Tất Niên Đinh Dậu 2017 tại TGP Huế

Ngày Gặp Mặt

 

Tất Niên Đinh Dậu 2017 tại TGP Huế


Hôm nay, thứ ba ngày 13.2.2018 (nhằm ngày 28/12 Âm lịch), ngày Tất Niên của Tổng Giáo Phận Huế, được tổ chức tại Trung Tâm Mục Vụ của Giáo Phận. Khí trời se lạnh, những hạt mưa nhẹ nhàng lất phất tạo nên một không gian mơ màng nên thơ của xứ Huế.


Lúc 08g30, ban tổ chức hân hoan chào đón quý Đức Tổng, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Đại diện các Hội Đoàn Công giáo tiến hành - Dòng Ba - các Hiệp Hội như: Phan Sinh, Legio Mariae, Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm, Gia đình Cùng Theo Chúa, Khôi Bình, Cursillo, Thăng tiến Hôn nhân gia đình, Caritas, Công lý Hòa bình, Giáo lý viên, Hướng đạo sinh, Gia trưởng, Hiền mẫu, Giới Trẻ, Thiếu Nhi Thánh Thể, Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Hiệp Hội Mến Thánh Giá, Cát minh Têrêxa, Trợ tá tông đồ, Ca đoàn, Sinh viên, Cựu Chủng sinh Huế, Tân dự tòng, Đạo binh hồn nhỏ, Hiệp Hội Con Đức Mẹ Đi Viếng, Giới lao động...

Tiếng cười nói râm ran, tay bắt mặt mừng, những vòng ôm thân ái... đã kéo con người xích lại gần nhau, thắm thiết tình huynh đệ, cởi mở và chân tình.

Mở đầu cho ngày gặp mặt, Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện có đôi lời chúc mừng đến tất cả mọi người.

Trước hết, ngài hiệp cùng quý Đức Tổng, dâng lời tạ ơn Chúa và Mẹ La Vang đã ban cho giáo phận một năm tốt lành với những thành quả rạng danh Chúa. Xin Chúa xuống muôn vàn ơn hồn xác cho quý Đức Tổng để tiếp tục hướng dẫn, cầu nguyện và giúp đoàn chiên sống hiệp nhất yêu thương.

Ngài cũng chúc mừng năm mới đến quý Cha, quý Thầy Phó tế, quý Tu sĩ nam nữ và mọi thành phần dân Chúa.


Sau cùng, ngài thay mặt gia đình Tổng Giáo Phận, dâng lên quý Đức Tổng những món quà nhỏ bé và những bó hoa tươi thắm trong dịp mừng Xuân Mậu Tuất 2018 sắp đến.

Tiếp đến, Đức TGM Giuse có những tâm tình chia sẻ với mọi người hiện diện. Trước hết, Ngài chào mừng tất cả mọi người đã hiện diện hôm nay, và có thể nói đây là ngày có nhiều niềm vui trong giáo phận. Và hôm nay, niềm vui được nhân thêm khi có sự hiện diện của Đức Cha Têphanô, nguyên Tổng Giám Mục Huế, là cây cao bóng cả của Tổng Giáo Phận. Ngài cám ơn Đức Cha Têphanô đã gợi hứng cho ngày gặp mặt này.

Đức TGM Giuse cũng chia sẻ dịp cuối năm thì người ta thường tổ chức tổng kết, để nhìn lại quá trình hoạt động trong một năm qua, đánh giá những gì đã làm được và tốt hay xấu, thành công hay thất bại. Ngài cũng nhìn nhận bản thân Ngài do mới đến, chưa có đủ thời gian để nhìn lại hết mọi việc trong giáo phận, nhưng Ngài cũng thấy có nhiều nét cần ghi nhận tại Giáo phận như:

Nét truyền thống đầu tiên, tại vùng đất Huế này chính là sự ảnh hưởng của văn hóa cung đình. Và trong giáo phận, mọi nghi lễ khi diễn ra đều được tổ chức rất nề nếp, có sự chuẩn bị và sắp xếp rõ ràng, hơn thế nữa mọi người tham gia với tinh thần tích cực là điều rất đáng để duy trì và phát huy.

Nét truyền thống thứ hai, là trong các hoạt động của các Đấng đương thời, luôn có dấu vết của các bậc tiền nhân, của các Thánh Tử Đạo và cách riêng, của các Đấng chủ chăn trong Giáo phận. Chúng ta hướng về quá khứ để tri ân các Đấng bằng cách này, cách kia, đã xây dựng Tổng Giáo Phận. Đặc biệt cám ơn hai Đức Cha tiền nhiệm đang hiện diện hôm nay.

Ngài cũng cám ơn Cha Tổng Đại Diện, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và mọi thành phần dân Chúa đã tích cực cộng tác trong việc xây dựng Giáo phận, xây dựng Giáo xứ bằng nhiều cách nhau, đôi lúc âm thầm không ai biết.

Để kết thúc bài huấn từ, Đức TGM Giuse nêu lên định hướng cho Tổng Giáo phận Huế chúng ta trong những năm tới đây, chính là mỗi người cần phải tiếp tục trong công việc hăng say truyền giáo, biết quan tâm và chia sẻ với anh chị em lương dân nhiều hơn. Đồng thời, tổ chức các sinh hoạt cần mang tính hiệp thông nhiều hơn.

Tiếp nối chương trình của ngày họp mặt, một số vị đại diện cho các hội đoàn, dòng tu, quý cha đã chia sẻ về những thuận lợi hay khó khăn trong công tác truyền giáo của mình. Tất cả đều nhận ra giá trị của sự hiệp nhất trong tương quan giữa Cha sở và các dòng tu, các hội đoàn là một trong những yếu tố đẩy mạnh hoạt động cho sứ mạng tốt đẹp hơn.

Kết thúc buổi gặp gỡ và trao đổi, quý Đức Cha, quý Cha và toàn thể cộng đoàn sốt sắng đi vào hiệp dâng Thánh Lễ Tạ Ơn cuối năm.

Trong Thánh Lễ Tạ Ơn này, Đức TGM Giuse chủ tế mời gọi mọi người trước hết tri ân Thiên Chúa, sau là tri ân các bậc tiền nhân đã có công xây dựng Giáo phận. Và trong năm mới Mậu Tuất sắp đến, nguyện xin Thiên Chúa tiếp tục ban xuống tràn trào nhiều ơn lành trên mọi người, để cuộc sống trong tương lai được luôn bình an, hạnh phúc và mọi công việc truyền giáo được diễn ra tốt đẹp đúng thánh ý Chúa.

Sau Thánh lễ, quý Đức Tổng cùng quây quần với con cái trong Tổng Giáo phận bên bàn ăn thân tình và vui vẻ.

Kết thúc ngày gặp mặt, Đức TGM Giuse bắt tay từng người tham dự trong sự chân tình, gần gũi và đầy tình Mục tử đối với đoàn con cái của mình.

Tạ ơn Chúa một ngày họp mặt thật ý nghĩa, vừa duy trì nét đẹp truyền thống của người dân Việt, vừa mang lại niềm phấn khởi và quyết tâm đi vào cánh đồng truyền giáo trong tình hiệp thông của mọi thành phần dân Chúa trong Tổng Giáo Phận Huế.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: