Liên Hợp Quốc, tòa nhà mang tính hình thức?
Nguyễn Quang Hồng Nhân
Liên Hợp Quốc vừa lên tiếng vấn đề liên quan đến
Việt Nam, nạn nhân trong vụ án Formosa, những người dân vì hoạt động hợp pháp
“nâng cao nhận thức cộng đồng về môi trường và sức khỏe, là không chấp nhận
được." Baskut Tuncak, Đặc ủy nhân quyền phát biểu.
Người
dân Việt Nam
từ lâu vẫn trông đợi sự công bình, văn minh từ LHQ. Trong vô số các Hiệp Định
có sự chủ trì của LHQ, Hiệp định Paris
vẫn còn đó và vai trò, trách nhiệm thật to lớn trong sự thực hiện quyền dân tộc
tự quyết cho các dân tộc. Nếu LHQ không giương cậy gậy dẫn đường, các dân tộc
cũng theo chữ Thời, rồi đến lúc “vật cùng tất biến”, nhưng chắc chắn mọi sự sẽ
không xảy ra trong hòa bình trật tự.
Từ
Hội Quốc Liên đến Liên Hiệp Quốc nơi thể hiện niềm hy vọng của nhân loại hay
vẫn chỉ là ước mơ từ tác phẩm về Một Nền Hòa Bình Vĩnh Cửu của Immanuel Kant,
triết gia Đức. Giấc mơ của bao người chân chất trên hành tinh muốn sự thật,
công lý, hòa bình được thể hiện dưới đất hay nơi đây mãi còn làm diễn đàn của những
nhà mỵ dân ngụy biện trong một thế giới với những nền tảng khoa học thay đổi
nhanh chóng từ căn để như những bệ phóng đưa nhân loại ra khỏi hành tinh này
nếu có nhu cầu.
Thế
nhưng về mặt nhân văn hầu hết các nhà lãnh đạo về thế quyền độc đoán và thần quyền
cực đoan đều muốn giựt lùi con người lại về mặt tiến hóa, còn hơn thế nữa với
những phương cách xấu xa nhất để tồn tại của nhóm bè đảng ‘mọi phương tiện để
đạt mục đích nắm chính quyền thay vì là một nhà nước phục vụ dân, họ trở thành
các tập đoàn mafia tham nhũng, hối mại quyền thế cướp của, giết người một cách
tinh vi cũng nhân danh tôn giáo, nhân bản, triết học tiến bộ nhưng thật ra chỉ
là ngụy thuyết. Và chuyện tha hóa về mặt nhà nước này chẳng may rơi vào các
nước trong đó có Việt Nam,
Miến Điện, Bắc Triều Tiên…
Rõ
ràng nhà cầm quyền quân phiệt Miến Điện đã đàn áp dân chúng, bắt giam sư sãi,
các nhà đấu tranh dân chủ, nhưng nghiệt ngã thay khi phe dân chủ thắng thế xảy
ra khủng hoảng Rohingya khiến cả nửa triệu người phải bỏ nhà cửa ruộng vườn,
chưa kể hết những vụ hãm hiếp phụ nữ, sát hại trẻ em, và bệnh tật trên đường tỵ
nạn.
Rõ
ràng nhà cầm quyền Bắc Triều tiên trong sự tha hóa trụy lạc của giới cầm quyền
trong lúc dân chúng đói khổ, thậm chí dồn tiền để cố chế cho được trái bom
nguyên tử, còn về mặt quân phiệt đã từng bị Hoa Kỳ xếp vào trục liên minh ma
quỷ hỗ trợ khủng bố.
Rõ
ràng người dân Việt Nam trong nước không có cái quyền cơ bản nào cả theo lẽ của
thân phận một hữu thể khi sinh ra làm người, hiện tại chỉ ngoài cái quyền được
ăn như một con lợn, nhưng con heo còn có chủ vì sợ lỗ lã nên được canh chừng
không cho ăn bậy. Còn con người tha hồ được tự do ngốn thuốc độc vào thân đến
họa ung thư nhất là đường ruột đã báo động tại Việt Nam và nạn ghiền sex trong
mọi giới của Việt Nam ngày nay do chính quyền chỉ kiểm duyệt, dùng bức tường
lửa ngăn chận đối với các quyền tự do tư tưởng ngôn luận, còn thả cửa những
trang dâm ô. Trong khi đó kẻ cầm quyền cũng tự do ăn bẩn từ thượng tầng đến hạ
tầng của một cơ chế thối nát.
Thế
nhưng giới lãnh đạo của các nước này cũng ra trước LHQ, cũng áo mão, cũng họp
báo cũng nói nhân quyền, có khi còn hay hơn nhiều chính trị gia trong sự lãnh
hội Công Ước Quốc Tế về những Quyền Dân Sự và Chính Trị thuộc nhân quyền, vậy
đâu là phương cách thực hiện của tổ chức này. Hay tòa nhà kia nay chỉ còn là
văn phòng của các ủy ban mang tính hình thức?
