ..v..v.. Bs Tuyến làm việc với ông Nhu, ít khi gặp Tổng thống, trừ
trường hợp đặc biệt. Quyết định đưa Cần Lao vào Quân đội – tức là chính trị hoá Quân đội – làm yếu Quân đội
vì phá vỡ hệ thống quân giai và làm nản lòng các sĩ quan chuyên nghiệp. Quân
đội chỉ biết có Tổ Quốc. Và phục vụ tổ quốc mà thôi.
Vụ công điện
số 9159 cấm treo cờ Phật giáo và sự trở
mặt của các sĩ quan thân tín.
Trong quyển hồi ký “ Dòng họ Ngô Đình”, xuất bản năm 2003 taị
Californie, tác giả Nguyễn Văn Minh, nguyên bí thơ (1956-1963) của cố Ngô Đình Cẩn, ghi nơi
trang 164-165: Lối 10 hôm sau vụ nổ lựu đạn giết 7 em bé và một số Phật tử tại
đài phát thanh Huế nhân ngày lễ Phật Đản 1963, Dương Văn Hiếu, trưởng đoàn Công
tác đặc biệt Miền Trung, vào Dinh để phúc trình với TT Diệm, ông Diệm nói với Hiếu
như sau về vụ treo cờ Phật giáo: “Sau đó tôi mới bảo Quách Tòng Đức gởi công
văn nhắc các Tỉnh, chứ tôi có cấm chi mô! Không hiểu taị răng hắn để tới ngày
chót mới gởi công điện. Khi xảy chuyện, tôi kêu vô hỏi, hắn xin thôi. Công
chuyện đổ bể như ri rồi, xin thôi thì ích chi?”. Nguyễn Văn Minh còn viết
thêm ý kiến của Tôn Thất Đính: “Ông Đức đã gởi đi một công điện mà không
tham khảo ý kiến ông Cố vấn Ngô Đình Nhu..Lẽ nào lại tự tiện đánh đi một công
điện như vậy nếu không được tình báo Mỹ
tổ chức?”
Được hỏi nghĩ sao về những đoạn trích dẫn trên đây, ông QTĐ tỏ vẻ rất
ngạc nhiên. Ông xác quyết không bao giờ có nhận được lệnh của ông Diệm thảo và
gởi cho các Tỉnh trưởng công điện số 9159 đề ngày 6.5.1963 do ông Nguyễn Văn
Minh nêu ra, với nội dung “ chỉ thị cho các cơ quan phụng tự (nhà thờ, chùa
chiền..chỉ treo cờ Quốc gia mà thôi” (nguyên văn). Trước đó, việc treo cờ
được giải quyết bởi hai nghị định số 78 và 189 của Bộ Nội vụ (năm 1957 và 1958)
và một sắc lệnh đầu năm 1962 của Phủ Tổng thống nhắc nhở quần chúng tôn trọng
Quốc kỳ.
Ông Đức kể lại: Tháng tư 1963, sau một cuộc thị sát vào mùa lễ Phục Sinh,
TT Diệm có chỉ thị cho ông Đức gởi thông tư lưu ý các giới chức Tỉnh về thể
thức treo quốc kỳ VN trong các ngày lễ đạo, không phân biệt tôn giáo nào: treo
trước cổng giáo đường, ở chính giữa và
phiá trên, đúng kích thước, còn các cờ
đạo và cờ đoàn thể thì ở vị trí thấp hơn. Thông tư nhấn mạnh: phiá trong các
giáo đường, chùa chiền và những nơi thờ phượng, giáo kỳ được treo tự do, không
giới hạn. Lệnh của Tổng thống được phổ biến
ngay ngày hôm sau.
Theo ông
QTĐ, đầu tháng 5.1963, tại Huế, xảy ra một điều đáng tiếc: Để lấy điểm trong lễ Ngân khánh 25 năm thụ
phong giám mục của Đức cha Ngô Đình Thục, nhà chức trách hành chánh địa phương
đã cho treo cờ Vatican "loạn xạ", bất chấp thông tư nói trên.
Một tuần sau - ngày 8.5.1983 - vào lễ
Phật Đản, các Phật tử cũng tự tiện treo
cờ Phật giáo như thế. Hôm sau, Tỉnh trưởng Thừa Thiên trở lại thi hành thể thức
treo cờ trong thông tư của Phủ Tổng thống nên gây sự phẩn nộ của Phật tử vì họ
cho rằng đây là một biện pháp bất công, kỳ thị. Tại Miền Nam, theo ông
Đức, với 4.800 chùa Phật, không có xảy ra vấn đề như ở Huế.
Ông Đức còn nhớ rất rành mạch rằng, sau thảm kịch tại Đài Phát thanh Huế
chiều ngày 8.5.1963, Tổng thống có đòi ông vào Văn phòng để đưa cho ông xem,
với một gương mặt “mệt nhọc, buồn rầu và chán nãn”, công điện ngày
6.5.1963 nói trên và hỏi “một cách sơ sài” ai đã gởi đi chỉ thị ấy. Ông
Đức trả lời không biết vì trong sổ công văn gởi đi không có dấu vết của tài
liệu vưà kể. Theo ông QTĐ, trong hoàn
cảnh chánh trị dồn dập sôi động lúc đó (Thích Quảng Đức tự thiêu, Quách Thị
Trang bị baén chết tại chợ Bến Thành, lựu đạn nổ ở Huế, tướng lãnh lập kiến
nghị đòi cải tổ, việc kiểm soát chùa..v..v..), TT Diệm rối trí, không còn
màng đến việc ra lệnh điều tra. Ông có lẽ dư biết việc giả tạo
công điện 9159 là một đòn phép mới của phe chống Chánh phủ ( Phật giáo
Ấn quang? Tình báo Hoa kỳ? Đảng phái đối lập? hay Cộng sản?). Vậy việc ông Đức
xin từ chức là một điều thất thiệt. Nghi “tình báo Mỹ tổ chức”ông Đức
– như tướng Đính ởm ờ xuyên tạc – là một chuyện tưởng tượng rẻ tiền.
