Đảng Cộng Sản Nên Nhận Tội

 Bùi Tín

Đảng Cộng Sản Nên Nhận Tội

Bí thư Nguyn Phú Trng gn đây có nói mt câu khá hay: “Lãnh đo Cng sn trng dân, gn dân và vì dân‘’. Tôi rt ng ngàng và hoài nghi v câu nói đó. Vì đây là ni băn khoăn ln nht ca tôi hàng my chc năm nay. Tôi cho rng khinh dân, coi thường dân, quay lưng li vi nhân dân là sai lm, ti li nng n nht, thâm căn c đế không sao sa cha được ca đng Cng sn Vit Nam (CSVN). 
Nếu như t nay đng CS cùng ông tng bí thư trng dân tht s, gn dân tht s thì còn gì hơn na. Nhưng có qu tht như thế không?
<!->
Tôi nghim rng ngay t hi Cách mng tháng Tám 1945, dưới thi ông H Chí Minh, cái t cao ngo, khinh bc vi nhân dân, vi nhng cá nhân ngoài đng hết lòng ng h đng CS cũng đã bc l rõ ràng. Thái đ tàn ác vi bà Nguyn Th Năm, người tng cưu mang các nhà lãnh đo ca đng, b bn vi ti ‘’đa ch gian ác’’, dù có hai con trai là cán b trong Quân đi Nhân dân, là mt bng chng hin nhiên.
Trn Huy Liu, vn là đng viên Quc dân đng theo phong trào Vit Minh, d Hi ngh Tân Trào tháng 8/1945, được bu là Phó Ch tch y ban Dân tc Gii phóng, tng son tho ra Quân lnh s 1 phát đng cuc Tng Khi nghĩa, nhng tun đu luôn được coi là nhân vt s 2, sau H Chí Minh, làm B trưởng Thông tin Tuyên truyn, trên Võ Nguyên Giáp, thế mà ngay sau đó gn như cho ra rìa, không vào được Ban Chp hành Trung ương (CHTƯ) đng, ch hot đng v nghiên cu lch s. Ông Liu cho biết ch vài tun sau Cách mng tháng 8, khi Trường Chinh v Hà Ni là ông biết ngay là mình s không còn  cương v quyn lc na. Ông nói: ’’Tôi không trách gì người ta, vì đó là nếp nghĩ Stalinit, ai không là CS gc gác thì không có tín nhim. Tôi tng theo Quc Dân đng t năm 1928, khi 27 tui, đi tù CS Sơn la năm 1939, nhưng nếp nghĩ vô sn là thế, h hoài nghi mi th không đâu, tr bn thân h.’’
Trn Văn Giàu cũng là mt trí thc ln, h Pháp, vào đng CS Pháp, sang Nga hc trường Đông Phương, bn ca Maurice Thorez, Broz Tito, tng là Bí thư X y Nam Kỳ đng CS, Ch tch y ban Kháng chiến Nam b. Ông Giàu am hiu tình hình thế gii, luôn có ý kiến đc lp, nên không được H Chí Minh và Trường Chinh tín nhim, nên dù được đng b min Nam gii thiu, vn không được vào Ban CHTƯ. Các ông Dương Bch Mai, Phm Ngc Thch, Lê Văn Hiến ( tng là B trưởng tài chính sut mười năm chiến tranh chng Pháp, tng là Phó ch tch Hi đng Quc phòng), Nguyn Văn To (tng tham gia x y CS Nam kỳ) … đu không được trng dng, cũng ch vì là dân min Nam, không có gc Bc, coi thường Trung ương.
Trước Đi hi XII Tng Bí thư Nguyn Phú Trng đ ra tiêu chun tng bí thư ‘’phi là người min Bc‘’ là chia r dân tc, vi phm Hiến pháp khi Hiến pháp ch rõ các ‘’công dân là bình đng, dân tc Vit Nam thng nht’’. Trng dân, gn dân, nhưng dân min Bc thôi, dân min Nam tng là thuc đa Pháp, không đáng tin cy.
