Cái chết của tâm hồn người Việt Nam
Trong chuyến thăm vùng biển Vũng Áng, Hà Tĩnh, chứng kiến cảnh chết chóc tràn bờ, Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt nhận định:
“Tôi
thấy cái chết của biển cũng như của cá nó chỉ là cái ngọn vấn đề, cái
chính gây ra cái chết này là do cái chết của tâm hồn con người. Tôi thấy
có ít nhất có
bốn cái chết: cái chết của lương tâm, cái chết của luân lý, cái chết
của lý trí, cái chết của chính trị."
Lương tâm là
ơn Chúa ban cho người ta để người ta phân biệt được điều gì tốt điều gì
xấu, khi làm điều tốt thì lương tâm thanh thản, an ủi còn khi làm điều
xấu lương tâm cắn rứt. Nhưng khi lương tâm chết rồi nó không còn cắn rứt
nữa. Cho nên khi làm điều xấu mà nó không
còn cắn rứt nữa thì lương tâm đó chết rồi.
Luân lý là
những chuẩn mực, quy luật để hành xử cho đúng đạo lý. Khi cư xử không
còn theo đạo lý nữa, không còn biết đâu là xấu – tốt thì luân lý đó chết
rồi, nó không bị chi phối bởi những chuẩn mực đạo đức, không còn quy
tắc đạo lý nữa.
Lý trí là
sự hiểu biết để giúp người ta biết phân định những giá trị cao thấp
khác nhau như Đức Thánh Cha nói rằng: “thời gian lớn hơn không gian,
toàn phần lớn hơn một phần”. Bây giờ người ta chọn một phần mà quên đi
toàn phần thì cái đó là cái chết của lý trí không
còn phân định được và chọn các giá trị thấp mà bỏ các giá trị cao.
Chính trị chính
là nghệ thuật tổ chức sắp xếp để cho mọi người được hạnh phúc. Khi việc
mưu cầu hạnh phúc cho con người đã chết thì biển chết, cá chết là hậu
quả.” Lời nhận định của một nhà lãnh đạo tôn giáo quả thật rất sâu sắc
và chí lý.
Đất
nước VN đang đối phó với cái chết thể lý do nhiễm độc mà ai cũng thấy
sờ sờ trước mắt, ngay trên mâm cơm nhà mình mỗi ngày. Nhưng sự nhiễm độc
này chưa tàn
phá và chết chóc cho bằng sự nhiễm độc trong tâm hồn mà Đức Cha Phaolô
Nguyễn Thái Hợp trong bài giảng ngày 13.06, lễ thánh Antôn tại Trại Gáo,
Vinh đã nói: “Hôm nay người dân VN với mâm cơm đầy nghi nan, không biết
đâu là thực phẩm bẩn – sạch và ranh giới
giữa chúng rất mong manh. Một số người ham lợi nhuận, vì đồng tiền đã
bán rẻ lương tâm, chế biến những thực phẩm bẩn đem bán trên thị trường.”
Hai
vị chủ chăn cùng chung một nhận định về cái chết trong tâm hồn con
người. Đây là thứ chất độc đáng sợ hơn cả! Bởi độc bên ngoài, theo thời
gian người ta có
thể cùng chung tay loại trừ nó, nhưng độc tố hận thù trong lòng khiến
người ta hại nhau, giết nhau một cách thản nhiên thì không còn thời gian
để cứu vớt.
Máu
độc trong tâm hồn là hậu quả một nền giáo dục độc tôn do Đảng Cộng Sản
VN Vô Thần cai trị hơn 70 năm ngoài Miền Bắc và hơn 40 năm trong Miền
Nam. Một nền giáo
dục mà theo lời nhận định của Đức Cha Phaolô là “đã bị nhiễm bẩn” bởi
lòng bạo lực, thù hận và ích kỷ. Bao thế hệ trẻ VN dưới mái trường XHCN
đã được “dạy” cho biết về lòng thù hận đối với Mỹ, Ngụy. Tôi còn nhớ như
in ngày mình được học về lòng căm thù “thằng
Ngụy”. Đầu óc non nớt trẻ thơ chưa hiểu “thằng Ngụy” là thằng nào mà nó
phải đáng nguyền rủa như thế! Tôi đem thắc mắc ấy về hỏi Cha tôi, vốn
là một cựu quân nhân Việt Nam Cộng Hòa, Cha tôi cười chua chát và chỉ
vào mình:
“Là thằng này đó con!”
Những
khái niệm về sự quảng đại, lòng bao dung, ơn tha thứ là những mệnh đề
khó hiểu. Bởi thế, khi cá chết trắng Miền Trung, bao gia đình đớn đau
tuyệt vọng, đói
khát lầm than, nhiều người đến làm từ thiện thì họ lại nêu ra câu hỏi:
“làm từ thiện để làm gì?”, trên một chương trình truyền hình hẳn hoi.
Sự
im lặng, làm ngơ của nhà cầm quyền trước tình trạng nhiễm bẩn môi trường
biển, cá chết hàng loạt hơn 70 ngày qua không phải là ngẫu nhiên. Họ
thừa cơ sở dữ liệu
để có thể tuyên bố nguyên nhân trong 1 ngày, nhưng cố tình che đậy. Đó
chính là thứ độc hại trong tâm hồn mà CS đã chủ mưu từ khi lên cầm
quyền.
Giả
như tuyên bố nhanh nhà máy Formosa là thủ phạm thì chẳng khác nào thừa
nhận việc làm phi nhân của mình khi vì lợi lộc của một nhóm lợi ích mà
gây thiệt hại
cho toàn dân. Nếu chỉ mặt Formosa cũng đồng nghĩa việc thừa nhận hối
lộ, để làm ngơ cho Trung cộng hoàn toàn thao túng trên đất Việt.
Vì
lẽ, Cộng sản xây dựng học thuyết không phải trên lòng yêu thương, tình
đồng loại hay sự dấn thân cho lợi ích cộng đồng mà hoàn toàn ngược lại.
Sức mạnh của người Cộng
sản hình thành trên nền tảng của lòng ích kỉ, tính thù hận và óc vụ
lợi. Lúc mới hình thành, người Cộng sản đã dựa vào hạt gạo tình thương
của nhân dân để mà sống, đến khi phát triển, có chỗ dựa thì họ quay sang
đề phòng nhân dân và hoàn toàn xa rời nhân dân.
Đến
khi nắm quyền lực trong tay, họ tồn tại bằng cách duy trì lòng thù hận,
giáo dục về lòng thù hận và phát triển lòng thù hận. Lòng thù hận luân
chuyển trong
lòng chế độ như một thứ máu độc, nó kích thích tính ích kỉ, sự dửng
dưng và vô cảm trước nỗi đau đồng loại. Và chưa bao giờ mà thứ máu độc
này lại hoành hành trên dân tộc Việt Nam như bây giờ.
Và một khi chất độc tâm hồn đã gây cái chết trong lòng người, thì mọi thứ độc tố bên ngoài chỉ còn là phụ tùy.
GNsP