Giới
thiệu tác phẩm Chiến Tranh & Hòa Bình Việt Nam của
nhà văn
Nguyễn Quang, do Amazon xuất bản.
Nguyễn Quang, do Amazon xuất bản.
Mỗi
dân tộc có giá trị tinh thần riêng, người Việt đọc
tác phẩm này,
hy vọng sẽ không còn cảnh người Việt giết người Việt,
hận thù rồi tìm cách trả thù khi nhận ra nhau
hy vọng sẽ không còn cảnh người Việt giết người Việt,
hận thù rồi tìm cách trả thù khi nhận ra nhau
Cội Nguồn là người Việt Nam.
Quý vị có thể mua trực
tiếp tại Công ty Amazon theo các link sau:
Chiến
Tranh và Hòa Bình Việt Nam
Truyện
dài
Nguyễn
Quang
Lời dẫn nhập
Đất
nước Việt Nam trải qua nhiều cuộc chiến tranh, chết
chóc. Sự sống và cái chết như quyện vào nhau. Những ai
may mắn còn sống sót, người nào còn lành lặn tiếp tục
làm việc, ai muốn viết văn làm thơ đều có cảm xúc về
sự thật đã từng xảy ra để viết, cũng như làm nhân
chứng cho sự thật. Tác phẩm Chiến tranh và Hòa bình
Việt Nam, văn vẻ cùng nhân vật không có hư cấu, nhiều
khi thô thiển đến ngỡ ngàng như chính những biến cố
trên dòng đời mà nạn nhân của chiến tranh đau thương
là những người chung quanh đã lãnh nhận những quả bom,
trái mìn… bao gia đình tan nát, những cuộc tình chia ly
do những viên đạn thật bất ngờ đến vô tình.
Các hồ
sơ trưng dẫn trước đây rất đáng ghi nhận, cho dù phần
lớn các thông tin nhằm phục vụ cho các thế lực chính
trị, không từ cái tâm, bản mặt thật của những gì
đang thể hiện tính thể của các nạn nhân trong chiến
tranh. Có thể nói được rằng, thực trạng tang thương
nhưng trong cách nhìn ngoại vi, ngày nay nhờ khoa lịch sử
đối chiếu, có thể nhận chân những gì gọi là sử
sách vào giai đoạn đầy nhiễu nhương của một nước
Việt Nam nhỏ bé, nhưng dư hận thù, ganh ghét, đố kỵ…
mà lại thiếu, thiếu quá nhiều tình thương, lượng bao
dung, và tinh thần tự trọng, lại chỉ dựa vào số tài
liệu, sách báo, lời phê bình chỉ trích từ Hoa Thịnh
Đốn, Mạc Tư Khoa, Bắc Kinh. Điều đáng chua xót là
những sách báo, tài liệu, phê bình chỉ trích được họ
dựa vào đó để viết, để nói, để trưng dẫn, cũng
được lựa chọn theo khẩu vị, hơn là vô tư, chính xác,
đúng sự thật và truyện dài theo dòng lịch sử này đặc
biệt ghi lại tâm lý thần kinh người dân trong chiến
tranh và hòa bình không chỉ tại Việt Nam nhưng là tâm
trạng bi thương chung của các dân tộc chẳng may rơi vào
hoàn cảnh sinh hận thù đâm chém giết chóc lẫn nhau đến
không nhận ra nhau là người, đặc biệt khi cuộc chiến
kết thúc sự trả thù của kẻ chiến thắng càng tàn bạo
hơn cả trong chiến tranh. Đó là điểm đặc thù của
cuộc chiến Việt Nam.
Bà
Lê thị Soi, như nhiều người cùng cảnh ngộ thuộc miền
Trung Việt Nam, bà không còn muốn đi tránh đạn nữa, khi
vùng này nay phe bên này, mai mốt phe bên kia, nhất là
những lúc giao tranh. Một ngày kia bà chết vì tuổi già,
chiếc quan tài bằng tre nứa đơn sơ đặt trước nhà bị
máy bay ném bom, cái xác cùng áo quan văng ra tung tóe. Dân
làng chạy đến vào lúc họ tin là không có đánh nhau và
lấp vội người đàn bà xấu số không chết trong chiến
tranh nhưng tan xác khi chuẩn bị được nằm yên vĩnh
viễn. Các con cái của bà vẫn bình chân như vại, xem mọi
việc đang diễn ra như không có gì xảy ra trên đất nước
này: chiến tranh nó là như vậy. Với
người dân Việt thấy đánh nhau biết là chiến tranh và
trở lại với chính mình có chút yên bình đó là hòa
bình.
