Mâu Thuẫn mậu dịch
Nguyễn Xuân Nghĩa, RFA
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Zhong Shan phát biểu tại hội nghị Bộ trưởng lần thứ 11 của WTO tại Buenos Aires, Argentina hôm 11/12/2017
Hôm Thứ Sáu 19 tháng Một, văn phòng Đại sứ Thương mại Hoa
Kỳ đã đệ nạp Quốc hội Mỹ hai báo cáo đáng chú ý về kinh tế của Trung Quốc và
Liên bang Nga. Thứ nhất, Hoa Kỳ đã sai lầm khi chấp nhận cho Trung Quốc gia
nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO vào năm 2001 và thứ hai, sau khi được gia
nhập WTO vào năm 2012, Liên bang Nga không tôn trọng những cam kết với Hoa Kỳ
và các thành viên khác của WTO. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về các mâu thuẫn
nói trên….
Nguyên Lam: Ban
Việt ngữ đài Á Châu Tự Do cùng Nguyên Lam xin kính chào chuyên gia kinh tế
Nguyễn-Xuân Nghĩa. Thưa ông, hàng năm Đại sứ Thương mại thuộc Hành pháp Hoa Kỳ
phải đệ nạp Quốc hội một báo cáo về tình hình giao dịch với Trung Quốc và Liên
bang Nga sau khi Hoa Kỳ chấp thuận cho hai quốc gia này gia nhập Tổ chức Thương
mại Thế giới WTO. Năm nay, báo cáo của Đại sứ Thương mại Mỹ lại có lời kết án
nghiêm khắc về hai nền kinh tế này cho nên Nguyên Lam xin đề nghị ông phân tích
cho thính giả của chúng ta cùng biết…
Nguyễn-Xuân Nghĩa: -
Tôi xin được nói về bối cảnh trước, rồi đi vào nội dung của đề tài. Sau khi ông
Donald Trump đắc cử Tổng thống, người ta có nhận thức đầy thiên kiến và sai lầm
về Chính quyền Trump. Thí dụ như ông đắc cử nhờ Liên bang Nga, hoặc vì là doanh
gia thiếu kinh nghiệm chính trị và quân sự mà chỉ có phản ứng con buôn nên dễ
dàng thỏa hiệp với Trung Quốc. Sự thật lại trái ngược chứ không đơn giản như
vậy. Đành rằng ông Trump có phong thái kỳ lạ đến bất thường, nhưng ông ý thức
được nhiều thay đổi bất lợi cho nước Mỹ từ nhiều thập niên và mời những người
giỏi hơn mình trong từng lĩnh vực tham gia nội các và ban tham mưu. Các nhân
vật này rà soát lại từng vấn đề và góp ý với Tổng thống về chiến lược đối phó.
Vì vậy, bên dưới những nhiễu âm náo loạn là sự nghiên cứu sâu xa về đối sách
cho tương lai. Phúc trình vừa qua của Đại sứ Thương mại Hoa Kỳ với Ủy ban Tài
chính Thượng viện và Ủy ban Chuẩn chi Hạ viện là một điển hình, nhưng cần tham
khảo với một phúc trình xuất hiện cùng ngày 19 của Tổng trưởng Quốc phòng Jim
Mattis. Hai tài liệu này bổ sung cho nhau và giải thích được khá nhiều chuyện
kinh tế chính trị.
Nguyên Lam: Ông
nhắc đến một báo cáo của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, thưa ông, tài liệu ấy có những
gì soi sáng được nội dung của mâu thuẫn kinh tế với Trung Quốc và Liên bang
Nga?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: -
Dư luận quá chú ý vào vụ khủng hoảng giả tạo của Thượng viện Hoa Kỳ khiến một
phần của bộ máy liên bang tạm ngưng hoạt động trong ba ngày nên chưa đánh giá
đúng chiến lược mới của Chính quyền Trump do ông thông báo từ hôm 18 tháng
trước, nay được các bộ phận quốc phòng và thương mại khai triển. Về quốc phòng,
Hoa Kỳ duyệt lại cái trật tự tạm bợ trong 25 năm sau khi Chiến tranh lạnh kết
thúc với sự sụp đổ của Liên bang Xô viết và minh danh nêu tên hai cường quốc
đang muốn cạnh tranh và đe dọa quyền lợi cùng an ninh của nước Mỹ, đó là Trung
Quốc và Liên bang Nga. Sau đó mới là hai chế độ hung đồ đang đe dọa an ninh của
thế giới là Bắc Hàn và Iran.
Phúc trình của Đại sứ Thương mại mới nêu rõ âm mưu của Trung
Quốc và Nga sau khi gia nhập tổ chức WTO nhằm trục lợi bất chính.
Khi minh định đối thủ như vậy, Hoa Kỳ tất nhiên có đối
sách, đó là kết hợp chiến lược toàn diện bao trùm lên các lĩnh vực ngoại giao,
thông tin, kinh tế tài chính, tình báo, v.v. và sau cùng là quân sự. Trong bối
cảnh đó, phúc trình của Đại sứ Thương mại mới nêu rõ âm mưu của Trung Quốc và
Nga sau khi gia nhập tổ chức WTO nhằm trục lợi bất chính chứ không tuân thủ các
giá trị phổ biến mà mọi thành viên đều cố áp dụng. Bây giờ ta mới nói về báo
cáo thương mại này.
Nguyên Lam: Nếu
Nguyên Lam hiểu không lầm thì báo cáo thương mại này là một phần của các lượng
định mới mà Chính quyền Donald Trump đã tiến hành từ một năm qua. Ông thấy nội
dung của phúc trình này có những gì đáng chú ý?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: -
Về Trung Quốc, Hoa Kỳ không chỉ sai lầm khi chấp nhận xứ này vào tổ chức WTO từ
năm 2001 mà còn tiếp tục sai khi nâng cấp đối thoại với Bắc Kinh vào các năm
2003, 2006, 2009, mãi cho tới gần đây là 2015. Đáng lẽ, sau khi được tham gia
WTO, Trung Quốc phải theo cam kết ban đầu mà cải sửa cả trăm luật lệ, quy định
hay biện pháp kinh tế tài chính cho phù hợp với yêu cầu của WTO. Một cách cụ
thể thì phải tuân thủ quy luật kinh tế tự do và hạn chế việc can thiệp của nhà
nước, nhất là chấm dứt vai trò chủ đạo của hệ thống kinh tế quốc doanh. Bắc
Kinh không thi hành những cam kết đó và sau kỳ hạn 15 năm thì vẫn chưa đủ tiêu
chuẩn để có quy chế kinh tế thị trường. Đã vậy, lợi dụng kẽ hở trong luật lệ
của tổ chức WTO, vốn được hoàn thành cho các nền kinh tế tự do chứ không cho
loại kinh tế có chỉ đạo như của Trung Quốc, Bắc Kinh còn sáng tạo ra nhiều biện
pháp luồn lách ngay từ đầu, từ năm 2001. Trò luồn lách ấy không chỉ tiếp tục mà
còn tinh vi hơn trong năm năm qua. Mục tiêu vẫn là để can thiệp vào kinh tế,
thu hẹp quyền tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp ngoại quốc khi xuất khẩu
hàng hóa và dịch vụ hay khi đầu tư vào Trung Quốc.
Nguyên Lam: Đó
là về Trung Quốc, thưa ông, còn về Liên bang Nga thì sao?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: -
Sau khi Liên Xô tan rã, Liên bang Nga đã xin gia nhập hệ thống kinh tế tự do từ
năm 1993 và mất 19 năm mới được nhận vào tổ chức WTO vào Tháng Tám năm 2012.