Tôi không sao quên sau 30/4/1975, đng CS phái hơn 120 ngàn cán b min Bc vào ‘’tiếp qun min Nam’’, thuc đ ngành ngh, đông nht là giáo dc, công an, tòa án, thuế quan, qun lý tri giam, h khu. Các cán b đi Nam được nâng mt cp, nhiu giáo viên lên làm hiu trưởng, hiu phó các cp hc, t ph thông cơ sđến đi hc. Không ít người b nhim tư duy coi dân min Nam là kém ci, thp hơn dân min Bc v mi mt do đng CS truyn cho tư duy trch thượng nói trên. H hãnh tiến, hiếp đáp dân min Nam, bênh vc nhau, kỳ th dân bn x, gây không biết bao nhiêu oan c, bt công, dù h được hưởng nhiu đc quyn, đc li, có nhà  rng rãi, có tivi, t lnh, xe c đi li, khác hn cuc sng cùng cc thi chiến tranh  ngoài Bc. Rõ ràng đng CS đã nuôi dưỡng ý thc coi dân min Nam là dân loi hai. Trng dân là như thế ư?
Tôi được biết không ít trí thc, quân nhân min Nam đã thành ‘’thuyn nhân’’ do thm thía cnh b bc đãi, phân bit cư x phi lý như vy. Điu khá ma mai là cán b min Bc kém rõ dân min Nam v mi mt, kiến thúc chuyên môn, v giao tiếp ngoi ng, v kinh nghim thc tế và c v đo đc na.
Cn ch ra rng ngay sau Cách mng tháng Tám, tinh thn khinh dân, phân bit đi x vi các nhân s, trí thc tng tham gia vi đng CS đ đui quân Nht, đánh quân Pháp, loi quân Tưởng.. cũng mang thói t kiêu vô sn CS, vô ân bc nghĩa như thế. Nếu không có hàng lot nhân s, viên chc, giáo sư, quan li cũ ngoài đng thì làm sao đng CS nm được chính quyn dù ch trong mt tun. Tôi ch k mt s v ni tiếng, như các ông Hoàng Minh Giám (thuc đng xã hi Pháp SFIO), ksư Nguyn Xin; các nhà lut hc Trn Công Tường, Nguyn Mnh Tường, Vũ Đình Hòe, Vũ Trng Khánh; các bác s Tôn Tht Tùng, Trn Duy Hưng; các giáo sư TQuang Bu, Lê Tư Lành, Đ Đc Dc, Trương Tu, Nguyn Dương Đôn, Phm Đình Ái, Nguyn Lân, Nguyn Thúc Hào; các nhà lãnh đo Hướng đo sinh Hoàng Đo Thúy và T Quang Bu; các nhà văn Nam Cao, Nguyn Bính, Thế L, Vũ Hoàng Chương, Nguyên Hng; 2 anh em nhà kinh doanh Trnh Văn Bính, Trjnh Văn Bô; các nhân s Huỳnh Thúc Kháng, Nguyn Văn T, Ngô T H, Lê Đình Thám; các nhà nghiên cu Nguyn Mnh Hà, Hoàng Tích Trí; các quan li cũ Phan KếToi, Vi Văn Đnh, Đng Văn Hướng… chưa k hàng vn, chc vn người khác  các đa phương.https://vuongthuc.files.wordpress.com/2016/03/e28c1-buitin.jpg?w=640
Cn ch rõ mi mt người trên đây đã làm gương, c vũ, lôi cun c mt gii, bè bn, gia đình ca h theo đng CS, như gii lut hc, giáo gii, các nhà nghiên cu, hàng chc vn hướng đo sinh, hàng vn nhà kinh doanh và tiu thương, tiu ch… góp hàng vn lng vàng cho Tun l vàng, hàng triu quan li viên chc chính quyn cũ, cùng vi hàng chc vn ‘’Đa ch yêu nước’’ (đ phn ln b tn dit trong Ci cách rung đt). Tt c các nhân vt trên đây là dân ngoài đng, đã lp thành tích vượt xa nhiu đng viên, nhưng đ cương v b lãnh đo, không ít là nn nhân b vt kit nước chanh ri b v.