Để tỏ
thiện chí dàn xếp, Chánh phủ đồng ý cho hai Ủy ban Liên bộ và Liên phái công bố một thông cáo chung ngày 16.6.1963
xác định những điểm đã thỏa hiệp về
việc treo cờ Phật giáo và Quốc kỳ, hưá
xét lại Dụ số 10 trước Quốc hội vào cuối
1963, tạm ngưng áp dụng Nghị định của
Phủ Tổng thống số 116/TTP/TTK ngày
23.9.1960 ấn định thể thức mua bán bất động sản
và đất đai của Phật giáo, hứa sẽ trừng trị nhân viên có lỗi và bồi thường các gia đình
nạn nhân. Tuy nhiên, mọi việc đã quá trể đối với Hoa kỳ và Bắc Việt.
Trong hồi ký “Ngô Đình Diệm, Nổ lực hoà bình dang dở”, (nxb Xuân
Thu Californie 1989), nơi trang 189-190, Nguyễn Văn Châu, nguyên giám đốc Nha
Chiến tranh Tâm lý Quân đội VNCH, trở thành đối lập với Chánh phủ trước cuộc
binh biến 1.11.1963, có ghi lại: Sau 1975, một cựu đại uý Hoa kỳ tên James
Scott, liên hệ với CIA và từng làm cố vấn cho Tiểu đoàn 1/3 thuộc Sư đoàn 1 Bộ
binh, thú nhận trong một lá thơ đăng trên một tuần báo Mỹ rằng chính y đã gài
một trái bom nổ chậm chiều 8.5.1963 taị
Huế. Sự kiện này cũng được Trần Kim Tuyến, dưới bút hiệu Lương khải Minh, ghi
lại trong hồi ký Làm thế nào giết một Tổng thống? (tập 2, trang
366-370). Theo trung tướng Trần Thiện Khiêm xác nhận với Marguerite Higgins,
tác giả quyển sách Vietnam, Our nightmare, chương VI, Nguyễn Khánh (nắm quyền
sau cuộc chỉnh lý 30.1.1964) đã hy sinh thiếu tá Đặng Sỹ, phó Tỉnh trưởng Nội
an Thừa Thiên, để Thich Trí Quang trì hoãn chống đối. Toà án Mặt trận xữ Sỹ
khổ sai chung thân.
Tình trạng giữa TT Diệm và Mỹ căng thẳng kể từ muà hè 1962, nổ lớn taị
Huế với vụ Phật giáo 8.5.1963. Qua tháng
7, tin đồn đảo chánh lan rộng. Ngày
21.8.1963, đại sứ Lodge trình ủy nhiệm thơ và bắt đầu móc nối với tướng lãnh.
Sau ngày Lực Lượng Đặc Biệt của đại tá
Lê Quang Tung lục soát chùa chiền, các tướng tin cẩn của TT Diệm đều đổi lòng,
theo phe phản loạn, trừ ông Cao Văn Viên trước sau như một. Ông Đức cảm động
khi được biết đại tứớng Viên (hiện ở Hoa Thịnh Đốn) đã xác nhận với người viết
rằng sau ngày 30.1.1964 Nguyễn Khánh chỉnh lý ê-kíp Dương Văn Minh, Nguyễn văn
Nhung, kẻ giết hai ông Diệm-Nhu, - từ đại úy thăng thiếu tá - bị An ninh Quân
đội bắt vào giao cho Lực lượng Nhãy Dù của Tư lệnh Cao Văn Viên canh giữ. Nhung
“đã tự treo cổ bằng một sợi giây giày trong khám đường”, theo lời tướng
Viên.
Được hỏi: trong các tướng thường vô ra Dinh Độc lập, ai là người được
sủng ái nhứt, ông QTĐ đáp không do dự: “ Tôn Thất Đính và Trần Thiện Khiêm,
mà Tổng thống xem như người nhà!” Điều này không ngăn Đính và Khiêm
đóng vai trò chính yếu trong cuộc đảo
chánh 1.11.1963, hệ trọng hơn cả Dương Văn Minh được chọn làm bình phong. Chính
Trần Văn Đôn, với tư cách người móc nối, đã tiết lộ trong hồi ký “Việt Nam
Nhân Chứng”, rằng Đôn có dò xét tâm ý của Đính và đến gặp Khiêm bốn lần,
lần đầu vào tháng 9.1963, và Khiêm có cho Đôn biết “ông ta cũng có một kế
hoạch riêng do Mỹ chủ trương”. Đôn viết (nguyên văn): “Tôi khuyên ông ta không nên bàn với Mỹ một việc quan
trọng như vậy, nên bỏ kế hoạch ấy đi!”(trang 193). Trong những biến cố quân sự liên tiếp làm hỗn loạn Miền Nam từ
1.11.1963 cho đến ngày Tổng thống Thiệu cầm quyền, tướng Trần Thiện Khiêm đứng
sau màn giựt giây chiếu theo lời xác nhận của một số nhân chứng hàng đầu khả
tin. Tới nay, ông Khiêm không đính chánh mà cũng không tiết lộ gì cả. Liệu
tướng Khiêm sẽ ra đi như tướng Thiệu, mang xuống tuyền đài những bí ẩn đau
thương của Đệ nhị Cọng hoà Miền Nam
?