Người
viết chứng kiến các tù nhân lương tâm trước cái chết đã từng đánh đổi với lời
nói cuối cùng hô vang các câu khẩu hiệu, hoặc kêu gọi đến LHQ hãy xem xét sự vi
phạm nhân quyền của chính quyền Cộng sản Việt Nam, trong hy vọng ‘của tin còn
một chút này’ cho dù đó là chỗ tuyệt vọng của con người. Tất nhiên lời kêu gọi
từ lời nói cuối cùng trước tòa không mang ảo tưởng mọi sự sẽ được cứu vớt từ
LHQ, nhưng ở đây từ vực sâu con người vẫn kỳ vọng: bao lâu nhân loại còn tồn
tại đều có thể ngồi lại với nhau và trong tinh thần đối thoại – Đó là đặc điểm
của con người.
Theo
Aristote triết gia Hy Lạp một nhà nước phải quân bình giữa lý trí như cây gậy
dẫn đường cho dân tộc đó gồm những tư tưởng, học thuyết minh triết. Hai là trái
tim quả cảm tức lòng nhiệt thành nếu không biết kiềm chế sẽ sinh ra bao cuộc
chiến tranh đến chủ nghĩa quân phiệt. Ba là những dục vọng khả giác, nếu không
có sự quân bình nhất là giáo dục sẽ tạo ra một xã hội trụy lạc tha hóa trong
tính nhân văn với đồng loại. Và đây là hình ảnh của Việt Nam hiện tại dưới
sự cai trị của Cộng sản: cây gậy dẫn đường đến cái que cũng không có, lòng
nhiệt huyết của thanh niên khi lãnh hải, lãnh thổ mất dần vào tay Trung Quốc
nhưng bao sự phản kháng của thanh niên, sinh viên, học sinh đều bị nhà cầm
quyền ngăn chận. Món quà mà đảng Cộng sản Việt Nam tặng cho thanh niên nam nữ
đó là sex thỏa mái, trụy lạc ăn chơi sa đọa hay nói khác đi đây là chiến lược
lâu dài của nhà cầm quyền Đại Hán qua các Lê Chiêu Thống thời hiện đại.
Nhưng
của may còn một chút này theo Tôn Dật Tiên định nghĩa Trung Quốc chỉ là ‘một
thau cát vĩ đại’. Cho nên ‘mèo trắng mèo đen miễn là bắt được chuột’ qua tư
tưởng của Đặng Tiểu Bình, nay chúng ta có thể yên tâm vì hiểu rằng: dù vĩ đại
đến đâu Trung Quốc cũng chỉ là một thau cát. Nên có thể nói được rằng vẫn là cơ
may của các các dân tộc trong họa Đại Hán này. Các dân tộc Ngoại Mông, Tân
Cương, Tây Tạng, Quảng Đông, Quảng Tây… đều có quyền đòi lại tự do cho dân tộc
mình và đây là điều tất yếu xoay vần theo sự biến dịch của thời gian mà lịch sử
Trung Hoa đã chứng minh.
Con
đường tất yếu mang lại thẩm quyền cho người dân Trung Hoa, con đường của Tự Do,
Dân Chủ như một hệ luận tất yếu và chỉ còn là vấn đề thời gian. Tôi không tin
là các nhà chiến lược Phương Tây nhất là Hoa Kỳ không thể không nhận ra vấn đề
này nhưng phương cách thực hiện để người dân Trung Hoa có được Tự Do dân chủ
thời có thể nói được rằng Phương Tây chưa có những nhà chiến lược tầm cỡ đủ để
tạo nên sự biến đổi lịch sử mang tính nhân loại này. Hay có quá nhiều bộ óc
vượt tầm cỡ, nhưng không chọn ra được tính trội của một phương cách khả thi.
Người
Việt Nam trong nước cũng như bên ngoài không thể chờ mong có sự giúp đỡ của
người Mỹ để có Tự Do, Dân Chủ cho dù theo sát kiểu Mỹ đi nữa, chỉ có thể từ
trong ra ngoài hãy cùng nhau nghĩ về cội rễ của mình mà thương đến thân phận
làm người bị ngược đãi trên quê hương hầu dốc sức góp tay vào nhằm biến đổi đất
nước, biến đổi chính mình. Hãy làm lại tất cả ngay với chính mỗi người như
không tự viết sách hay nhờ thuê người khác viết mà khen tặng chính mình như
Trần Dân Tiên, không học giả để lấy danh, hãy thực hiện nhân quyền, lòng tự
trọng nơi chính bản thân mình trước.
