Con người như một nhân
vị
Nguyễn Quang
Một
chính quyền nhân bản - lấy dân làm gốc, phải là một chính quyền xem con người như một nhân vị.
Nhìn những khuôn
mặt giết người cướp của đầy dẫy như nạn dịch, những bản án tử hình về hình sự
trong thời gian vừa qua tại Việt Nam, không ai nghĩ các em đó đói ăn, nghèo
khổ… con của ông Mục sư giết người thì có lẽ Chúa sẽ không để không ‘hằng ngày
dùng đủ’. Thậm chí được ăn học đến bậc Đại học như em Nghĩa giết người chặt xác
bị tuyên án tử hình… vì ghen với người yêu!
Như vậy các em
đang thiếu thốn trầm trọng mặt nào, xin thưa đó là không có sự kiềm chế - vốn
văn minh được định nghĩa là biết kiềm chế. Chúng được tiêm nhiễm tuyên truyền
bởi thứ ngụy văn minh giết người thấy vui, một hệ luận tất yếu của thứ đạo đức
gọi là đấu tranh bạo động mới có tình thương.
Nên tất cả
từ trẻ con đến người lớn trong sự chạy đua với lòng tham, ích kỷ, tỵ hiềm…phần
ai nấy chạy đến nhân tâm ly tán, lạm dụng chức quyền tham ô tước đoạt tài sản
của người dân, rồi đến tước đoạt của nhau, thậm chí danh từ mới tại Việt Nam
bây giờ là “đồng chí” trở thành “đồng chó”! Tội nghiệp cho loài vật này phải
mang tiếng oan.
Thật vậy, đa số
đảng viên cộng sản sống trên và ngoài vòng pháp luật: lấy của công biến thành
của tư, tha hồ chiếm dụng đất đai ruộng vườn của người dân thấp cổ bé miệng.
Chúng biến thành bè lũ mafia tư bản đỏ man rợ đáng sợ trong khi đa số nông dân
phải chạy ra thành phố sống làm việc, thậm chí có khi đến bất xứng với phẩm giá
con người hay con cái họ muốn chạy thoát khỏi cuộc sống nghèo khổ phải “cởi
trắng thân” ra cho bọn Đài Loan, Hàn quốc… sờ nén xem xét mà tuyển lựa về làm
người vợ hầu cho chúng.
Sự chênh lệch giàu
nghèo giữa người dân trở nên vô cùng trầm trọng, đe dọa đến sự tồn vong của dân
tộc vì giàu tại Việt Nam là do bán lãnh hải, lãnh thồ, bán đất đai tước đoạt
của dân mà có, có ông nào giàu nhất nhì Việt Nam mà không ăn cướp của dân!
- Hơn bảy mươi năm
dưới sự cai trị của cộng sản chưa làm được một cây đinh cho thẳng, chưa chế
được con ốc vít!
Hiện tại con người
qua các phương tiện kỹ thuật nhằm giải quyết những nhu cầu ngày càng nhiều của
nhân loại, song chúng đang sa đọa quá mức khi đi tìm sự thoả mãn các nhu cầu
hằng ngày, con người chìm sâu trong những phương tiện hiện đại. Tập đoàn thống
trị CSVN hầu như bỏ ngõ các phim sex và bạo lực, họ không kiểm duyệt những thứ
này, đó cũng là món quà đảng CSVN dành cho giới trẻ VN. Trái lại họ kiểm soát
rất chặt chẽ với những “bức tường lửa”, mọi thông tin bất lợi cho sự tồn tại
của họ bất kể từ đâu đến, tốt hay xấu đều là điều cấm kỵ. Họ thiết lập cả Bộ Tư lệnh tác chiến không gian mạng.
Người Lạc Việt
theo truyền thuyết ngay tự khởi đầu đã biết làm lúa, tự cung, tự cấp nghĩa là
có sự kiểm soát của con người trong cái ăn, cái mặc. Thật vậy, chủ nghĩa trọng
nông - nhất sĩ nhì nông, qua câu nói dân gian nói lên trong một thời gian dài
đến khi giao tiếp với người Phương Tây và mãi đến giờ đây dưới sự cai trị của
cộng sản, người nông dân mới bỏ ruộng vườn mà chạy tháo thân ra thành phố.
Quả là một hệ
thống khủng bố mang tính toàn cầu dù nay hệ thống này đã bị sụp đổ ngay trên
chính nơi xuất phát, nhưng cái nọc của con rắn độc vẫn còn ở đâu đây trên hành
tinh trong đó có Việt Nam.
Và người dân Việt sẽ phải còn hứng chịu không biết bao lâu những khổ đau, nếu
không cùng nhận ra như khởi thủy Tổ tiên dân tộc này đã xây dựng: phát triển
kinh tế trong tự do, tự chủ của con người. Như vậy có thể nói tiền đề của tự do là quyền tư hữu như một
quyền cơ bản của con người.
