Hơn 1,000 giáo dân Nghệ An tuần hành bằng xe máy yêu cầu Fosmosa cút khỏi Việt Nam

bieu-tinh-phan-doi-formosa-2

Vào sáng ngày 24 tháng 7 năm 2016, gần 1,000 bà con giáo dân xứ Phú Yên và giáo xứ Song Ngọc, giáo phận Vịnh cùng xuống đường tuần hành bảo vệ môi trường, yêu cầu Fosmosa cút khỏi Việt Nam.
Trong buổi sáng cùng ngày, bà con giáo dân giáo xứ Song Ngọc và Phú Yên đã cùng hiệp dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho công lý – hòa bình – môi trường trước thảm họa của đất nước. Sau khi kết thúc Thánh Lễ, đông đảo bà con đã cùng đi xe máy tuần hành trên các ngã đường nhằm kêu gọi người dân ý thức với môi trường, yêu cầu nhà cầm quyền minh bạch thông tin và yêu cầu Fosmosa cút khỏi Việt Nam.

Những người tham dự mặc áo xương cá có in dòng chữ “Đóng cửa Fosmosa. Fosmosa Get Out” và tay cầm biển banner có khẩu hiểu: “Yêu cầu khởi tố Fosmosa”, “Không cho phép những ai làm dụng quyền lực để phá hoại đất nước”, “Chúng ta không thể dửng dưng trước bất cứ điều gì nguy hại cho đất nước”… Sau đó cùng tuần hành trên đường bằng xe gắn máy, xe mô tô.
Cùng với đó, Linh mục Anton Đặng Hữu Nam đã kêu gọi bà con giáo dân bày tỏ quan điểm của mình, yêu cầu nhà cầm quyền khởi tố Fosmosa cũng như đóng cửa nhà máy này.
Nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã huy động an ninh, lực lượng công an chìm mặc thường phục, cảnh sát giao thông đến để kiểm soát, yêu cầu bà con giải tán.
Nhà máy Fosmosa đã gây ra vụ thảm họa môi trường biển ở các tỉnh ven biển miền Trung, gây thiệt hại nghiêm trọng. Ở Hà Tĩnh đã phát hiện thêm nhiều địa điểm chôn chất thải Fosmosa ngay khu vực dân sinh sống. Tuy nhiên, nhà cầm quyền Việt Nam vẫn chưa chịu khởi tố doanh nghiệp này ra pháp luật, hay buộc tạm dừng hoạt động.
Việc nhà cầm quyền cố ý bao che cho nhà máy Fosmosa hoạt động đã làm cho người dân ngày càng phẫn nộ, mất lòng tin hoàn toàn vào chính quyền CSVN.
bieu-tinh-phan-doi-formosa-1
Nguyên Nguyễn/SBTN