Nguyễn Quang
Vài kinh nghiệm đấu tranh trong nhà tù CS
Cuộc
nổi dậy của đồng bào Việt Nam đang trở thành phong
trào, tưởng chừng cộng sản sắp đổ đến nơi nhưng
chúng vẫn tồn tại trong cơn hấp hối, và nếu cộng sản
bị lật đổ, các lực lượng đối lập vẫn chưa hình
thành đủ để chuẩn bị cho một cây gỗ mục cũng phải
xô mới ngã! Bài viết sau nêu lên một số vấn đề từ
thực tiễn đấu tranh trong nhà tù cộng sản cho tình hình
của Việt Nam hiện nay.
Tổ chức, tổ chức…sẽ
thất bại đến đại thất bại!
Vì sao?
Hình thành các nhóm căn
cứ trên các mối quan hệ.
Rút kinh nghiệm qua cái
chết của Lm Nguyễn Văn Vàng – Mặt trận Liên Tôn, Lm
Nguyễn Huy Chương – Mặt trận Duy Dân, sự thất bại
của các tổ chức Cao Đài, Hòa Hào, Việt Nam Quốc Dân
đảng, Đại Việt…v.v… tại nhà tù Xuân Phước và các
nhà giam khác. Anh em trí thức trong tù đã dựa vào kiến
thức về xã hội học, đã hướng dẫn hình
thành các nhóm căn cứ trên các mối quan hệ.
Ví dụ cùng khóa, cùng binh chủng, cùng đơn vị, cùng quê
quán, cùng tín ngưỡng... Để tuyệt đối giữ bí mật
chỉ huy, chỉ cần một người liên lạc với tất cả
các nhóm. Ví dụ, với những anh em Thiên Chúa Giáo, mỗi
phòng giam có một Ông Trùm. Ông Trùm biết rõ
danh sách tất cả các tín hữu ở trong phòng, tổ chức
cầu nguyện, rước lễ, phân chia bánh Thánh, đúng giờ
cùng hướng về những phòng giam khác có các Linh Mục
Tuyên Úy Công Giáo, và huy động cùng nhau góp phần giúp
đỡ những tín hữu không có thăm nuôi.
Nhiều
nhóm có rất nhiều sáng kiến. "Quan thì xa, Bản Nha
thì gần" anh em chuyển hóa được những cán bộ quản
giáo thành những người giúp đỡ tù nhân trong cuộc
sống. Do đó thuê được cả radio của cán bộ để đêm
đêm theo dõi tin tức các đài của Mỹ của Pháp, nhờ
mua được thức ăn, nhờ thuê đem dấu thư ra ngoài phố
xá để gửi về nhà không qua kiểm duyêt của trại...
Nhiều lần còn tổ chức biểu tình ngồi toàn trại không
chịu đi làm nếu giám thi trại không giải quyết việc
cán bộ đánh đập tù nhân...
Không
phủ nhận các hình thức đấu tranh trực diện, hữu
hình, với sự hy sinh rất cao về con người, để bảo
toàn lực lượng nhất thiết phải tuân thủ nguyên tắc
nền tảng vô hình, nhưng hệ thống trong hệ thống thật
tinh vi, đối phương không thể nhận diện, nghĩa là:
Tính
chất bí mật bao trùm lê tất cả,
tất cả đều vô vi, vô hình và tạo nên một sức mạnh
vô biên!
Bài
học quý giá từ Đạo Hà Mòn của Đồng Bào Thượng.
Hiện nay ở VN đã có
nhiều tổ chức đấu tranh công khai của giới trí thức
cũng như của giới trẻ nhưng tất cả đều bị nhà cầm
quyền thẳng tay đàn áp, hoặc bao vây ngăn chặn. Riêng
đồng Bào Thượng vẫn duy trì và phát triển được
những tổ chức bí mật, vô hình của bà con trong các
buôn plei. Sau những lần đấu tranh công khai bằng những
cuộc biểu tình rầm rộ vào những năm 2001 và 2004 và bị
đàn áp dã man thì nay đồng bào âm thầm củng cố tổ
chức, chú trọng phát triển kinh tế, phát triển giáo dục
cho những thế hệ nối tiếp và áp dụng biện pháp "Nghỉ
Chơi" với nhà cầm quyền...
