Nguyễn Quang
Bút ký Sự ác:
Giết người như giết chó
Kinh hoàng thay đã đến lúc ngành
công an như bất lực, đứng đầu tại một Tỉnh địa phương là một Thiếu tướng, không
biết ai gắn lon mà như bỏ ngỏ hoàn toàn trước những vụ trộm chó tràn lan và kẻ
trộm như một nghề tại xứ Nghệ chứ nó không còn là chuyện đói khát ‘bần cùng
sinh đạo tặc’ sanh đi trộm của người!
Kinh hoàng vì kẻ trộm chó khi bị dân bắt đều bị hành quyết
dã man: người trộm chó bị thiêu chết tại chỗ!
Có lẽ những nơi nào xảy ra nhiều sự ác hay con người quái
ác lại xuất hiện những Thánh Nhân ở những nơi đó! ‘Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ
tài’ của một Nguyễn Du vẫn âm hưởng mãi trên dân tộc này từ Huyện Nghi Xuân,
Tỉnh Hà Tĩnh. Một Đức Phật với sự cùng khổ của người dân Ấn, và Đấng Christ với
dân Do Thái cùng Palestine…
Tại vùng cư dân Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc mỗi khi nghe
tiếng xe máy rú ga ngoài đường, tiếng chó sủa, tiếng chân người chạy đuổi theo…
dân làng đều đoán có vụ đuổi bắt kẻ câu trộm chó, thế là cả làng chạy tỏa ra
vây kín: các ngả đường. Đặc biệt lần này
‘bọn lái chó’ không thoát được, đã vứt lại bao tải đựng chó và cả xe máy chạy
tháo ra đồng. Ruộng lúa còn ngập đầy nước sau những cơn bão với các trận mưa
lớn…những bước chân bị lún sâu trong sình lầy, hai thanh niên trạc tuổi hai
mươi bị bắt, bị đánh một cách tàn nhẫn chết ngay tại chỗ, dân làng lôi hai kẻ
trộm đến gần chiếc xe máy, rút xăng ra và châm lửa cùng lúc ném hai cái xác vào
đám cháy…
Theo các nguồn tin từ địa phương, người dân phát hiện tại
cánh đồng Trung Thuận, Hưng Đông, Thành Phố Vinh thi thể một nam thanh niên bị
đốt cháy đen cùng chiếc xe máy. Cạnh thi thể là một dây thừng thòng lọng dùng
để câu trộm chó. Nạn nhân 27 tuổi, người xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc cùng một
đối tượng khác đi câu trộm chó bị dân cả xóm đuổi bắt. Sau khi bắt được đã bị
dân đánh chết rồi kéo ra đồng, lấy xăng trong xe máy ra tưới, đốt cả người và
xe.
Tâm sự của người dân được các phóng viên phỏng vấn đều cùng tâm lý chung: chó là vật trung thành và đối với người dân ở đây từ thời chiến tranh, đó là món cải thiện của mỗi gia đình. Thế rồi vào một đêm có khi giữa ban ngày kẻ lạ đến câu trộm nên ai cũng bức xúc…
Tâm sự của người dân được các phóng viên phỏng vấn đều cùng tâm lý chung: chó là vật trung thành và đối với người dân ở đây từ thời chiến tranh, đó là món cải thiện của mỗi gia đình. Thế rồi vào một đêm có khi giữa ban ngày kẻ lạ đến câu trộm nên ai cũng bức xúc…
Câu hỏi được đặt lên, tại sao những chuyện nhỏ như vậy
chính quyền địa phương không giải quyết được gì sao? Cả làng như muốn giành về
phần mình để lên tiếng trả lời: Trình báo công an ư… các ông chỉ xử phạt hành
chánh còn bao che nữa, ngay cả Viện trưởng viện kiểm sát cán dân còn bỏ chạy
trốn trách nhiệm, nên giờ đây luật pháp ở đây chúng tôi phải tự xử để trị
kẻ xấu cho hả dạ thôi vậy! Việc người dân đánh què, đánh chết đối tượng là
chuyện thường. Còn vụ đốt thi thể đối tượng trộm chó là do chúng tôi không chịu
nổi tức tối đã kiềm chế lâu nay…
Vậy tự xử nghĩa là như thế nào?
-Người dân trong làng người bật diêm kẻ châm lửa …nếu ra
tòa chúng tôi sẽ trả lời như người dân miền Tây Nam bộ đã có vụ xử ‘một làng’
khi hai kẻ trộm bị đánh chết tại chỗ theo luật ‘tự xử’, rằng là: chúng tôi mỗi
người chỉ đánh một cái chứ không nhiều, không có chuyện do một người đánh mà
chết, vậy nếu có xử xin xử cả làng? Cũng như nhiều người bây giờ sợ Trung Quốc,
đó là chỉ cần mỗi dân Hán tè một cái là Việt Nam sẽ bị ngập lụt… Mỗi người trong
làng đều đánh một cái và ai cũng nhận khai như vậy…
Những kẻ trộm rất hung hãn chúng sẵn sàng rút kiếm chém chủ
chó và những ai rượt theo chúng, nghĩa là chúng dùng mọi phương tiện như chai,
vỏ chai, vật bén nhọn để trả miếng những ai chống lại việc ‘hành nghề săn chó’
của chúng!
Người dân còn so sánh giữa bọn ‘trộm chó, lái chó’ với các
cán bộ đảng viên tham nhũng không khác nhau về bản chất, chúng sẽ tấn công đánh
trả lại một cách quyết liệt và theo thống kê có tới 80% kẻ câu trộm chó chuyên
nghiệp là con nghiện ma túy giống như bọn cán bộ đảng viên nghiện tiền, nhất là
đô la!
