Càng sợ người,
càng giết
người
Nguyễn Quang
Bài học lịch sử: còn làm người, còn sợ, nhất là đối với nạn
nhân chiến tranh, chiến tranh mang đến mọi thứ gọi là văn minh, nhưng nó cũng
lấy đi mọi thứ kể cả văn hóa. Tại Việt Nam, hòa bình lại đáng sợ hơn khi
bản chất con người biết mang ơn và thích trả thù nghiệt ngã.
Vụ Tết Mậu Thân, bóng tối lịch sử đã sáng dần? Nguyễn Đức
Cung viết: "Có trường hợp nạn nhân bị tùng xẻo như Thiếu tá Từ Tôn Kháng,
Tỉnh Đoàn trưởng Tỉnh đoàn Xây dựng Nông thôn Thừa Thiên, đảng viên Đại Việt
Cách Mạng trốn trên mái nhà, vợ con ông bị đe dọa nếu ông không ra trình diện
thì vợ con sẽ bị bắn ngay. Thiếu Tá Kháng bèn ra hàng. Ông bị cột vào một chiếc
cọc đóng giữa sân nhà và bị Cộng Sản dùng dao cắt tai, xẻo mũi cho đến khi nạn
nhân chết ".
Chuyến Bay Định Mạng - Đỗ Minh Đức viết: "Thiếu Tá
Nguyễn Du bị cột quỵ xuống đất, viên Thiếu Tá nhiều khả năng tài giỏi, và trẻ
nhứt của Không Lực Việt Nam Cộng Hòa, đã bị đám Cộng Sản ác ôn và đồng bào nơi
đây xẻo thịt, lóc da cho đến chết! Nghĩ đến thì man rợ đấy nhưng có người dân
nào có đủ can đảm không nghe theo lịnh của Việt Cộng. Nếu người dân nào không
tuân lịnh cầm dao xẻo thịt Thiếu Tá Nguyễn Du thì sẽ bị đám Việt Cộng lôi ra
bắn chết ngay. Bởi thế, cứ mỗi người bước qua chỗ Thiếu Tá Nguyễn Du thì họ cắt
tai, cắt mũi, xẻ thịt, lớn tiếng xỉ vả …"
Những Lá Thư Từ Tuyến Đầu Tổ Quốc -TQLC Lê Công Truyền
viết: “Thiếu Tá Huỳnh Túy Viên, cựu sinh viên sĩ quan Khóa 20 Trường Võ Bị Quốc
Gia Đà Lạt, quận trưởng quận Ðầm Dơi, bị VC giết bằng cách cho người móc mắt
ngay tại quận lỵ vào đầu tháng 5 năm 1975.”
Khi chi khu Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên thất thủ, Thiếu tá Chi
Khu Trưởng Trần Vũ bị VC giết bằng cách lấy đũa tre vót nhọn đâm mù cả đôi mắt
rồi cột ở chuồng bò cho đến chết.
Thiếu Tá Bùi Văn Ba, quận trưởng quận Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh
Long bị VC dùng dao phát cỏ chặt đầu.
Nguyễn Văn Trấn - gia nhập đảng Cộng Sản từ những ngày đầu
mới thành lập . Phó bí thư Xứ uỷ Nam Kỳ. Đại biểu Quốc Hội Hà Nội: phát biểu
“Tội ác của chế độ này [chế độ cộng sản Việt Nam], từ 40 năm nay, thật nói không
hết.”
Nhưng càng giết người các bạo chúa càng trở nên sợ hãi, ám
ảnh sợ người, đây có thể nói là tâm
trạng chung của các lãnh tụ độc tài, và càng sợ người họ càng giết người để
được an tâm trong sự cai trị độc đoán nhằm thoả mãn các tham vọng của họ hơn là
thực hiện các khát vọng của công dân. Chính từ sự giết người như một kế sách để
tồn tại trong các chiếc ghế quyền lực, nên trong chiến tranh các công dân vô
tội trở thành nạn nhân của những bóng đêm kinh hoàng luôn phủ trên người họ.