Trong những bài viết về
Đạo Hà Mòn của Đồng Bào Thượng Bana và Jarai ở
Kontum, Pleiku, từ 1999 đến 2013, nhà cầm quyền CSVN đã
tiết lộ cho thấy "từ chỗ hoạt động trong phạm
vi hẹp, chủ yếu ở huyện ĐăK Ha và Huyện KonRây
(Kontum) thì nay đã lan rộng đến 39 Buôn, tổ dân phố,
17 xã, phường, thị trấn, 12 huyện, thành phố tại các
tỉnh Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, từ chỗ có vài hộ gia
đình tin theo thì nay có gần 3,300 "tín đồ" trong
đó có đảng viên dự bị, thôn trưởng, cán bộ mặt
trận thôn...."
Chính quyền tìm mọi biện
pháp, nhưng đến nay vẫn chưa có gì khả quan, vì Đồng
Bào Thượng luôn luôn thay đổi phương thức hoạt động
nhằm trốn tránh sự kiểm soát của chính quyền. Đồng
Bào đã thi hành chính sách 5 không:
-
Không biết
-
Không nghe
-
Không nói
-
Không làm theo lệnh chính quyền
-
Không nhận bất cứ một sự trợ giúp nào từ cán bộ, nhà nước. Mọi tổ chức trong Buôn như Đám ma, Lễ bỏ mả, Lễ chém trâu... Đồng Bào Thượng tự tổ chức mà không hề mời cán bộ tham dự...chứ không phải luồn cúi để được phong chức và thông báo cho toàn dân thiên hạ cảm ơn đảng, chính phủ cộng sản thối nát…v.v…
Từ bài học với Đồng
Bào Thượng, đi đến một nguyên tắc quan trọng khác, đó
là sự tôn trọng lẫn nhau giữa các nhóm, các tổ chức,
trân trọng thương yêu đồng bào thiểu số, theo truyền
thống đừng khinh thường những kinh nghiệm quý báu trong
lịch sử giải quyết những vấn đề đất nước của
Tổ Tiên Bách Việt chúng ta. mà chỉ có thể xây chiến
lũy trong lòng người, trong lòng dân chúng ở địa phương.
Do đó vai trò của đồng bào các dân tộc rât là quan
trọng.
Bài
học đối với công an, quân đội hiện nay?
Đối
với công an, quân đội hiện nay, đấu tranh từ bỏ cái
bề ngoài gian dối để trở về con người thật, nhưng
hoàn cảnh chưa cho phép phải ẩn mình dưới hình thức
bí mật. Đó là quân đôi theo quân khu, quân đoàn đến
tỉnh đội, quận đội và công an trung ương xuống vùng,
tỉnh, quận, huyện, xã, phường…đều có một hệ thống
bí mật vì dân tộc, vì con người Việt Nam mà hành động
thích ứng cứu người một cách bí mật, để cứu nước.
Tính chất minh bạch,
công khai
Bao trùm
trên hết của truyền thống Bách Việt là minh
bạch, công khai.
Công khai không hà tất phải công bố cho mọi người đều
biết, nhưng tự nó thể hiện trong cuộc sống, dù là
trong hoạt động bí mật nhưng ai cũng biết về tư cách,
tác phong của người đứng đầu phong trào, một triết
lý tự chủ, tự mình với chính mình là quan trọng nhất.
Cho đến khi trong điều kiện có thể, mỗi người đều
có thể ra các quảng trường lớn để xem chỉ số tài
khoản về mọi mặt của những người lãnh đạo.
Tổ Chức Vô Hình
Nhấn
mạnh một lần nữa, thông thường một tổ chức trong xã
hội thường có tên, có mục đích, có tổ chức hàng dọc
hàng ngang, có Điều lệ, Nội Quy, phải xin phép nhà cầm
quyền theo luật định, và cuối cùng là có sinh hoạt,
hội họp, và hành động.
Tuy
nhiên, trong trường hợp ở một đất nước độc tài
hay ở trong một hoàn cảnh không có dân chủ tự do thì
việc lập hội hay đảng phái rất khó khăn. Do đó nguyên
tắc sau, phải nói là rất hữu hiệu.
VÔ HÌNH,
chuyện làm cách mạng tay trái làm, tay phải không biết
thì mới thành công vì bản chất cộng sản là giết
người, nhất là giết lẫn nhau, cho nên chuyện cứu người
là đi ngược lại chủ thuyết cộng sản, do đó phải
hết sức vô vi, vô hình, kết quả của công việc cứu
dân là không để lại dấu vết gì hết, mọi người đều
ra sức làm cứu nước, như vậy dân tộc mới còn, nước
mới còn!