Bọn ‘lái chó’ thường hoạt động vào chiều tối, đêm khuya và
mờ sáng, chúng cũng tổ chức thành đoàn ngủ, chưa thành đảng cướp nhưng bước đầu
để hành nghề chúng hình thành từng nhóm cướp. Mỗi lần ra quân hai đối tượng đi
xe đầu trộm được chó dùng băng dán bịt mõm chó. Hai đối tượng đi xe sau bảo vệ
bằng cách cản đường khi bị truy đuổi. Ngoài công cụ giật chó, chúng mang theo
dao, kiếm hoặc súng cao su và những viên bi tròn để bắn trả từ xa, chúng đều có
điện thoại di động để nhanh chóng tiếp cận thông tin liên quan về chuyện chó.
Đặc điểm về quan niệm đạo đức ở nông thôn: Người dân không
xem những vụ giết người và mang lên giàn hỏa ngay tại chỗ như vậy là phi nhân,
vi phạm đạo lý và pháp luật. Họ còn cảnh báo rằng nay mai mang mấy thằng tham
nhũng thiêu sống hết và hôm nay chỉ mới là tạo hình ảnh để cảnh báo…Họ nói vui
‘Nghệ An và Quảng Ngãi kết nghĩa với nhau, nay mai hai Tỉnh này sẽ làm trước
cho xem…’
Người dân còn thổ lộ tiếp: mỗi con chó chỉ đáng giá 2 triệu
là cao lắm rồi, mạng người quý hơn biết bao…nhưng đến lúc chúng tôi phải giết
bọn trộm để nói lên chúng tôi phải tự bảo vệ những gì tối thiểu nhất mà người
dân không được bảo vệ và có chút quyền riêng tư để gìn giữ nó.
Các ông, các bà ngày nay lên chức nắm quyền trở nên giàu có
và biết tự sướng…người dân chúng tôi không có gì khá hơn Chị Dậu trong tác phẩm
Tắt Đèn của Ngô Tất Tố nay chỉ còn con chó giữ nhà bị mất nên tự xử quyết liệt
là vậy!
Cả xã hội sinh ra chuyện trộm chó phổ biến, việc đua nhau
đi trộm chó gây nên các vụ án kinh hoàng! Không thể tưởng tượng cảnh giết người
tập thể, chuyện trộm chó ở các nơi vẫn thường xảy ra, nhưng tình trạng đánh
người đến chết, thậm chí đốt xác chưa từng xảy ra khi thân phận con người không
hơn các con chó. Đúng là cách hình xử của một số người dân như vậy là không thể
chấp nhận được, sự dã man không khác thời man khai hay các bộ lạc đang sống
riêng rẻ trong các rừng sâu Châu Phi! Cho dù tệ nạn trộm chó giống như tham ô
hối lộ không thể ngăn cản được.
Người nông dân việt Nam ngày nay
không còn tin tưởng vào ai cả, ngay cả hình ảnh của các nhà tu đã bị hoen ố
nhiều, họ đã hành động giống như người Haiti sau trận động đất vừa qua, đánh
người ăn trộm đến chết. Hãy chuyển ngay vai trò của Công an từ nhiệm vụ giết
người, chuyên lo triệt hạ con người sang CỨU NGƯỜI và CHỮA TRỊ CÁC CÔNG DÂN BỊ
LỆCH LẠC TRONG XÃ HỘI.
Không phải người nông dân Việt Nam ngày nay không biết luật pháp ít ra là Luật Tự Thân – nghĩa là những Luật khi sinh ra làm người ‘tôi không muốn người khác giết mình, nên cũng không giết ai’. Họ biết luật nhưng biết rõ nó chỉ là luật rừng nên phải tự xử theo cách ‘phép vua thua lệ làng’ trong khi chờ cho đến ngày sẽ có một thời Minh trị !
Không phải người nông dân Việt Nam ngày nay không biết luật pháp ít ra là Luật Tự Thân – nghĩa là những Luật khi sinh ra làm người ‘tôi không muốn người khác giết mình, nên cũng không giết ai’. Họ biết luật nhưng biết rõ nó chỉ là luật rừng nên phải tự xử theo cách ‘phép vua thua lệ làng’ trong khi chờ cho đến ngày sẽ có một thời Minh trị !
Pháp luật và phẩm giá người Việt Nam bị bôi nhọ, chà đạp? Có hay
không để được gọi là bị - một khi ‘phẩm giá’ đã vong thân từ lúc ‘lộng giả
thành chân’ với thứ ngụy thuyết nhân danh giải phóng con người để trở thành thứ
bạo chúa sau tàn bạo gấp bội lần hơn bạo chúa trước. Những vụ việc đánh chết
người tập thể như vậy diễn ra thường xuyên hơn, đó là hiện tượng xã hội càng
ngày càng tha hóa, bất ổn trầm trọng về đạo đức. Là con người với nhau nhưng họ
đã đối xử với nhau như những con thú, như những kẻ thù vì điều không đáng, nhất
là trong chính trị chỉ cần gợi lên vài chữ khác biệt là chụp mũ, chửi nhau đến
thậm tệ! Đạo đức xã hội đã suy đồi đến mức báo động khi điểm khởi đầu để gọi là
lòng vị tha, sự bao dung, lòng trắc ẩn của con người không còn nữa.
Chủ nghĩa Mác đã hứa trong ước mơ ‘người sẽ không còn là
chó sói với người’, và họ đã tạo được hình ảnh cũng như thực hiện được việc
giết người như giết chó!
Nguyễn Quang