Từ
LHQ trở về cái tiểu vũ trụ trong mỗi cá nhân người Việt, không thể trong tâm
còn là ‘một bồ dao găm’ mà bảo đi cứu người, đó chính là cái họa thêm cho dân
tộc. Cho nên cuộc chiến để giành lại quyền làm người cho dân Việt – đây là một
cuộc chiến làm lại chính mỗi người để chiến thắng cái xấu xa sự ác. Tôi không
thể giao hoan với toàn gái mười lăm, mười sáu, đánh vợ hành hạ con, song cũng
tìm tới nhân danh nhân quyền và ngay cả những người gọi là đại diện cho nhân
quyền cũng cần xét lại tư cách nghiêm túc trong công việc của mình.
Quả
vậy, cuộc đổi thay này sẽ không như các cuộc cách mạng trước đây, nỗi oan
khiêng của mọi người dân đó là ngòi nổ sẽ là những ngọn đuốc dần đốt cháy chế
độ cộng sản này. Nhưng để đến thành công bền vững mỗi người dân Việt ít nhiều
phải làm lại chính mình để làm lại toàn xã hội, chứ không thể như hiện nay ‘nhà
nhà gian dối, người người gian dối, gian dối từ ngay học đường với các thầy cô
giáo làm chuyện đồi bại rồi bày vẻ cho các em học sinh chuyện hư đốn. Có như
vậy chúng ta mới có một bộ mặt nhân văn thật sự trong cộng đồng nhân loại mai
hậu.
Chúng
ta cùng nhớ lại lá thư lịch sử từ các nhà lãnh đạo đại diện mọi lục địa và kêu
gọi tổng thư ký LHQ hãy có hành động can thiệp vào Miến Điện theo lời của chủ
tịch Freedom Now, Jared Genser cho báo chí được biết thông tin này.
Những
người ký tên vào bức thư gửi cho Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon trước
đây để kêu gọi ông hãy đến Miến Điện để kêu gọi chính quyền quân sự nơi đây trả
tự do cho nhà lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi và các tù nhân chính trị khác
và hiện nay Bà đang được trả tự do.
Họ
gồm cả hai cựu Tổng Thống Hoa Kỳ George H.W. Bush và Jimmy Carter, cựu Tổng
Thống Liên Xô Mikhail Gorbachev, cựu Thủ Tướng Úc John Howard, cựu Thủ Tướng
Pháp Lionel Jospin, cựu Thủ Tướng Nhật Junichiro Koizumi và các cựu tổng thống
Phi Luật Tân Fidel Ramos cùng Corazone Aquino.
“Đây
là một nỗ lực chưa từng có của cả thế giới đối với người dân Burma, và tôi rất vui sướng là có
nhiều người đã cùng với tôi nêu lên vấn đề quan trọng này,” theo lời Kjell
Magne Bondevik, cựu Thủ Tướng Na Uy.
Các
nhà cựu lãnh đạo từ hơn 50 quốc gia đã kêu gọi ông Ban hãy tự mình đến Miến
Điện vào thời điểm đó để yêu cầu chế độ tại đây trả tự do cho 2.100 tù nhân chính
trị. Và nay họ đã được tự do.
Thế
giới tự do cũng không ngoảnh mặt với chúng ta vì trong đó có cả tiếng kêu than
quằn quại của gần nửa triệu người chết trên biển Đông và trong ngục tù dưới chế
độ bạo tàn Cộng sản. Nhân loại từ khi hình thành bên dòng lịch sử luôn là tiếng
vọng như lời cầu bên dòng sông Babylon
‘Con cầu xin Chúa Chúa ơi…’
Nhưng ở đây và bây giờ với người dân Việt, chỉ có thể thay đổi được cục diện man rợ này khi tôi niệm với chính mình: tôi đang làm lại chính mình để xã hội tôi được thanh sạch, người dân có cùng màu da, anh em cội nguồn của tôi nay được tự do, dân chủ. Vì theo cách hiểu một người không có lòng ngay lời cầu sẽ khó được thuận theo ý Trời – cuộc chiến không binh đao nhưng có sức mạnh vô cùng này là một cuộc chiến từ lời cầu nguyện và hãy niệm!
Nhưng ở đây và bây giờ với người dân Việt, chỉ có thể thay đổi được cục diện man rợ này khi tôi niệm với chính mình: tôi đang làm lại chính mình để xã hội tôi được thanh sạch, người dân có cùng màu da, anh em cội nguồn của tôi nay được tự do, dân chủ. Vì theo cách hiểu một người không có lòng ngay lời cầu sẽ khó được thuận theo ý Trời – cuộc chiến không binh đao nhưng có sức mạnh vô cùng này là một cuộc chiến từ lời cầu nguyện và hãy niệm!
Hãy
cùng nhau biến LHQ thành một tổ chức hành động, tòa nhà kia không còn là những tường đá vô tri!
Nguyễn Quang Hồng Nhân