Thanatophobia - Càng đạt được
quyền lực con người càng thêm ưu tư lo lắng bảo vệ ngôi vị của mình trong ám
ảnh sợ mất tất cả, thứ ám ảnh sợ chết do mất uy quyền. Mọi thứ sao dễ tan vỡ vì
không thể có sự đồng lòng của hàng vạn người đối với một người, quý hồ cả triệu
người sẽ như một, nhất là trong miếng đỉnh chung không thể thoả lòng hết bá
tánh. Không ai xác quyết sau cái chết con người sẽ về đâu, vì thật sự nếu ai đó
có hiểu được phần nào, chắc chắn không người nào chạy theo quyền lực trần thế
vì cùng lắm cũng chỉ được như Tần Thuỷ Hoàng. Bạo chúa này cũng chỉ mang theo
cung tần mỹ nữ và đám âm binh toàn là bằng tượng đất. Tất cả trong sự thể hiện
tính thể về mặt nhà nước, đều có dịp cho người hậu thế chứng kiến các thứ nhà
nước, rồi ra chỉ là hư ảo với quyền lực thế gian.
Còn
đối với người dân là nạn nhân chiến tranh, những ai phải ở lại nơi chôn nhau
cắt rốn, thường là những người đã lớn tuổi hay còn trẻ nhưng mang đầy thương
tích chiến tranh, họ luôn nghĩ đến đoạn đường như quá thoáng nhanh đã trải qua,
rồi những ngày sắp đến với tuổi già mà niềm tin và hy vọng dường như đã tan
biến.
Nên
quả thật họ không biết sẽ có ngày gia đình sum họp hay không, hoặc lại về với
ông bà trước rồi lần lượt những người khác sẽ cùng về sau. Hằng ngày tiếng bom
cùng đại pháo, súng lớn súng nhỏ… hậu quả của những âm thanh chiến tranh cũng
đủ biến các công dân thành điên loạn. Cái chết trở thành Đấng cứu chuộc trong
nhiều trường hợp nếu chẳng may rơi vào tình cảnh dở sống dở chết, hai tay hai
chân bị thương tật hay chột cả hai con mắt mà tứ chi cũng không còn. Khoa học
đã làm những điều không thiện trong trường hợp này.
Nhiều
chứng nan y như đường ruột, tim mạch, suyễn, phổi… mọi thứ đều có trong chiến
tranh. Có những đoàn quân miền Bắc trên đường tiến vào Nam trúng phải bom mìn,
họ đã chết không người thu dọn, hậu quả không biết bao mầm bệnh cùng nạn dịch
cho các cư dân quanh vùng, nhất là đồng bào dân tộc còn sống du cư, du canh
trong thưở ban đầu khi cuộc chiến khởi phát.
Qua
những sự phòng thủ, vũ khí cùng đội quân bảo vệ cho các lãnh tụ các quốc gia,
đủ biết rằng họ luôn mang theo mình nỗi ám ảnh lo sợ thực hiện. Nghĩa là nỗi ám
ảnh về cái chết, bị đảo chánh, ám sát, dùng bom tự sát… Những thứ đó biến thành
sự thực như lo sợ mất ngủ và mất ngủ thật. Sinh hoạt của Hitler, Stalin… thường
đều có giấc ngủ muộn vào sáng hôm sau, vào ban đêm có khi phải họp nội các nên
các bộ trưởng thời Stalin hầu như thường thức suốt đêm vì không biết lúc nào
tên bạo chúa này gọi dậy để báo cáo. Còn Hitler vào một buổi sáng khi thức dậy
nhìn sang đại sảnh đường nơi mọi người đang tập trung để nghe ông diễn thuyết,
Hitler đã dùng ống nhòm và thấy rõ một Hitler như thật, tất nhiên là giả đang
thao thao bất tuyệt, múa tay múa chân và khán giả vỗ tay liên hồi… Quả là
‘thiên tài hay làm việc về đêm’ như lời người đời hay dí dỏm. Họ thức suốt đêm vì những lo toan, ám ảnh nhiều
nhất vẫn là cái chết cùng sự sụp đổ của chế độ.