Theo QTĐ, Dương Văn Minh không sâu sắc về chánh trị tuy thời cuộc đưa lên
ghế Quốc trưởng hai lần: sau 1.11.1963 (nhờ Mỹ giúp) và tháng tư 1975 (với sự
đồng ý của Bắc Việt). Lần đầu, Minh tại chức ba tháng; lần sau, được 40 giờ,
rồi đầu hàng địch vô điều kiện. Với tư cách Bộ trưởng Nội vụ, tác giả bài này
được chỉ thị đích thân điều tra mật về trường hợp tẩu tán kho vàng Bảy Viển
chứa trong một thùng kẻm lớn, theo phúc trình của đại tá Nguyễn Văn Y, Tỉnh
trưởng Chợ lớn, phụ tá hành quân cho ông Minh trong cuộc tảo thanh Rừng Sát. Người viết có mời
tướng Minh đến giải thích. Vì lý do chánh trị, hồ sơ tạm xếp. Bộ Tư lệnh Hành
Quân bị giải tán, tướng Minh được cử làm Cố vấn Quân sự Phủ Tổng thống, một
chức vụ tượng trưng. Từ đó, ông cảm thấy không yên tâm với “chiếc gươm Damoclès
treo trên đầu”, ông hận chế độ – đặc biệt cố vấn Nhu - vô ơn sau khi ông đã chống Nguyễn Văn Hinh,
ủng hộ Thủ tướng Diệm, giúp dẹp Bình Xuyên và bắt nạp Ba Cụt. Một lý do khác
gây nghi ngờ đối với tướng Minh là cơ quan tình báo quốc gia bắt đủ bằng chứng
về mối liên hệ thầm lén giữa ông Minh và người em CS là thiếu tá Dương Văn
Nhựt. bí danh Mười Ty. Một người em khác của tướng Minh là Trung tá QĐVNCH
Dương Văn Sơn cũng đã chứa chấp vợ chồng Nhựt và đóng vai trò liên lạc ở trong
và ngoài xứ. Cục trưởng Trung ương Tình báo và Tổng giám đốc Cảnh sát Công an
Nguyễn Văn Y, hiện ở Virginia, đã xác nhận với người viết có đích thân trình hồ
sơ Dương Văn Minh cho TT Diệm xem. Tổng thống liền ra lệnh hủy bỏ hồ sơ nầy
"trước mắt ông" vì không muốn cho Hoa kỳ biết, “xấu hổ.”
(sic).
Hoa kỳ và Cabot Lodge đã khai thác moái thù riêng của tướng Minh đối với
cá nhaân hai ông Diệm, Nhu để lật đổ Đệ nhứt Cọng hoà và thay ngựa giữa giòng.
Hoa kỳ cũng dư biết Minh có liên hệ với
Bắc Việt nên áp lực Trần Văn Hương trao quyền
gắp lại cho D V Minh – trái với Hiến pháp - hầu tạo lý do cho Mỹ chuồn
sớm khỏi VN. Nguyên đại tá Nguyễn Linh Chiêu, hiện ở Huntington Beach,
Californie, kể lại với tác giả bài này: Năm 1983, ông có gặp tướng Minh tại
Paris, hỏi vì sao thủ tướng Vũ Văn Mẫu
cuối tháng 4.1975 lại hấp tấp ra thông cáo buộc quân Mỹ phải rút trong
vòng 24 giờ? Tướng Minh đáp – trước mặt
nhân chứng Trần Văn Đôn - đã làm “theo lời yêu cầu của đại sứ Mỹ Graham
Martin.” Các sự kiện trên đây cho
thấy tướng Dương Văn Minh chỉ là một con rối trong tay Hoa kỳ, Pháp và Bắc
Việt. Minh đã giúp Hoa kỳ tràn vào VN bằng cách tuân lệnh đảo chánh ông Diệm.
Mười hai năm sau, cũng chính Minh giúp Quân đội Mỹ tháo chạy. Nguyên TT Trần
Văn Hương đã thẳng thắn phát biểu: “Minh không phải là con người thích hợp
với cảnh dầu sôi lửa bỏng của Đất nước!”
Năm 1988, đại tướng Minh được Hoa kỳ cho phép rời Paris
qua Pasadena,
Californie, sống với người con gái. Phải chăng đây là một cách trả ơn? Ông Minh
quá vãng ngày 6.8.2001, thọ 86 tuổi. Trước đó, Võ Văn Kiệt cũng có đến thăm ông
taị Pháp, theo Lý Quý Chung tiết lộ trong quyển “Hồi ký Không Tên” vưà
xuất bản taị Saigon. Với vài người thân
tín, tướng Minh nói ông không tiếc hối đã đóng vai trò của một Pétain Việt Nam!