Trong gần hai chục năm học tập và đàm phán nước Nga có cơ hội hiểu biết những
yêu cầu của tổ chức WTO. Nhưng hơn năm năm sau khi được gia nhập, Liên bang Nga
cho thấy là không có ý định tuân thủ những cam kết với Hoa Kỳ và các thành viên
khác của WTO và Hoa Kỳ cũng đã lầm khi cho Nga gia nhập nếu xứ này không muốn
tôn trọng quy luật chung. Báo cáo của Đại sứ Thương mại Hoa Kỳ nhấn mạnh đến
một số trường hợp cụ thể, trong các lĩnh vực thuế quan, canh nông hay an toàn
vệ sinh nhằm cản trở việc xuất cảng của Mỹ vào thị trường Nga. Dù nạn vi phạm
của Liên bang Nga không nghiêm trọng bằng của Trung Quốc, việc Hoa Kỳ minh danh
tố cáo xứ này cũng là điều đáng cho Việt Nam phải quan tâm.
Nguyên Lam: Trở
lại chuyện Trung Quốc, dù sao cũng là nền kinh tế có sản lượng hạng thứ nhì của
thế giới, Hoa Kỳ sẽ có những biện pháp gì?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: -
Từ khi nhậm chức vào đầu năm 2017, ông Trump đã hai lần trực tiếp gặp lãnh tụ
Tập Cận Bình của Bắc Kinh, tại Florida rồi Đà Nẵng, và phái bộ đôi bên đã có
nhiều cuộc đàm phán về các mâu thuẫn kinh tế, nhất là về chính sách của Trung
Quốc trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ nhằm ăn cắp kiến năng kỹ thuật của
các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Nhưng phía Hoa Kỳ thất vọng nặng nề cho nên mới có
phúc trình nghiêm khắc như vậy. Trong tương lai, có lẽ nước Mỹ sẽ trả đũa theo
ba hướng khác nhau. Thứ nhất là khiếu nại trong khuôn khổ của tổ chức WTO dù
không có nhiều hy vọng thành công vì bản chất của định chế này. Thứ hai là căn
cứ trên hệ thống luật lệ Hoa Kỳ, đặc biệt là hai đạo luật thương mại năm 1974
và 1977 mà áp dụng biện pháp trừng phạt. Thứ ba là có thể thi hành chiến lược
gọi là “khó người khó ta – dễ người dễ ta” là áp dụng chính sách kỳ thị và lý
tài của Bắc Kinh cho các doanh nghiệp Trung Quốc muốn làm ăn với Hoa Kỳ. Trong
khi đó, Mỹ vẫn công khai yêu cầu Bắc Kinh phải cải cách cơ chế kinh tế cho tự
do và đấy mới là cái chết!
Nguyên Lam:
Nguyên Lam hơi ngạc nhiên là vì sao ông cho rằng lời yêu cầu đó lại là cái
chết?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: -
Lãnh đạo Bắc Kinh vốn có lắm mưu và trong kinh tế thì vẫn chủ trương “ăn của
địch để đánh địch” vì coi Hoa Kỳ là địch thủ. Điều bất ngờ cho họ là sai lầm
trong chiến lược phát triển lại gieo họa lớn. Chiến lược của họ là dốc sức đầu
tư vào hạ tầng cơ sở và khu vực chế biến để tìm đà tăng trưởng cao và sản xuất
dư thì bán ra ngoài với giá rẻ và đạt xuất siêu, nghĩa là thặng dư mậu dịch.