Người
dân - nạn nhân chiến tranh thì mất ngủ là chuyện thường tình, họ mất ngủ
thật... lý do bom rơi đạn vãi luôn rình rập họ. Thần chết không từ sự sợ hãi vì
mất quyền lợi nhưng do hậu quả sự hủy diệt người của tầng lớp thống trị. Họ
nghĩ vẩn vơ về mọi thứ, những ý tưởng cứ đến liên tục và cứ thế cho đến gần
sáng mới chợp mắt được. Trong bóng đêm như có kẻ khủng bố luôn rình rập bên
ngoài cửa, dù chỉ có thể vào một đêm bất hạnh nào đó như đã từng xảy ra với
nhiều gia đình trong làng, cũng có thể sẽ đến phiên họ. Nỗi ám ảnh sợ mất ngủ
và cố gắng ngủ, nhưng đêm nào cũng đến gần sáng mới chợp mắt được. Nó giống như
một sự chờ đợi cái kinh hoàng, một thất bại lớn nhất trong cuộc đời mỗi người,
biết chắc là như thế nhưng không tránh được. Cái gọi là không tránh được – nó
khả dĩ hoàn toàn tránh được nếu đồng loại không vì tỵ hiềm, lòng tham và thích
giết hại người. Trong bao dung thể tưởng chừng dễ vứt bỏ nhưng cho đến khi nhân
loại vẫn còn hai chữ thiện ác thì nó vẫn còn trong sự phản diện của hai mặt đối
lập một cách tương sinh, đầy biện chứng.
Aichmophobia
– ám ảnh sợ vật nhọn đâm vào chính mình, có lẽ điều ám ảnh nầy dành cho phía
cán bộ đảng viên nhiều hơn cả đến nổi họ nghiêm cấm các công dân không được giữ
bất cứ loại vũ khí nào, và công việc kiểm tra hầu như xảy ra thường xuyên tại
tại các địa phương. Hậu quả của những vụ trấn áp với lý do không được dùng các
loại gươm giáo nầy đã dẫn đến không biết bao nạn nhân bị vào tù do các cá nhân
lợi dụng để trả thù, ngay cả việc chôn giấu vũ khí vào nhà vườn người khác để
vu oan, mọi công dân đều có thể trở thành nạn nhân chiến tranh do sự chụp mũ
của thành phần thống trị mới. Quả là trong nỗi ám ảnh nầy vì tập đoàn lãnh đạo
phải lo cho chính bản thân của họ, các bạo chúa bao giờ cũng sợ nhất là những
cuộc bạo loạn mà đối tượng đầu tiên bị nhắm đến trước tiên chính là giai cấp
thống trị.
Panphobia - ám ảnh sợ tất cả, đây là tâm trạng chung
của các nạn nhân chiến tranh nhưng cũng là thứ ám ảnh như thứ bóng đen luôn đè
nặng trên các lãnh tụ độc tài, chỉ có rất ít và có lẽ cũng chỉ với một vài quân
vương nào đó theo dòng lịch sử là biết sợ chính mình, không có kẻ nào lên hàng
lãnh tụ mà không ‘ưu thắng liệt bại’, nghĩa là không có sự triệt hạ con người,
thậm chí giết cả triệu triệu người trong chiến tranh. Tất cả đều mang nỗi ám
ảnh sợ đủ thứ... nghĩ đến sự thất bại cuối cùng đến cái chết vẫn còn ám ảnh sợ
vì không thể trở thành lãnh tụ mà không giết người.
Theo nhân văn giai
phẩm, vì lòng khinh bỉ của chúng ta đối với pháp lý tư sản lớn quá đến nỗi ở
một số đông người nó đã trở thành lòng khinh bỉ pháp lý nói chung. Vì trong
cuộc kháng chiến kéo dài và gian khổ, chúng ta đã quen giải quyết mọi công việc
to nhỏ trong không khí gia đình, với tinh thần tùy tiện. Chúng ta đã quen dùng
cái “linh động” để gỡ cho công việc trôi chảy được mỗi khi vấp phải điều quy
định chính xác. Chúng ta đã quen dùng cái “lập trường” để thay cho luật lệ cụ
thể.”