Có ai còn nh đến công sc ca ông Phan Anh cùng ông T Quang Bu, ngay khi phát xít Nht trao tr đc lp sau cuc đo chính 9/3/1945, tham gia chính ph Trn Trng Kim đã không lp B Quc phòng đ tránh s can thip quân s ca phát xít Nht, lp ra Trường Thanh niên Tin Tuyến thuc B Thanh niên, thc tế là trường quân s, gm gn 60 sinh viên, hướng đo sinh, chuyên hun luyn v quân s, đ sau đó tr thành nòng ct cho các trung đoàn chính quy  min Trung, có người thành tướng sau này như ông Nguyn Thế Lâm, Cc trưởng tác chiến Phan Hàm, các Trung đoàn trưởng Đng Văn Vit, Tôn tht Hoàng…
Nhân đây không th nhc đến hai anh Vit và Hoàng, có công ln trên mt trn Đường 4 và Đin Biên Ph, ri b đi x tàn t ra sao ch vì có ngun gc quan li, không có ‘’mác bn c nông’’. Anh Vit là “con hùm xám” ca Đường 4, cơn ác mng ca các đơn v lê dương Pháp trong c vùng rng ln. Anh vn ch là Trung đoàn trưởng sut đi, trong khi chính y đơn v là Chu Huy Mân leo lên đến cp đi tướng, vì ông này vn là c nông. Còn anh Hoàng là cán b tham mưu binh chng pháo  Đin Biên Ph. Anh là cán b có trình đ toán cao cp, nm chc cách tính toan, hun luyn k cho tng đơn v đ các dàn pháo đt hiu qu cao nht. Anh Hoàng là con c Thượng thư triu đình Huế Tôn Tht Qung, anh Vit là con c Đng Văn Hướng tng là Tng đc Thanh hóa và Ngh an. Hai anh có thành tích vượt tri các tướng lĩnh nhưng không được lên cp cao là Đi tá, b cưỡng bc chuyn ngành ngay sau Hip đnh Gieneve , nhà  ch hơn 10 mét vuông, anh Vit phi đi b mi bánh gatô cho các quán cà phê. C Đng Văn Hướng tuy là b trưởng ca H Chí Minh, vn b đu t tàn nhn trong Ci cách rung đt. Đơn anh Vit yêu cu đng và Nhà nước cu xét, khôi phc danh d cho cha mình đến nay vn không có ai tr li.
Trên đây cho thy đng CS đã khinh th dân đến mc nào. Hàng triu lit s ngã xung nghĩ rng gia đình quê hương mình s có an ninh, bình đng, phn vinh.
Nếu lãnh đo nhìn rõ s tht, bt công xã hi, tham nhũng tràn lan, bo lc Nhà nước, Công an đàn áp dân, nhng nam n thanh niên yêu nước b đánh đp giam cm, nếu biết t trng, h phi đơn đáp nghĩa đông đo nhân dân đã hy sinh gp bi đng viên, li chưa h được hưởng th xng đáng, trong khi các quan chc đng viên giàu lên vô hn. L ra đng phi t li vi nhân dân đã không gi đúng li ha “vì nhân dân quên minh”, luôn nhường dân hưởng th trước, luôn nhã nhn khiêm tn. Thm chí đng phi có gan nhn ti và t ti vi nhân dân, vì đã đ cho đt nước trì tr lc hu toàn din, đng hng chót ca thế gii v t do báo chí, t do ngôn lun, v tôn trng quyn con người, v vi phm quyn công dân được Hiến pháp và các Công ước quc tế bo v, v tính công khai minh bch tài chính, ngân sách.
L ra đng CS lúc này phi cùng nhau công nhn: ’’Mi bt công xã hi, mi trì tr lc hu v mi mt, mi bt công ghê gm trong chênh lch thu nhp, người dân lương thin b cướp đt, cướp ca, hà hiếp, nn tham nhũng tràn lan bt tri, nn lãng phí phô trương vô đ…đu thuc v trách nhim ca đng CS, trước hết là ca b máy lãnh đo. Chúng tôi rt ân hn xin nhn ti vi toàn dân trong, ngoài nước đ răn mình và sa mình ‘’.