Khi giao dịch với các nước thì chỉ muốn chiếm lợi thể bất chính nên mới bị Hoa
Kỳ đả kích. Nhưng hậu quả của chiến lược đó trở thành rõ rệt từ mươi năm nay,
đó là tình trạng vay mượn thả giàn và một núi nợ quá cao. Điều tai hại nằm
trong cơ chế kinh tế chính trị của xứ này là hệ thống doanh nghiệp nhà nước và
các cấp chính quyền địa phương đã phóng tay vay mượn mà không biết làm sao
thanh toán. Đấy là các nhóm quyền lợi toa rập và cấu kết mà còn cản trở nỗ lực
cải cách của trung ương. Bây giờ, việc trả nợ sẽ làm giảm đà tăng trưởng và
thành vấn đề nghiêm trọng cho Tập Cận Bình vì kinh tế Trung Quốc sẽ sa sút như
kinh tế Nhật trong 25 năm qua mà xã hội thì không ổn định như xã hội Nhật…
Mỹ vẫn công khai yêu cầu Bắc Kinh phải cải cách cơ chế kinh
tế cho tự do và đấy mới là cái chết!
- Đúng lúc này, các định chế tài chính và kinh tế gia lại
khuyến cáo Bắc Kinh phải tiến hành cải cách theo quy luật tự do để phân bố đầu
tư vào nơi có hiệu năng cao nhất thay vì áp dụng chính sách duy ý chí của nhà
nước. Đây là giải pháp đúng cho một bài toán sai. Bài toán sai vì cơ cấu kinh
tế Trung Quốc không cân đối, cơ chế chính trị thì đầy tham nhũng, giới đầu tư
chỉ muốn tẩu tán tài sản trong khi nhà nước cố bơm tiền cho các công ty quốc
doanh khỏi phá sản. Nếu áp dụng quy luật thị trường thì xứ này lập tức bị khủng
hoảng. Tập Cận Bình phải thâu tóm quyền lực về trung ương để giải quyết được
gánh nợ thì mới hy vọng thoát hiểm. Giới chức kinh tế tài chính trong Chính
quyền Trump không thể không biết về hoàn cảnh ngặt nghèo đó của lãnh đạo Bắc
Kinh mà vẫn cứ gây sức ép về cải tổ theo quy luật thị trường, có thể là để đẩy
Trung Quốc vào bờ vực!
Nguyên Lam: Ông
vừa đưa ra một phân tích khá lạ kỳ. Thứ nhất, Trung Quốc tự mang họa vì sai lầm
về chiến lược kinh tế nên đã chất lên một núi nợ nguy hiểm. Thứ hai, ưu tiên
của lãnh đạo Bắc Kinh là giải quyết khối nợ đó đồng thời phá vỡ các thế lực tham
ô và cấu kết ở bên trong. Đúng lúc đó, Hoa Kỳ kết án Bắc Kinh là gian manh khai
thác lợi thế của tổ chức WTO để đòi trả đũa và yêu cầu họ phải tiến hành cải
cách theo quy luật thị trường. Xứ này chưa hề áp dụng quy luật thị trường và
bây giờ đang gặp hoàn cảnh ngặt nghèo khó xử nên tiến thoái gì thì cũng bị rủi
ro. Thưa ông, có phải sự thể là éo le như vậy không?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: -
Cô tóm lược vấn đề rất đúng. Hoa Kỳ phơi bày bản chất của chế độ mà có lẽ các
khối kinh tế khác, kể cả Âu Châu, cũng đã thấy sau khi làm ăn buôn bán với
Trung Quốc. Từ đó Chính quyền Trump vạch ra
hai ngả. Một là sẽ gặp mâu thuẫn lớn về mậu dịch với Hoa Kỳ, là điều nan giải
cho một nền kinh tế vẫn còn lệ thuộc vào ngoại thương và xuất khẩu. Hai là cải
cách theo quy luật tự do như các thành viên khác của tổ chức WTO thì lại càng
chóng chết! Nói tóm tắt thì Trung Quốc đến hồi trả nợ, theo cả nghĩa trắng lẫn
nghĩa đen…
Nguyên Lam: Ban
Việt ngữ đài Á Châu Tự Do cùng Nguyên Lam xin cảm tạ kinh tế gia Nguyễn-Xuân
Nghĩa về bài phân tích lý thú kỳ này.