VÔ DANH,
người yêu nước không cần phải xưng hùng, xưng bá,
phải hết sức khiêm cung và khôn ngoan, ngày nay với khoa
lịch sử đối chiếu sẽ không bỏ sót một nghĩa cử
nào giúp dân cứu nước từ trong nhà tù, quý hồ trên
phạm vi cho cả dân tộc.
Hy vọng những nhà hoạt
động đấu tranh ở trong nước hiểu rõ vấn đề, có
thêm nhiều sáng kiến để tổ chức lên nhiều tổ chức
vô hình, bí mật cùng khắp thành phố, làng mạc thôn quê
khiến cho tổ chức Công An Côn Đồ CS cũng phải bó tay
không biết đường nào dập tắt.
Thế cài răng lược
Phương
pháp hành động, như lời Bác sĩ Nguyễn Đan Quế luôn
gợi ý đến anh em từ trong nhà tù “Thế
chiến lược hiện nay là thế cài răng lược”.
Nhưng
muốn tạo nên sức bật của thế này, phải hết sức rõ
ràng, phân minh giữa thiện và ác, giữa công chính và bất
nhân, không có sự thỏa hiệp với bạo tàn để được
hưởng những lợi ích nhất thời. Luôn nắm thế chủ
động, ưu thế về tinh thần, đó là cốt lõi của thế
cài răng lược!
Duy
Tuệ, Thị Nghiệp
Đó là
ưu thế tinh thần của người Việt, nếu quý vị là sinh
viên của Đại Học Vạn Hạnh sẽ còn nhớ rất rõ về
tôn chỉ này, gia tài của cha mẹ để lại cho con cái
chính yếu ai cũng mong ước là tri thức, hiểu biết, học
vấn.
Tri thức
mà các tù nhân lương tâm truyền bá chính là tinh thần
nhân
bản
qua ca dao của Nguyễn Trãi “Lấy Chí Nhân mà thay cường
bạo…”
Tri thức
khoa
học để
hành động chính xác qua phân tích, tổng hợp mà phán
đoán đúng sai. Làm việc theo phương pháp khoa học.
Tinh
thần bao
dung
trên nền tảng khoa học từ khi Einstein ra đời với học
thuyết tương đối “Sống là sống với”.
Bài học
biết giành lại ưu thế tinh thần của người Hoa, đó là
câu châm ngôn, triết lý sống của tỷ phú Trần Thành
đưa ra để an ủi, dẫn đường người Hoa ở Chợ Lớn,
khi bị cộng sản vào chiếm miền Nam, đánh tư sản cướp
đoạt tài sản đẩy người Hoa đến chỗ khốn cùng:
“Cộng sản cũng phải sống, cũng cần ăn”! Họ đã
được vực dậy, họ chờ đợi, khi gặp thời cơ, họ
đã thành công!
Có thể
nói được rằng: cộng sản là sự nhơ bẩn nhất của
xã hội loài người, mỗi thời đại đều có những vấn
nạn và vấn đề của chúng ta là phương cách giải quyết
những gì của chính con người mà không bị hủy hoại,
khi chẳng may trong lịch sử dân tộc có một giai đoạn
chúng ta vùi đầu trong sư nhơ bẩn đó!
Cuối
cùng Việt cộng là con người nên cũng phải chết, nhưng
khi chết hay sắp chết thích làm “người tử tế” như
đi Chùa và muốn được lên bàn thờ Phật để có người
cúng vái, tạo nên chỗ ẩn mình an toàn sau khi chết vì
truyền thống Bách Việt là Hữu Thần, kính Trời, yêu
người, không ai đạp đổ Thần Thánh dù đó là ngụy
thánh, ngụy thần! Chúng ta hãy cảnh giác!
Trong
đau thương, mất mát, người Việt
luôn khởi đầu bằng sự kết thúc,
hãy can đảm, bình tĩnh, bản lĩnh và thông minh, chúng ta
mới dẹp tan cộng sản thối nát, lỗi thời dẫn đưa
dân tộc đến chỗ bại vong, bán nước như hiện nay, ngỏ
hầu xây dựng một nước Việt Nam Mới, Tự chủ, Tự
Do.
Nguyễn Quang