Nguyễn Khánh là một sĩ quan thân tín có công “cứu Chúa” trong vụ
binh biến 11.11.1960 khi giữ chức Tham mưu trưởng Bộ Tổng tham mưu. Ông nuôi
cao vọng thay thế Tổng tham mưu trưởng Lê Văn Tỵ. Sau khi thăng Thiếu tướng tạm
thời taị mặt trận, ông được đưa lên Cao nguyên hẻo lánh để trấn Quân khu 2 và
Vùng 2 chiến thuật. Ông Khánh sanh bất mãn, vì thế tuyên bố trên đài phát thanh
lúc bốn giờ sáng ngày 2.11.1963 ủng hộ phe đảo chánh. Theo tướng Khánh kể lại
với người viết: đêm 1.11.1963, ông Diệm và ông Nhu có điện thoại từ Chợ Lớn lên Pleiku cố thuyết phục ông Khánh cầm quân
về Sàigòn giải cứu nhưng ông Khánh trả lời “Quá trể và ở quá xa.”. Câu
hỏi đặt ra: Nếu tướng Khánh nhận về “cứu
giá”, nếu TT Diệm trì hưởn xuất hiện
sáng 2.11.1963 và nếu sự cứu giá thành công, thì thời cuộc liệu thay đổi ra sao? Mọi việc tùy thuộc biết bao
nhiêu chữ “nếu”! Sau hết, với người
viết, tướng Khánh còn than phiền TT Diệm không giữ lời hứa (viết tay) trao
quyền lại cho Quân đội sau cuộc binh
biến 11.11.1960. Đây là một sự kiện khác
mà tướng Khánh hẳn không quên. Trong một buổi lễ long trọng truy điệu cố TT Ngô
Đình Diệm taị thủ phủ Little Sàigòn, Californie, tướng Nguyễn Khánh không tiếc
lời ca tụng TT Diệm như một anh hùng dân
tộc mà ông ngưỡng mộ và quyết chí noi gương.
TT Diệm nể trọng đại tướng Lê Văn Tỵ, người duy nhứt trong Quân đội được
kêu bằng Ngài. Phiá dân sự, cách xưng hô này chỉ áp dụng đối với Phó TT
Nguyễn Ngọc Thơ và Bộ trưởng Ngoại giao Vũ Văn Mẫu, nhân vật cạo đầu năm 1963
để phản đối trong vụ Phật giáo.
Tướng nào giỏi đóng tuồng và chuyên “trở cờ”? Tuy không thân cận
với giới tướng lãnh, ông Đức có thể trả lời theo một nhận định chung: Trần Văn
Đôn (em út của Tây con Nguyễn Văn Hinh
và là người từng công khai đốt lon sĩ quan Pháp để tỏ lòng trung thành với TT
Diệm) và Tôn Thất Đính (con cưng của chế độ trở giáo đâm sau lưng chế độ. Một
Brutus hay một Juda? ). Ai thâm độc
nhứt? Đổ Mậu. Ông Mậu - một cột trụ Cần Lao - thú nhận đã mọp lạy trước ông
Đính (cũng là Cần lao gộc) để van xin
Đính theo quân nổi loạn. “Đại tá muôn năm” Đổ Mậu hận vì TT Diệm cho rằng ông
không đủ văn hoá để tiến cao hơn. Người
viết có dịp hỏi nguyên Thủ tướng Nguyễn Khánh nghĩ sao khi chọn Mậu lãnh đạo Bộ
Văn hoá không thích hợp chút nào với trình độ của y thì tướng Khánh nheo mắt cười,
trả lời: Mậu tự ti mặc cảm nhưng đầy cao vọng và được một số Phật tử ủng hộ lúc
đó. Việc bổ nhiệm này khuyến khích Mậu cọng tác sốt sắng và đồng thời biến Mậu
thành trò cười của quần chúng! Đây là một “đòn chánh trị” quen thuộc của Nguyễn
Khánh, kịch sĩ từng đả đảo Hiến chương Vũng Tàu do chính ông cho thảo ra. Một
đòn khác của tướng Khánh: móc nối với Huỳnh Tấn Phát, lãnh tụ Mặt trận Giải
phóng Miền Nam, với chủ đích – theo lời tuyên bố của Khánh – kéo Phát về phiá
Quốc gia. Điều này bị Nguyễn Thị Bình phủ nhận hoàn toàn trong hồi ký Chung Một
Bóng Cờ, (nxb Chính trị Quốc gia, Hànội 1993). Chẳng những thế, trang 453-454 của hồi ký còn
tiết lộ Nguyễn Khánh đã vận động Hoa kỳ cúp viện trợ và bỏ rơi TT Thiệu, Khánh
công khai đi đêm với Mặt trận trong giai đoạn chót của Hiệp định Paris.
“TT Diệm có thích được nịnh hót
hay không?” Ý kiến của Ông Đức: Tại Bắc Việt, Cộng sản đã thần tượng hoá Hồ
Chí Minh. Trong Nam, cũng có khuynh hướng ấy đối với ông Diệm, dưới nhiều hình
thức, đặc biệt trong Phong trào Cách mạng Quốc gia với số đoàn viên tăng từ
10,000 năm 1955 lên đến 2 triệu năm 1963, tổ chức đến tận xã, phường. Bộ trưởng
Thông tin Trần Chánh Thành bỏ hàng ngũ kháng chiến về cọng tác với ông Diệm từ
lúc đầu như Trần Hữu Phương, Trần Lê Quang…..Ông có công xây dựng Phong trào
CMQG, tổ chức Chiến dịch tố cộng và đề
xướng “Suy tôn Ngô Tổng thống”. Bất
thuận với Trần Kim Tuyến, Thành rời Nội các cuối năm 1959. Ba bộ trưởng khác ra
đi cùng một lúc vì, với ông Thành, la#p
hồ sơ truy tố một số cán bộ Cần lao dân sự và quân sự lộng quyền: Trần
Trung Dung (Quốc phòng), Nguyễn Văn Sĩ (Tư pháp) và người viết (Nội vụ). Bộ
Thông tin bị đổi thành Nha Tổng Giám đốc Thông tin do bác sỉ (Cần lao) Trần Văn
Thọ phụ trách. Ngày 30.4.1975, ông Thành
(Nghị sĩ và Ngoại trưởng thời Nguyễn Văn Thiệu) tự tử bằng thuốc độc tại nhà để
tránh sa vào tay CS còn bs Tuyến thì được nhà báo điệp viên Việt cộng nằm vùng
Phạm Xuân A#n lấy xe chở đến một địa điểm dùng trực thăng Mỹ thoát khỏi VN.