Tư hữu chính là
động lực cho sự phát triển vì có lợi ích thiết thực, con người mới xả thân tạo
ra của cải và tài sản đó được xã hội xác nhận do tôi làm ra và của chính tôi,
tôi không bị tước đoạt nghĩa là không bị vong thân qua cần lao...
Và trong một nền kinh
tế mang tính hỗ tương toàn cầu hóa với những phương tiện kỹ thuật tối tân được
nhanh chóng chuyển từ nơi này sang nơi khác, người Việt có nhiều cơ hội chấm
dứt được những chênh lệch kinh tế lớn lao giữa giàu và nghèo: hiện tại Việt Nam
đồng bào dân tộc nhiều nơi trên cao nguyên chỉ có cơm ăn vào ngày Tết còn suốt
năm ăn khoai sắn…Trong khi hàng ngũ lãnh đạo đảng cộng sản dùng cả triệu đô từ
ngân sách hay vốn vay của nước ngoài để đánh bạc, hoặc như ông Thủ tướng Nguyễn
Tấn Dũng trước đây mang chiếc đồng hồ mạ vàng đính kim cương đến tiền tỷ, cho
đến khi bị một viên phó bí thư tỉnh ủy kia chơm mất mọi sự mới vỡ lẽ… dân tộc
này có ông vua trong các vua đã quên mất phép nước khi nhận quà của ai đó quá
mức qui định mà không khai báo.
Quả là không chỉ
mình ông đã quên mà cả tập đoàn các vua trên đất nước này đã quên mất mình đang
hiện là ai? Đang ở đâu? Đang làm gì? Và nhất là đang nói gì? Có là nói thật với
lòng mình hay làm cách mạng, chính trị phải nói láo? Tất cả đều như quên mất
thời gian: một đời người ngắn ngủi lắm và tôi để lại sự nguyền rủa hay lòng
thương yêu kính trọng đến những mai sau?
Một chính quyền
nhân bản - lấy dân làm gốc, phải là một chính quyền xem con người như một nhân
vị, chứ không phải là thứ công cụ để nắm quyền lực. Chính quyền phải giúp đỡ
mọi người có nơi nương náu, nông dân có đất để canh tác, mọi người có công ăn
việc làm xứng đáng với phẩm cách làm người, kể cả những người bệnh tật, tuổi
già sức yếu. Tất cả đều có cơ hội sống cho ra con người trong một nhà nước mang
lại sự quân bình cho cá nhân cả trên bình diện lý trí, tình cảm và những dục
vọng khả giác.
Công nghệ phát
triển phục vụ con người, nhưng công nhân tại Việt Nam là nạn nhân của các nhà
máy với giá thù lao rẻ mạt như ở các nước nghèo và bất công lên đến phi nhân
khi công đoàn thuộc tập đoàn thống trị không hề có tiếng nói bênh vực công
nhân. Mỗi người qua sức cần lao của mình cần được hưởng sự nghỉ ngơi, chăm sóc
y tế, có thời gian nhàn rỗi để hạnh phúc gia đình, văn hoá, xã hội và tôn giáo.
Cho nên phải sớm dẹp đi thứ công đoàn bù nhìn, người nông dân, công nhân chính
họ phải có quyền lập hội, được tự do, tự chủ quyết định về người đại diện qua
lá phiếu, kể cả việc tham gia cổ phần để góp phần vào việc phát triển toàn bộ
nền kinh tế cũng như mưu cầu lợi ích chung.
Đình công: những
cuộc đấu tranh bất bạo động qua đình công là phương tiện cần thiết để bênh vực
quyền lợi của công nhân hầu có được những cuộc đối thoại bình đẳng. Nó chính là
con đường để giải quyết tốt đẹp những bất hoà giữa chủ và người làm thuê, giữa
kẻ thống trị và người bị trị.
Người Việt theo
truyền thống có tập tục: “lá lành đùm lá rách”, “thấy ai đói rách thì thương,
rách thời cho mặc, đói thời cho ăn”. Trải qua nhiều ngàn năm xác định quyền của
cá nhân có quyền tư hữu cho dù dưới các định chế xã hội có khác nhau và chính
nhờ vậy mà của cải không chỉ sinh ích lợi cho cá nhân mà cả cộng đồng trong sự
giữ nước và phát triển.
Xác định quyền tư
hữu, quyền làm chủ của cải do chính mình làm ra, cũng là xác định quyền tự do
cho mỗi người và gia đình, tạo cơ hội cho các công dân làm tròn phận sự của
mình trong xã hội trong đó có con người thật sự là một chủ thể kinh tế - homo
economia. Con người thật sự là một Nhân vị tự do!
Nguyễn Quang