Đặc điểm tham nhũng
tại Việt Nam là không biết thẹn!
Nguyễn Quang
Nhân quyền được xem là một trong
mười sáng kiến làm thay đổi thế giới nhưng tham nhũng chính là vấn nạn hàng đầu
tước đi những quyền tự nhiên của con người bởi tập đoàn thống trị vì có quyền
mới dẫn đến lạm quyền tham ô hối lộ! [1]
Đặc điểm tham nhũng tại Việt Nam là không biết thẹn: trí
thức không biết sĩ diện, chính quyền không lấy làm xấu hổ và người dân xem
chuyện mãi lộ ngày nay như một chuyện thường tình! Xã hội chủ nghĩa nó là thế
thôi! Theo luật tự nhiên ai cũng muốn hưởng tối đa nhưng trong chế độ CS con
người chỉ làm đạt hiệu quả ở mức tối thiểu! Do đó chỉ còn con đường tước đoạt
để hưởng thụ!
Con người không còn xem những quyền cơ bản như những quyền bẫm sinh nhưng do đảng, nhà nước, thậm chí do một lãnh tụ vĩ đại nào đó ban phát! Nhân vị con người không có trong thế giới đại đồng của Mác, và một khi con người không còn biết tôn trọng chính mình cũng như tôn trọng tha nhân: Tất cả trên sự nhân danh cái chung tối thượng đầy hư ảo để tồn tại cái riêng ngụy tín xấu xa! Đó là yếu tính của tham nhũng!
Con người không còn xem những quyền cơ bản như những quyền bẫm sinh nhưng do đảng, nhà nước, thậm chí do một lãnh tụ vĩ đại nào đó ban phát! Nhân vị con người không có trong thế giới đại đồng của Mác, và một khi con người không còn biết tôn trọng chính mình cũng như tôn trọng tha nhân: Tất cả trên sự nhân danh cái chung tối thượng đầy hư ảo để tồn tại cái riêng ngụy tín xấu xa! Đó là yếu tính của tham nhũng!
Một chính phủ không tự do như vậy
các công dân sẽ có tự do nhiều hơn, song tại Việt Nam ngược lại với một chính quyền
hoàn toàn chuyên chính độc tài cho nên người dân không có một quyền nào hết từ quyền tự do ngôn luận, quyền tự do tín ngưỡng, quyền tự do lập hội, vẫn chưa phải là sự liệt kê đầy đủ các quyền mà các công dân có được
trong một nền dân chủ.
Trong
bản Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ, Thomas
Jefferson đã đưa ra một nguyên tắc cơ bản làm cơ sở cho sự thành lập chính
phủ dân chủ. Các chính phủ trong thể chế dân chủ không ban phát các quyền tự do
cơ bản mà Jefferson đã nêu, mà chính các chính phủ đó được lập ra để bảo vệ các
quyền tự do đó – các quyền mà mọi cá nhân hiển
nhiên có do sự tồn tại của mình.
Các
quyền này không bị phá hủy khi xã hội dân sự được thiết lập và không một xã hội hay
một chính phủ nào có thể xóa bỏ hoặc “chuyển nhượng” các quyền này song
tại Việt Nam các tổ chức xã hội dân sự là con số không, cho dù về hình thức vẫn
cờ xí, biểu ngữ, danh gọi như các hội đoàn dân sự của các nước thật sự dân chủ!
Tổ
chức Minh bạch Quốc tế là một trong những tổ chức phi chính phủ quốc tế đi đầu trong
công cuộc chống tham nhũng có trụ sở chính tại thủ đô Berlin, Đức.
Đứng
đầu danh sách minh bạch nhất năm 2010 là New
Zealand, với mức điểm được đánh giá là 9,4/10. Đan
Mạch đứng thứ hai với 9,3 điểm.
Việt
Nam vào vị trí thứ ba trong
danh sách các nước tham nhũng nhất châu Á-Thái Bình Dương trong một
phúc trình kinh tế mới ra. Theo Forbes cho biết danh sách các quốc gia tham nhũng nhất thế giới của họ được
dựa trên đánh giá minh bạch của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, khảo sát của Ngân
hàng Thế giới và chỉ số Bertelsmann Transformation của tổ chức Bertelsmann, vốn
dùng để đánh giá mức độ phát triển tại 128 quốc gia. Tổ chức Tư vấn Rủi ro Chính trị-Kinh tế
(PERC), trụ sở tại Hong Kong!
Tổ
chức minh bạch quốc tế (TI) đã công bố chỉ số cảm nhận tham nhũng 2010 (CPI).
Việt Nam xếp hạng 116/178 quốc gia và vùng lãnh thổ, với điểm số 2,7/10.
Tham
nhũng ở Việt Nam quy
mô, đồng bộ và phức tạp, tính
chất tha hóa nhân tính, nên không chỉ đơn thuần đổ lỗi cho hệ thống nhưng nó là
tự thân con người Việt dễ tiếp nhận các nền văn hóa, nhất là ngàn năm đô hộ
không thể tránh khỏi ảnh hưởng sâu đậm cách sống của Tàu! Người Hoa gặp nhau
câu nói đầu tiên đó là ‘ăn gì chưa?...’ Và từ cách cho, cách ăn đến ăn món gì vì là con người nên đều
thích ăn…đã dẫn đến bữa ăn công chính và bất chính!
Người Hoa đến Việt Nam rải rác trên khắp mọi miền
nhưng họ tập trung thành khu sầm uất đó là Chợ Lớn, Sài Gòn và bài học phổ biến
nhất đó là mãi lộ. Người Hoa được tiếng thơm “biết giữ chữ Tín”, từ này xuất phát từ sự chung chi đúng hẹn. Họ
đến Việt Nam
hầu hết làm nghề buôn bán, chính môi trường trong những thương vụ để vượt qua
con mắt chính quyền, họ đã hối lộ như phương cách giải quyết ưu tiên. Qua quan
sát và kiểm chứng của người viết với các nhà tư bản người Hoa cùng ở tù, án
mười đến hai mươi năm, sau khi Cộng Sản chiếm miền Nam và bị quy kết tội ‘Tư
sản mại bản’. Người nào cũng cho biết sách lược hàng đầu đó là chung chi
và cách sống để tồn tại trong tù cũng vậy, không có một nhà tư sản người Hoa
nào mà không đút lót cán bộ Việt cộng!
‘Kiến vi tri trứ’, từ bài học ngoài đời đến nơi
cùng cực nhất của con người, trước cái chết, bản chất của người Tàu là như vậy,
hà tất đã ảnh hưởng rất lớn đối với người Việt, nay cộng với thói gian manh của
chủ nghĩa Mác, cả hai dân tộc càng chìm sâu trong vũng lầy dối trá, ngược chiều
với đồng loại đang ngày càng tiến về thế giới văn minh được định nghĩa là: Con
người biết kiềm chế! Tự chủ! Tự trọng chính mình và tôn trọng tha nhân!
Nguyễn Quang Hồng Nhân
- Chú thích:
[1]. Nguồn Wikipedia: Nhân quyền được xem là một trong mười sáng kiến làm thay đổi thế giới,
cùng với nông nghiệp, phân tâm học, thuyết tương đối, vắc xin,
thuyết
tiến hóa, World Wide Web, xà
phòng, số không, và lực hấp dẫn