Tuyến định cư tại Anh quốc nhờ bà Tuyến
làm việc cho Tòa Đại sứ Anh ở Sàigon. Tuyến làm chủ một nhà trọ bed and
breakfast gần Cambridge
và qua đời cách đây vài năm, sau khi phát hành với Cao Vĩ Hoàng quyển hồi ký “ Làm thế nào giết một
Tổng thống?”
Theo ông QTD, TT Diệm cởi mở, bình dân trong những năm đầu chấp chánh
nhưng về sau, trở nên khó tánh và khép kín hơn.
Ảnh hưởng của quyền lực? hoàn
cảnh ? giới cận thần a dua? Qua ba giai đọan Quốc Hội Lập Hiến, Quốc Hội Lập
Pháp kỳ 1 và Quốc Hội Lập Pháp kỳ 2, nền Đệ nhứt Cọng hoà đi lần vào bế tắc.
Trong gia đình, ông bà Trần Văn Chương, nhạc gia của ông Nhu, - chồng, đại sứ
VNCH taị Hoa Thịnh Đốn và vợ, quan sát
viên tại Liên Hiệp Quốc - lợi dụng chức vụ để phản tuyên truyền và đả kích kịch
liệt Chánh phủ Sàigòn và luôn cả vợ chồng ông Nhu. Bác sĩ Trần Văn Đổ, chú vợ
của cố vấn Nhu, và luật sư Nguyễn Hữu Châu, nguyên bộ trưởng Phủ Tổng
thống kiêm Bộ trưởng Nội vụ, anh em bạn
cột chèo với ông Nhu, cũng không còn ủng
hộ ông Diệm. Ls Châu đào thoát qua Paris
ngang con đường Nam Vang nhờ sự giúp đở của bạn học cũ là Quốc vương Sihanouk. Ông
đã trình luận án Thạc sĩ luật chỉ trích chương trình viện trợ Hoa kỳ ở VN và
sau đó, dạy luật taị Đại học Paris.
Ls Châu như khoa học gia Bửu Hội, năm
1972, cũng ngã theo ủng hộ Mặt trận Giải phóng Miền Nam. Trần Văn Đôn- người chủ trương
đảo chánh - nhìn nhận một cách thương hại: Tội nghiệp, mọi người đều bỏ TT
Diệm!
Ông QTĐ tỏ ra dè dặt đối với dư luận cho rằng TT Diệm kỳ thị Phật giáo.
Ông cho biết TT Diệm thường tiếp xúc với các vị tu hành thuộc mọi tôn giáo, đặc
biệt Phật giáo; không bỏ qua dịp viếng thăm một số chùa như chùa Sư Nữ của Sư bà Diệu Huệ (mẹ giáo sư Bữu Hội) ở
Phú Lâm, chùa Diệu Đế ở Huế..v..v..Chính ông Đức đã nhiều lần chuyển đến tay
ông Mai Thọ Truyền, chủ chùa Xá lợi và Hội trưởng Hội Phật giáo Nam Việt những
số tiền giúp đở. Một chuyện mà ít người
biết là TT Diệm đã hiến cho Đức Đạt Lai Lạt Ma trọn số tiền 15.000 mỹ kim, giải
thưởng Leadership Magsaysay tặng cho Tổng thống. Vì lý do chánh trị,
quyết định này không được công bố.
Ủy ban
tôn giáo Liên Hiệp Quốc được Chánh phủ Saigòn
mời đến điều tra năm 1963 cũng đã phúc trình - sau ngày hai ông Diệm, Nhu bị giết - rằng Đệ
nhứt Cọng hoà không kỳ thị tôn giáo. Mặt khác, TT Diệm đã từng thẳng thắn bác
bỏ những yêu sách quá đáng của các giáo phẩm di cư, bởi thế nên có sự bất mãn
ngấm ngầm. Hai Giám mục Phát Diệm, Bùi Chu Lê Hữu Từ và Phạm Ngọc Chi chống đối
ra mặt.
Cho đến ngày TT Diệm qua đời, phần đông các người phục vụ sát cạnh bên
Tổng thống hàng ngày đều thuộc thành phần Phật giáo: Đổng lý (QTĐ), Tổng thơ ký
Nguyễn Thành Cung, Chánh văn phòng Võ Văn Hải, bí thơ Trần Sử, nội dịch Tôn
Thất Thiết, cận vệ Nguyễn Bằng…..
Vấn đề thủ tiêu các người đối lập và việc tiếp xúc của ông Nhu với đối
phương Cộng sản.
Sau chánh biến 1.11.1963, Hội đồng Quân nhân Cách Mạng tố cáo chánh quyền
Diệm đã thủ tiêu một số ngưới đối lập như Nguyễn Bảo Toàn, Tạ Chí Diệp, Vuõ Tam
Anh, Hồ Hán Sơn, ..v..v.. QTĐ tuyên bố không biết gì về những chuyện này thuộc
thẩm quyền các cơ quan công an, tình báo. Tuy nhiên, ông tin chắc rằng ông Diệm
không bao giờ đích thân chủ trương như vậy vì Tổng thống là một tín đồ Công
giáo thuần thành, phân biệt tội phước, không khát máu như Cộng sản mà ông tích
cực chống đối. Có thể một số nhân viên an ninh cuồng tín đã hành động để lấy
điểm (excès de zèle) hay giải thích sai lầm chỉ thị cấp trên. Một bằng
chứng cụ thể là TT Diệm chỉ ra lệnh giam chớ không cho xữ tử Hà Minh Trí, một
cán bộ Cao Đài, mưu sát hụt ông tại Ban Mê Thuột và gây thương tích cho Bộ
trưởng Đổ Văn Công. Hà Minh Trí được Hội đồng Cách Mạng trả tự do khi họ đã giết
TT Diệm. Câu hỏi nêu ra là cuối cùng, TT Diệm có hay biết các vụ thanh toán
toán đối lập hay không và phản ứng thế nào?