***
Nội dung tác phẩm chia
ra làm ba phần:
Phần
1 : Nạn nhân chiến tranh Việt Nam
Phần 2 : Nạn nhân chế
độ lao tù Cộng Sản VN
Phần
3: Nạn nhân của các quan tham thời hòa bình.
***
Thiện
Nam – tên của nhân vật chào đời vào thời điểm khoa
sinh học phát minh ra yếu tố di truyền và công nghệ gene
phát triển đến hoàn thiện, cũng như bắt đầu của
thời nhân bản vô tính. Thiện Nam lớn lên giữa Trời và
Đất như con cái của mọi gia đình, nhưng THIÊN THỜI,
ĐỊA LỢI mà NHÂN chẳng HÒA
Sự
lưỡng phân hay đa chiều trong mỗi cá nhân đã giúp con
người như sự cảnh tỉnh mỗi khi làm điều ác hay hưng
phấn khi hành thiện và cái gốc sâu xa nơi mỗi cá nhân
khi được Đấng Tạo Hóa dựng nên đều có cơ hội tự
đứng vững.
Nhìn
lại cuộc chiến – nghĩa là nhìn lại sự giết người,
sử gia đi đếm xác người, tổng kết những đạo luật,
sắc luật, sắc lệnh cùng bao nghị quyết, quyết định
trong chiến tranh để con người hợp thức hóa việc giết
đồng loại. Ở đây trên ba triệu xác người Việt với
nhau, trên năm mươi ngàn binh lính Mỹ và Đồng minh. Khi
cuộc chiến chấm dứt, gọi là thời Hòa Bình với hơn
một triệu người vì sợ hãi mà chạy trốn kẻ chiến
thắng thiết lập thứ bạo quyền mới.
Vùng
đất mới có thật sự là nơi thể hiện của một nền
văn minh mới đang chuyển tiếp hay vẫn còn rải rác đâu
đây sự nhân danh để tiếm đoạt của con người ‘mượn
hoa cúng Phật để hòng kiếm ăn’. Chiến tranh đã để
lại mối quan hệ thân tộc mới, trong gia đình không còn
là cha hay mẹ, chỉ còn một hay không còn ai cả, vốn đã
tạo nên tổ ấm này và ngay các từ cha, mẹ cũng sẽ
thay đổi…vì sự sợ hãi khi gọi trực diện như thế,
thần chết sẽ gọi người chúng ta yêu thương, kính
trọng. Một nền tảng đạo đức mới được hình thành
như đang và sẽ xảy ra trong thời nhân bản vô tính, mỗi
chủ thể vẫn là nền tảng của xã hội, Cogito
ero sum,
I
think so I am,
sử gia nhìn lại từ quá khứ đến hiện tại chắc chắn
rằng con người chỉ sáng tạo khi có tự do và mỗi cá
nhân trong cuộc hành trình cùng nhân loại trong nền văn
minh mới vẫn luôn phải trả giá rất cao mới có được
Tự Do để sáng tạo.
Triết
lý là sự đi đường đến Chân Thiện Mỹ của từng
thời đại và để có được nhân loại phải trải qua
bao thử thách, hy sinh, đau thương mất mát. Trong hơn nửa
thế kỷ hậu bán thế kỷ hai mươi, Việt Nam cùng nhiều
dân tộc khác có chiến tranh và hòa bình, nhất là thời
hòa bình càng hỗn loạn hơn như bên bờ vực chiến
tranh, khiến tâm lý thần kinh của người dân Việt Nam
biến đổi từ nhẹ đến điên loạn, đó là Cái Giá Của
Tự Do. Chính nó là yếu tính, bản chất của Chiến Tranh
và Hòa Bình vậy.
Mỗi
dân tộc có giá trị tinh thần riêng, người Việt đọc
tác phẩm này, hy vọng sẽ không còn cảnh người Việt
giết người Việt, hận thù rồi tìm cách trả thù khi
nhận ra nhau Cội Nguồn là người Việt Nam.
* ‘Mượn
hoa cúng Phật để hòng kiếm ăn’, thơ của Thi sĩ Hà
Thượng Nhân.