Anthrophobia
- ám ảnh sợ người, đây có thể nói là tâm trạng
chung của các lãnh tụ độc tài, và càng sợ người họ càng giết người để được an
tâm trong sự cai trị độc ác nhằm thoả mãn các tham vọng của họ hơn là thực hiện
các khát vọng của công dân. Chính từ sự giết người như một kế sách để tồn tại
trong các chiếc ghế quyền lực, nên trong chiến tranh các công dân vô tội trở
thành nạn nhân của những bóng đêm kinh hoàng luôn phủ trên người họ.
Các
nạn nhân không chỉ sợ vũ khí mà thấy bóng dáng con người trong những bộ quân
phục nhất là thứ màu đen của du kích là hồn vía của họ đều lên mây. Mùi thuốc
súng, mùi của lửa, mùi tanh của thịt sống từ sự nát thây do bom mìn văng tung
toé thành từng miếng thịt nho nhỏ, có thể treo lủng lẳng trên các mái nhà,
trước sân trên giàn bí, giàn bầu… Nó khiến con người khi trực kiến các thảm
cảnh, tính khí từ đó sẽ khó còn bình thường. Ngoài ra với những người sống sót
sau những vụ thanh trừng, ám sát với ngay chính người thân mà họ chứng khiến:
Ôi những người ra lệnh phần lớn là những kẻ giấu mặt nằm vùng hoặc lẩn trốn
điều khiển từ xa, còn những kẻ thừa hành toàn là những trai trẻ du kích địa
phương, nhưng trước cách tàn bạo của những con người này ai cũng trong ấn
tượng, chúng ta cùng sinh ra trong cùng một giống nòi có gene của sự ác ?
Nạn
nhân chiến tranh trong trạng huống ám ảnh hồi ức hay nhớ
lại một sự kiện hết sức khó chịu, một sự đau khổ trong quá khứ làm cho họ xấu
hổ, hối hận và cố gắng quên đi nhưng không sao quên được.
Yếu
tố thời tính đã chứng minh theo thời gian, thời hậu chiến, ngay cả những kẻ
từng điều khiển chiến tranh cũng trở thành những nạn nhân chiến tranh. Mặc cảm
tội lỗi, tội giết người và nhất là để chiến thắng, qua tuyên truyền phải đạt
đến đỉnh cao trí tuệ của sự ngụy tín đến vong thân vì chứng nói láo! Không một
chính trị gia nào là người nói thật và đã nói thật sẽ không là chính khách!
Họ
nhớ lại quá khứ và trở nên trầm uất, hình ảnh con người giết nhau – hữu thể
không còn thể hiện tính người, con người nhìn nhau trong cái gọi là hận thù
giai cấp: con người không còn ngồi chiêm niệm thế giới, không cần cầu nguyện
cho nhau, nhưng từ đây đi chuyển biến thế giới, từ đây hãy học biết giết người.
Monophobia
- ám ảnh sợ cô đơn, một khi
những vùng nông thôn xa xôi trở thành những khu trù mật, về sau với hình ảnh
chung quanh làng trở thành những hàng rào ấp chiến lược và rồi đến các khu tái
định cư cũng trong bờ rào kẽm gai, những người dân ngoài độ tuổi phải vào quân
ngũ, họ nằm nhà thường không có việc gì khác hơn đi lãnh đồ viện trợ. Sự cô đơn
trống vắng với thân phận con người khi phải nằm chờ một cái gì đó mà chắc chắn
không phải là nền hoà bình vĩnh cửu, song cái chết lại dễ xuất hiện nhất, cho
dù được chuẩn bị sẵn sàng với những người có đức tin tôn giáo. Nó vẫn là một
không gian thật tối tăm không ai biết được cho đến khi con người không còn ý
thức và ra đi.