Dù sao, lịch sử vẫn đặt vấn đề trách nhiệm tinh thần đối với ông.
Trong giai đoạn chót của chế độ, có tin đồn trong quần chúng và báo giới
Mỹ rằng cố vấn Ngô Đình Nhu đi đêm với CS kháng chiến để tìm ra giải pháp giữa
Nam, Bắc. Chính ông Nhu có đề cập đến chuyện này trong vài phiên nhóm với tướng
lãnh tại Bộ Quốc phòng và ngày 23.7.1963
taị suối Lồ Ồ khi nóí chuyện với các cán bộ xây dựng Ấp Chiến lược khoá
13. Một nguồn tin khác cho biết ông Nhu
xử dụng trung gian cuả bốn đại sứ Roger
Lalouette (Pháp), d’Orlandi (Ý), Goburdhun (Ấn dộ) và Manelli (Ba Lan), (hai
ông sau là thành viên của Ủy ban Quốc tế kiểm soát đình chiến) cũng như Tổng
lãnh sự Pháp ở Bắc Việt Jacques de Buzon để
liên lạc với Hànội.
Ông QTĐ nói có nghe dư luận này nhưng không biết rỏ chi tiết. Ông cũng có nghe xầm xì rằng ông Nhu đã gặp
một đại diện Văn phòng Chính trị CS
(Phạm Hùng?) trong lần đi săn tại Quận Tánh Linh, Bình Tuy. Ông Đức nghĩ đây
chỉ là một đòn chiến thuật của ông Nhu để dằn mặt Hoa kỳ, Tổng thống Diệm không
bao giờ chấp nhận giải pháp điều đình với Hồ Chí Minh. Hơn nửa, Hiến pháp VNCH
có ghi rỏ chủ trương của Miền Nam Việt Nam chống chủ nghĩa vô thần. Ông Đức còn xác nhận: một Tết Nguyên Đán
trước 1963, một cành đào đỏ lộng lẩy được trưng bày nơi phòng khánh tiết Dinh
Độc lập với tấm thiệp in tặng của “Chủ tich Nhà nước Cọng hoà Xã hội
Miền Bắc”.
Những ngày chót của Tổng Thống Diệm. Các cận thần cuối cùng.
42 năm trôi qua, mọi công dân VN, ủng hộ hay chống đối ông Diệm, đều cảm
thấy nhục nhã khi đọc lại những lời thú nhận sống sượng của tướng Trần Văn Đôn,
đầu não trong chánh biến 1.11.1963 và tác giả của quyển hồi ký “VN Nhân Chứng” (nxb Xuân Thu,
Californie, 1989) về vai trò Hoa kỳ chỉ huy vụ lật đổ và sát hại một lãnh tụ đồng minh. Đôn viết: “Đúng
1 giờ 30 trưa, (trùm Xịa) Conein vào bộ Tổng Tham mưu, (nơi đặt văn phòng
của Đôn) mang theo một máy truyền tin đặc biệt để liên lạc với Toà Đại sứ Mỹ
và một bao tiền là ba triệu bạc VN” (trang 211). Đôn còn tuyên bố khi y
thậm thọt gặp riêng Thái thú Cabot Lodge để thỉnh thị: “Chúng tôi (nhóm đảo
chính) không bao giờ có tham vọng cá nhân, chỉ muốn cứu nước!” (trang 210)
Trong hồi ký VN Nhân Chứng, đọan chót, Trần Văn Đôn cho biết ba
triệu bạc -cái giá rẻ mạt để thay đổi một thế cờ! - đã chia cho Dương Văn Minh,
Lê Văn Kim, Tôn Thất Đính, Nguyễn Hữu Có, Đổ Cao Trí, Nguyễn Khánh , Trần Ngọc
Tám và Lê Nguyên Khang.
Ông Đức tỏ ra ngán ngẩm khi được hỏi nghĩ gì về sự tự thú trên đây. Theo
ông, trong những ngày chót của một cuộc
đời đấu tranh gian khổ, TT Diệm là con người cô đơn nhứt trên thế gian: dân tộc
bỏ rơi, đồng minh phản bội, gia đình chia cách, kẻ thù cộng sản reo hò chiến
thắng, sự nghiệp chính trị ra tro, uất hận ngất trời vì tương lai mù mịt của
Đất nước, một quốc gia bị sức mạnh chèn ép. Với ông Nhu quỳ bên cạnh cầu nguyện
trong Nhà thờ Cha Tam Chợ Lớn sáng ngày 1.11.1963. không chắc TT Diệm đồng một
tâm tư với người em.
Ông Đức bùi ngùi nhắc lại: Tối 1.11.1963, khi tiếng súng nổ rền khắp nơi,
ông và gia đình rời khỏi nhà riêng ở số 8 đường Lê Văn Thạnh, Sàigòn, ngủ đêm
tại Chợ Lớn, không xa căn phố lầu của Mã Tuyên, nơi Tổng thống và ông Nhu tạm
ngụ. Sáng hôm sau 2 tháng 11, trô# lại nhà thì được hay Tổng thống có điện
thoại tối hôm trước nhưng người giữ nhà trả lời không biết ông Đức ở đâu. Vài
giờ sau, ra-dô báo tin hai ông Diệm, Nhu “tự tử”, điều mà Đức không tin chút
nào. Đến nay, ông Đức vẫn ân hận vì không được tiếp xúc lần chót với Tổng
thống.
Hỏi:
Trong Nội các, ai được Tổng thống Diệm tin cậy nhứt những ngày, tháng cuối
cùng? QTĐ đáp: Nguyễn Đình Thuần và Trương Công Cừu. Thuần kiêm ba trọng trách:
Bộ trưởng taị Phủ Tổng thống, Bộ trưởng phụ tá Quốc phòng, và Bộ trưởng Đặc
nhiệm Phối hợp An ninh. Cừu là Bộ trưởng Đặc nhiệm Phối hợp Văn hoá Xã hội.
Ngoài ra, còn có Ngô Trọng Hiếu, Bộ trưởng Công dân vụ, từng là đại sứ VNCH ở
Nam Vang, bị Chánh phủ Cam bốt trục xuất vì giúp cho tướng Đap Chuon đảo chánh
(hụt) Quốc vương Sihanouk. Tên ông Hiếu nằm trong bản danh sách của Cabot Lodge
ghi các nhân vật cần thanh toán, theo hồi ký nêu trên của trung tá Nguyễn Văn
Châu.
Ông Đức không ngạc nhiên cho lắm khi được người viết cho biết một số tài
liệu giải mật taị Hoa kỳ tiết lộ Thuần là tay trong thân tín của CIA, theo dõi
để phúc trình từng phản ứng của hai anh em Diệm-Nhu. Thuần từng được Mỹ chấm
như một “Thủ tướng có triển vọng” nếu TT Diệm chịu sửa Hiến pháp để đặt
thêm chức vụ này (đọc The Storm has many eyes, A personal narrative
của Henri Cabot Lodge, NY 1973, trang 62 và Lodge in Vietnam, A Patriot abroad
của Ann Blair, nxb Yale University Press, New Haven 1995, trang 92).
Một số nhân vật rất gần Dinh Độc lập cho biết Thuần dùng đủ mưu chước để
thu hút cảm tình của TT Diệm và từ đó, tìm cách ly gián ông Diệm và ông Nhu
trong giai đọan chót của chế độ. Ông QTĐ ngạc nhiên khi hay chính Đệ nhị Phòng
Pháp đã giúp Thuần trốn khỏi VN. Cố Ứng Thi, chủ của Khách sạn Rex và bạn thân
của Thuần, xác nhận với người viết điểm vừa nói. Thuần hiện sống thong dong taị
Paris.
Tác giả bài này thắc mắc: không lẽ một ngưởi tinh vi như ông Nhu mà không
nhận ra mặt trái của Nguyễn Đình Thuần? Ông Đức trả lời: Có thể ông Nhu không
mù quáng nhưng ở vào thế kẹt lúc đó, không còn ai liên lạc để dò xét âm mưu đen
tối của Hoa kỳ, ông Nhu phải “tương kế, tựu kế.” xử dụng Thuần. Ông Nhu cũng đã
áp dụng chiến thuật này (kế hoạch chống đảo chánh Bravo) để tìm cách chi phối
nhóm tướng bị Mỹ mua chuộc.
Ông Đức cho biết thêm: Linh mục Cao Văn Luận cũng là một cố vấn thân tín
của Tổng thống được giao phó ra nước ngoài xin tài trợ về giáo dục, tìm kiếm
trí thức Việt đưa về nước và tổ chức Viện Đại học Huế mà ông là Viện trưởng đầu
tiên. Trong giai đoạn khủng hoảng Phật
giáo, d# lua#n cho raèng cha Luận đã trở mặt, ngã theo phe chống chánh quyền.
Chẳng những thế, ông còn viết hồi ký “Trong giòng lịch sử “ để nói xấu
TT Diệm và đề cao Hồ Chí Minh. Tình
đời đen bạc!
Ông QTĐ quả quyết không bao giờ gặp Vũ Ngọc Nhạ (mà CS tuyên bố phịa
trong quyển sách và bộ phim giả tưởng Ông Cố Vấn gài được vào Dinh Độc
Lập!) Trả lời về các cán bộ gốc Cộng sản
cọng tác với chế độ, ông Đức cho biết Kiều Công Cung – nguyên tư lệnh một sư đoàn Việt cộng – đã tỏ ra xứng
đáng đến cùng trong chức vụ Đặc ủy chiêu hồi.
Phạm Ngọc Thảo – mà Tổng Nha Công an có hồ sơ – được bổ nhiệm đại úy Bảo An, sau đó Tỉnh trưởng
Kiến Hoà và thanh tra dinh điển. Hai chuyên viên Mỹ về Giáo dục và Dinh điền
thường lui tới Dinh và ăn sáng với Tổng thống là giáo sư Wesley Fishel thuộc
Đại học Michigan
và Ladejinsky mà Tổng thống quen từ lúc bôn ba ở Hoa kỳ. Về sau, được hay hai
chuyên viên này làm việc cho CIA. Đặc biệt, Fishel đã ra mặt chống phá ông Diệm
taị Hoa Thịnh Đốn trước ngày đảo chánh.
Trần Văn Đôn ghi nơi trang 182 của hồi ký “Việt Nam Nhân Chứng”: Trong
một buổi học tập chính trị taị bộ Tổng Tham Mưu
trước chính biến 1.11.1963, ông Nhu nóí, sau khi nghe các tướng
lãnh trình bày thỉnh nguyện, : “Mấy
anh muốn cải tổ chánh phủ mà xin như vậy đâu có nhiều. Muốn làm cách mạng thật
sự, tôi tưởng các anh phải xin nhiều hơn. Ông Diệm bị kẹt với một số Bộ trưởng
thối nát bất tài. Trong lúc này Quân đội phải nhận rỏ vai trò của mình để cứu
nước, nên đảo chánh một đêm bắt mấy ông Bộ trưởng đó rồi hôm sau trao quyền
lãnh đạo lại cho Tổng thống. Nếu có vị tướng nào muốn đảo chánh thì quân đội
phải chống lại, phải bắt người đó mà treo cổ trên đường Công Lý.”
