Thư của một Người Mẹ gởi các con nhân Ngày Lễ Tạ Ơn



 LỄ TẠ ƠN NĂM 2016  

Bà Nguyễn Văn Nghiêm  

    Hôm nay là Ngày Lễ Tạ Ơn !
    Ngày Lễ Tạ Ơn thứ 37 mà chúng ta có mặt trên nước Hoa Kỳ, và được tham dự cùng với toàn thể gia đình đông đủ như tất cả bạn bè chúng ta cùng có ngày lễ này! Mẹ muốn kể cho các con nghe một kỷ niệm đẹp tuyệt vời của gia đình chúng mình!


***     

    Các con đã cùng với Mẹ trải qua một cuộc vượt biên gian nan nguy hiểm mà mạng sống của Mẹ con mình mong manh và gần với cái chết.
    Nhờ Ơn Chúa với Đức Mẹ và Phước Đức Ông Bà ta phù hộ che chở nên 9 Mẹ con mình mới tới Thái Lan bình yên, để sang Mỹ và có ngày hôm nay.
    Nhưng Mẹ muốn cho các con hiểu là vì sao mà chúng ta ra đi được? Vấn đề chính yếu là tài chánh! Là Tiền!
    Suốt 25 năm tuổi trẻ trong đời, Bố các con đã phải làm một nghề vô cùng nguy hiểm đem sinh mạng ra thi thố với đời để giữ gìn an nguy cho Tổ Quốc Việt Nam = đó là Nghề Binh Nghiệp.
    Bố đã phải chiến đấu gian nguy trên nhiều mặt trận, đem tài trí ra trải dài trên bốn Vùng Chiến Thuật mà từng ngày sự sống và sự chết cận kề, không biết ngày mai sẽ ra sao.
    Từ khi mới thành hôn, đã nhiều lần Bố cầm tay Mẹ dặn dò rằng: “Em phải kiên cường! Phải thông minh! Em phải tự lập một mình! Em lấy chồng sỹ quan, đời Nhà Binh không có gì hứa hẹn vững bền! Nếu Anh có mệnh hệ nào, Em phải thay Anh nuôi dạy các con cho khôn lớn! Cho nên người! Em phải lo săn sóc Mẹ cho tuổi già Mẹ được bình yên được vui sống!
    Những đồng tiền Bố đem về cho Mẹ nuôi các con là đồng tiền xương máu, gian lao nguy hiểm, và có khi phải hy sinh đến tính mạng đời người.
    Suốt bao nhiêu năm Bố sống một đời mẫu mực! Không hề biết đến ăn chơi – cờ bạc – rượu trà – chỉ dành giụm đồng tiền để nuôi các con.
    Nếu Bố mà có những thú vui ngoài vòng gia đình như một số những người đàn ông khác, hoặc là có vợ nọ con kia, thì chắc có lẽ không thể có tiền để dành để Mẹ có thể mua những tấm vé vượt biên vô cùng đắt giá bằng cả gia sản một đời người!
    Khi Mẹ đem các con ra đi Mẹ đã phải trả cho nhà cầm quyền quyền Cộng Sản là
154 cây vàng cho toàn thể gia đình (với giá trị hiện thời là hơn $1500 đô la cho một lượng vàng, thì Mẹ đã phải trả  $232 ngàn đô la tiền mặt cho một chuyến đi năm 1979. Chưa kể là trước đó 6 tháng đã phải bỏ ra một số tiền lớn:
·                     Một tờ căn cước tên Tàu cho mỗi đầu người: giá 1 lượng vàng.
·                     Một giấy khai sinh tên Tàu cho từng người: giá ½ lượng vàng.
·                     Một sổ hộ khẩu có tên Tàu cho toàn thể gia đình: giá 2 lượng vàng.

Cả gia đình phải trả cho Cộng Sản là khoảng $250 ngàn đô la để ra đi. Số tiền ấy là cả một đời Bố Mẹ chắt chiu dành giụm mà các con có ngày nay, gia đình thành công tốt đẹp, Ông Bà có các cháu nội ngoại thông minh, và toàn thể gia đình ta được tự do, bình yên, hạnh phúc. Được như thế tất cả là nhờ các con đã có một người Bố mẫu mực thương vợ thương con, và cả một đời Bố Mẹ hy sinh để xây dựng cho gia đình ta ngày hôm nay, mà ai trông thấy cũng thương mến, cũng ngợi khen, và là niềm ước ao của rất nhiều người.