Trong chiến tranh, bọn cai thầu đã làm băng
hoại xã hội dân sự, họ tạo ra những bồi bút, những dư luận viên, báo cáo viên
với nhiều bài tham luận, phóng sự bóp méo sự thật, mạ lỵ vô cớ, gây chia rẽ và
tạo sự nghi ngờ đối với những người khác lập trường của họ. Cuộc chiến tranh
tuyên truyền và phản tuyên truyền dẫn đến một xã hội tha hóa đạo đức lâu dài
cho dân tộc đó: “Nói láo, nói láo, nói láo mãi khiến con người hoài nghi về một
chân lý, hoặc lộng giả thành chân”, như thế là đã thành công của nền trị chính
bá đạo.
Theo
Pascal: “Con người là một cây sậy biết suy nghĩ”. Tư duy là một quá trình hoạt
động tâm thần phức tạp, là hình thức cao nhất của quá trình nhận thức. Hoạt
động của tư duy gồm có: phân tích, tổng hợp, so sánh, khám phá và trừu tượng
hoá, phán đoán suy luận và cuối cùng tìm ra kết luận.
Các
công dân sống dưới chế độ cộng sản nhiều người vẫn còn lương tri nhưng họ không
thể nói khác hơn và chắc chắn phải hành động hoàn toàn trái với sự phát triển
tự nhiên của con người. Con người từ đây không còn chiêm niệm thế giới nữa,
nhưng là chuyển biến thế giới, nhưng thế giới như một cây cổ thụ đã che lấp cả
những người gọi là vô sản vì cái bề dày lịch sử của nó, nhất là tại Việt Nam
những con người giành chính nghĩa cho mình từ thứ chủ nghĩa này, đó là những
thành phần bất hảo cùng nhau vào hang Pắc Pó, để gọi là dựng cờ cứu nước, ăn
cướp mà đền ơn, cả cướp chính quyền và cả việc ăn cướp để đền ơn đáp nghĩa về
sau, trong bối cảnh như dân gian truyền ‘được làm vua thua làm giặc’, đó chính
là bao niềm kinh hãi với người dân từ sự sợ hãi thông thường – phobia đến
thanatophobia, monophobia, anthrophobia, aichmophobia…
Thay
vì nói ‘Các con đừng sợ’! Hãy bảo nhau rằng phải biết sợ trong chế độ bạo tàn
mới có thể sống sót được và rồi vượt qua sự sợ hãi để làm nên những giá trị
theo phẩm cách làm người hầu hướng đến những giá trị siêu nhiên.
Huyền thoại và ước mơ như những yếu tố muôn đời của con
người hướng đến điều gì trong hy vọng sẽ đạt được và thường khi vẫn chỉ là mơ
ước. Nhưng nhân loại hết huyền thoại đến thần thoại để luôn nuôi dưỡng tinh
thần con người tiếp tục hành trình đến chân thiện mỹ.
Miền Nam Việt Nam trước khi nội chiến tương tàn, quân đội
miền Bắc vào xâm lược miền Nam, đây là một đất nước Tự Do dù chỉ là khởi đầu
của một nền dân chủ hạn chế, nhưng xã hội trên đà phát triển kinh tế phồn vinh,
một thời thái bình thịnh trị của miền Nam Việt Nam, nhưng hạnh phúc đến với người
dân Việt dường như suốt theo dòng lịch sử chỉ là một thoáng qua.
Giấc mơ về cuộc chiến chấm dứt, về một nền hòa bình vĩnh
cửu hầu như chỉ là khúc nhạc dạo trong trường ca lịch sử bao gồm những cuộc
chém giết lẫn nhau.
Bài học lịch sử của người Việt, đó là xin đừng nhân danh về
bất cứ gì để giết người. Giết người dù bất cứ lý do gì cũng là tội ác! Thay vì
triệt hạ con người, hãy cứu người! Thay cho dục vọng khả giác là tình yêu chân
thật! Hãy tránh xa mê mờ thay bằng minh tuệ! Đó là bước khởi đầu biết cùng nhau
tôn trọng nhân phẩm, con người là một nhân vị.
Nguyễn Quang Hồng
Nhân