Đâu là sự thật? Nếu đúng, thì
đây có phải là ván bài tố xả láng của ông Nhu để dò xét và sập bẩy nhóm tướng
tạo phản? Hay một nhìn nhận chua chát chế độ đang tuột dốc thê thảm, đưa dân
tộc vào một trận đại hồng thủy? Tổng thống Ngô Đình Diệm có thể đã phạm một số
sai lầm nguy hại khi cầm quyền – điều này sẽ được sử sách phê phán công và tội – nhưng không một ai – từ đồng minh Hoa kỳ cho đến Hồ Chí Minh
– chối cải rằng ông là một lãnh tụ yêu nước, trong sạch, có khí phách và không
làm dân tộc VN hổ thẹn vì ông đã cố bảo vệ đến cùng thể diện và quyền uy quốc
gia. Không một gia đình Việt Nam nào mà lại hy sinh nặng như thế cho Đất nước,
mất một lần bốn người con ưu tú, một vì tay Cộng sản và ba vì tay quốc gia. Ông
Diệm ra đi, Hồ Chí Minh không còn đối thủ, Mỹ rảnh tay Việt nam hoá chiến
tranh, Miền Nam sụp đổ mau lẹ.
Hay tin TT Diệm bị sát hại,
Mao Trạch Đông phản ứng bằng nhận xét: “ Chính quyền Kennedy hạ ông
Ngô Đình Diệm là một thất sách, một sai lầm rỏ rệt!” Và Hồ Chí Minh tuyên
bố: “Ông Diệm là một nhà yêu nước, theo lối của ông ấy!” Trong hồi ký The
Real War, chương V, Richard Nixon viết: Tổng thống Pakistan Ayub Khan nóí
với tác giả vài ngày sau vụ đảo chánh 1.11.1963: “Việc Tổng thống Diệm bị
giết có ba ý nghĩa đối với nhiều người Á Đông: trở thành bạn Hoa kỳ là một nguy
hiểm, trung lập có giá hơn và đôi khi tốt hơn là kẻ thù.” Riêng về De
Gaulle thì ông nhận định: ‘Sau Diệm, không phải là một khoảng trống mà là
một sự quá đầy!” De Gaulle muốn nói: Miền Nam lạm phát lãnh tụ, trở thành
một giỏ cua và một hí trường tranh dành
địa vị, ngôi thứ.
Đối với thế hệ lãnh đạo mai sau, sự thất bại của TT Diệm – mà đồng minh
Hoa kỳ lẫn kẻ thù Cộng sản đều xem như một mối đe dọa cần triệt hạ - là một bài
học quý báu về kinh nghiệm chống Đế quốc, về Nhân tình thế thái và thân phận của một nước nhược
tiểu. Học giả Denis Warner từng cho ông biệt danh "The Last Confucian, Người hiền
triết Khổng giáo cuối cùng”. TT Diệm là một thầy tu lạc lõng giữa chính trường
gió tanh mưa máu, gánh trên vai thánh giá của Quê hương đau khổ. Lịch sử trước sau gì cũng sẽ ban cho ông Công
Lý.
Sau tháng 4.1975, hai ngôi mộ của TT Diệm và Cố vấn Nhu được cải táng từ
nghĩa trang Mạc Đỉnh Chi, Saigon, về
quận Lái thiêu, tỉnh Bình Dương. Mộ bia của TT Diệm có khắc chữ Huynh. Mộ bia của Cố vấn Nhu khắc chữ Đệ. Hai nắm mồ khiêm nhường, quạnh hiu, thiếu
người chăm sóc, kết thúc một cuộc đời đấu tranh khắc nghiệt, đầy oan
trái nhưng chắc chắn không phải là một hy sinh vô bổ trên bàn thờ Tổ Quốc.
Kết luận
Ông bạn Quách Tòng Đức chấm dứt buổi
nói chuyện thân tình bằng một lời than chua xót: Dĩ vãng buồn nhiều hơn vui,
phá hoại nhiều hơn xây dựng, hận thù thay vì đoàn kết. Đến nay, Đất nước chưa
thấy lối thoát, những bài toán của Xứ sở chưa tìm ra đáp số. Ngày nào Cộng sản
vẫn bám víu vào quyền lực thì quốc nhục chậm tiến còn kéo dài. Thế cuộc xoay vần. Lý thuyết chánh trị, chế
độ, lãnh tụ,… rồi cũng phải trở về với cát bụi. Vanitas vanitatum, omnia
vanitas, Hư danh, tất cả đều là hư danh!
Cuối cùng chỉ còn lại Dân tộc, Dân tộc trường tồn, Dân tộc bất diệt.
Lưu đày,
dù trên mãnh đất dân chủ, chưa phải là Tự do.
Người Việt tha hương, vào tuổi gần đất xa trời, vừa đau buồn hướng về Đất
Mẹ, vừa thao thức tự vấn như Thôi Hiệu trong bài thơ Đường Hoàng Hạc Lâu :
Chiều xuống, Quê nhà đâu đó tá?
Bên sông khói toả, não lòng ai.
(Chi Điền dịch)
LÂM LỄ TRINH
Ngày Quốc khánh Hoa kỳ 2005
Thuỷ Hoa Trang
Californie
Đọc những bài
khác của tác giả Lâm Lễ Trinh trên hai internet websites http:www.centralstation.net/lamletrinh
và http:www.geocities.com/ftlamle